หุ้นทอง
ตลท.ขยายบริการ Smart-Listing ระบบออนไลน์ พร้อมเข้าสู่ยุคดิจิตอลเต็มรูปแบบ


ตลท. ขยายการบริการ “Smart Listing” หรือรับหลักทรัพย์ผ่านระบบออนไลน์ ให้ครอบคลุมหลักทรัพย์ประเภทหุ้นเพิ่มสามัญทุนและ warrants เริ่ม 27 ต.ค.2557 เป็นต้นไป อำนวยความสะดวก บจ. โดยลดขั้นตอนการรับหลักทรัพย์ และเพิ่มโอกาสการลงทุนสำหรับผู้ลงทุน พร้อมเดินหน้าพัฒนาระบบให้รองรับหลักทรัพย์ทุกประเภทภายในปี 2558

 

นายสุภกิจ จิระประดิษฐกุล รองผู้จัดการสายงานกำกับตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท. ต่อยอดพัฒนาบริการ “Smart Listing” ซึ่งเป็นช่องทางการยื่นคำขอและพิจารณาอนุมัติรับหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ผ่านระบบออนไลน์ที่สะดวกรวดเร็ว ให้ครอบคลุมหลักทรัพย์ประเภทหุ้นสามัญเพิ่มทุนและใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ (warrants) เริ่ม 27 ต.ค. 2557 เป็นต้นไป จากเดิมที่ใช้บริการได้เฉพาะใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (derivatives warrants: DW) และ ตลท. ยังมีแผนพัฒนาบริการ “Smart Listing” ให้ครอบคลุมหลักทรัพย์จดทะเบียนทุกประเภทภายในปี 2558 ต่อไป

"ระบบ “Smart Listing” นับเป็นการยกระดับมาตรฐานระบบงานของตลาดหลักทรัพย์ไทยให้มีความทันสมัยเพื่อก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอลอย่างเต็มตัว โดยเป็นระบบที่อำนวยความสะดวกแก่ บจ. ด้วยการลดงานด้านเอกสาร ลดความซ้ำซ้อนของการกรอกข้อมูลเนื่องจากระบบจะเชื่อมโยงข้อมูลถึงกันโดยอัตโนมัติ และลดขั้นตอนการนำส่งเอกสารโดยเปลี่ยนมาเป็นการส่งผ่านระบบออนไลน์ ทำให้กระบวนการรับหุ้นสามัญเพิ่มทุนและ warrants ดังกล่าวทำได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งเอื้อให้ผู้ลงทุนสามารถนำหลักทรัพย์ที่ถืออยู่มาซื้อขายใน ตลท. ได้ภายในช่วงเวลาที่รวดเร็วขึ้น โดย ตลท. ได้จัดอบรมเตรียมความพร้อมการใช้งานระบบดังกล่าวแก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ บจ. แล้ว

ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ตลท. พัฒนาระบบงานสำหรับการรับหลักทรัพย์และเปิดเผยข้อมูลของ บจ. มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการพัฒนาการเปิดเผยข้อมูลของ บจ. ในรูปแบบweb-based และการจัดทำแบบฟอร์มของข่าวมาตรฐาน (template) ซึ่งเพิ่มความสะดวกแก่ บจ. ให้นำส่งข้อมูลสรุปที่สำคัญได้อย่างรวดเร็วและเผยแพร่ไปยังผู้ลงทุนในทันที ตลท. ยังได้พัฒนาระบบ “Smart Listing” ซึ่งเริ่มใช้กับ DW เป็นหลักทรัพย์ประเภทแรกเมื่อปี 2555 ซึ่งสามารถลดระยะเวลาการอนุมัติ DW เข้าจดทะเบียนจาก 10 วันทำการเหลือเพียง 2 วันทำการ และจะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้ครอบคลุมหลักทรัพย์ทุกประเภทต่อไป” นายสุภกิจกล่าวเพิ่มเติม

 


บันทึกโดย : วันที่ : 27 ต.ค. 2557 เวลา : 15:21:11
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:46 pm