เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
"มาตรการ QE ญี่ปุ่น" ไม่กระทบไทยเท่า "QE เฟด"


หลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น หรือ บีโอเจ ออกมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ คิวอี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของญี้ปุ่นอย่างไม่ได้มีการคาดหมายมาก่อน ซึ่งการออกมาตรการคิวอีของญี่ปุ่น ในมุมมองของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประเมินว่า ผลกระทบจะไม่มากนัก เมื่อเปรียบเทียบกับมาตรการของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งประกาศยุติไปแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อนหลังเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้นตัว


 
 
 
ทั้งนี้ มาตรการคิวอีของญี่ปุ่นที่ประกาศออกมา ได้แก่ การเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น มูลค่า 8 -12 ล้านล้านเยน หรือ ราว 0.72 - 1.08 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ซึ่งบีโอเจมีแผนที่จะซื้อพันธบัตรที่ครบกำหนดไถ่ถอนภายในเวลา 5 - 10 ปี เป็นมูลค่า 2.4 - 3.6 ล้านล้านเยน และพันธบัตรที่ครบกำหนดไถ่ถอน 1 - 5 ปี เป็นมูลค่า 3.0-7.2 ล้านล้านเยน

รวมทั้งการเพิ่มฐานเงินหรือเงินสดและเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับบีโอเจในอัตรา 80 ล้านล้านเยน หรือราว 7.26 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี จากเดิมที่ระดับ 60 - 70 ล้านล้านเยน

 
 
 
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธปท. มองว่า มาตรการคิวอีของบีโอเจ ถือเป็นเรื่องที่ ธปท.ต้องติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด แต่ในเบื้องต้นเชื่อว่าผลกระทบดังกล่าวจะไม่รุนแรงเท่ากับการทำคิวอีของเฟด เนื่องจากการใช้เงินเยนยังไม่มีการแพร่หลายเท่ากับการใช้เงินดอลลาร์สหรัฐ 
 
 
 
 
แต่อย่างไรก็ตาม การทำคิวอีของญี่ปุ่นรอบนี้ มีผลทำให้ค่าเงินเยนอ่อนค่าลง และทำให้เงินบาทเทียบกับเงินเยนแข็งค่าขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบในด้านการส่งออกบ้าง เพียงแต่การส่งออกไปญี่ปุ่นค่อนข้างพิเศษตรงที่อุตสาหกรรมการผลิตของไทยมีความสัมพันธ์ค่อนข้างมากกับทางญี่ปุ่น โดยสินค้าไทยผลิตส่งไปญี่ปุ่นค่อนข้างมาก แต่ขณะเดียวกันก็มีการนำเข้าสินค้าจากญี่ปุ่นเข้ามาด้วย จึงเป็นการชดเชยในส่วนของการผลิตเพื่อส่งออกไปญี่ปุ่นได้เช่นกัน

 
 
 
ด้าน นายบัญฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย ก็เห็นสอดคล้องกันว่า มาตรการคิวอีของญี่ปุ่นจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะด้านการค้าระหว่างประเทศ เพราะมาตรการนี้ถือเป็นแนวทางที่จำเป็นของรัฐบาลญี่ปุ่น ที่ต้องกระตุ้นเศรษฐกิจให้พื้นตัวกลับมา หลังจากดำเนินนโยบายทางภาษีผิดพลาดทำให้การบริโภคชะลอตัวลงไปมาก
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 พ.ย. 2557 เวลา : 06:42:15
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:56 am