หุ้นทอง
บมจ. ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ (TSE) เริ่มซื้อขายใน mai 30 ต.ค. นี้


 บมจ. ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ (TSE) ผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ พร้อมเข้าซื้อขายใน mai 30 ต.ค. ด้วยหลักเกณฑ์มูลค่าหุ้นสามัญตามราคาตลาด โดยเป็น บจ.เข้าใหม่ใน mai ลำดับที่ 14 ของปีนี้

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า บมจ. ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ (TSE) จะเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai ในวันที่ 30 ตุลาคม นี้ ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO รวม 7,078.50 ล้านบาท โดย TSE เป็นบริษัทร่วมของ บมจ. เวฟ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ (WAVE) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ทั้งนี้ TSE เข้าจดทะเบียนด้วยเกณฑ์มูลค่าหุ้นสามัญตามราคาตลาด (market capitalization) ซึ่งเป็นเกณฑ์การรับหุ้นสามัญสำหรับบริษัทที่มี market cap. ตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป

TSE ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ มีกำลังการผลิตรวม 98.5 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย
1) โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ในระบบรางรวมแสง (Solar Thermal) กำลังการผลิต 4.5 เมกะวัตต์
2) โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยระบบโซลาร์เซลล์ (Solar Farm) ร่วมลงทุนกับ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด บริษัทด้านธุรกิจไฟฟ้าของกลุ่ม ปตท. ในอัตราส่วน 60:40 กำลังการผลิต 80 เมกะวัตต์ โดยทั้ง 2 โครงการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ให้ กฟภ. แล้ว และ 3) โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งบนหลังคาอาคารพาณิชย์ (Commercial Rooftop) กำลังการผลิต 14 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ทั้งหมดภายในปี 2557

TSE มีทุนชำระแล้ว 1,815 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 1,365 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 450 ล้านหุ้น โดยแบ่งเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ให้กับผู้ลงทุนสถาบัน 175 ล้านหุ้น ผู้ลงทุนบุคคลทั่วไปรวมถึงผู้มีอุปการคุณของบริษัท 253 ล้านหุ้น และ WAVE 22 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 21-22 และ 24 ตุลาคม 2557 ในราคาหุ้นละ 3.90 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุนรวม 1,755 ล้านบาท มีบริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และเป็นแกนนำจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด

 

ดร. แคทลีน มาลีนนท์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TSE เปิดเผยว่า บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ อาทิ โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน รวมถึงชำระคืนเงินกู้ยืม และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าในปัจจุบันที่มากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับแผนการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนของรัฐบาลและเป็นการต่อยอดการสร้างรายได้และกำไรในระยะยาวอีกด้วย

TSE มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรกหลัง IPO ได้แก่ กลุ่ม ดร. แคทลีน มาลีนนท์ ถือหุ้น 63.4% Key Essential Overseas Limited ถือหุ้น 4.6% และนายตรีวิทย์ รุจิชลาดล ถือหุ้น 2.2% การกำหนดราคาหุ้น IPO พิจารณาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนสถาบัน (Book Building) โดยช่วงราคาที่ใช้ทำ Book Building อยู่ที่ระหว่างราคา 3.50 - 3.90 ต่อหุ้น บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิ จากงบเฉพาะกิจการภายหลังหักภาษีนิติบุคคล และหลังหักเงินสำรองต่างๆ ทุกประเภทตามที่กฎหมายกำหนดและตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับของบริษัทฯ

 ในวันทำการแรกของเดือนมกราคม 2558 mai จะนำหลักทรัพย์จัดแยกเป็นกลุ่มอุตสาหกรรม (Industry group) 8 กลุ่ม ตามลักษณะการประกอบธุรกิจ ซึ่ง TSE จะถูกจัดอยู่ในกลุ่มทรัพยากร (Resources) ผู้ลงทุนและผู้สนใจ โปรดดูรายละเอียดจากหนังสือชี้ชวนของบริษัทที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. ที่ www.sec.or.th และข้อมูลทั่วไปของบริษัทที่ www.thaisolarenergy.com และที่เว็บไซต์ www.mai.or.th

 


บันทึกโดย : วันที่ : 29 ต.ค. 2557 เวลา : 17:41:23
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:49 pm