แบงก์-นอนแบงก์
กสิกรไทย มองสินเชื่อปีหน้าโตได้ 8-9%


กนง.คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 2% สะท้อนเศรษฐกิจไทยไม่แย่ลง ด้าน "กสิกรไทย"มองสินเชื่อปีหน้าขยายตัวได้ 8-9% ตามสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และอานิสงส์จากการลงทุนของภาครัฐ แต่ยังเฝ้าระวังสินเชื่ออุปโภคบริโภค


 
 
นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า มติคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.0% ในที่ประชุมเมื่อวันที่ 5 พ.ย.นั้น เป็นการสะท้อนมุมมองของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ว่าไม่ได้มองเศรษฐกิจไทยแย่ลงกว่าเดิม ขณะที่ภาคการส่งออกก็เริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวดีขึ้นแล้ว รวมทั้งนโยบายของรัฐบาลที่จะมีการใส่งบลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีต่อเศรษฐกิจไทยในปี 2558 ที่จะมีแรงส่งให้เติบโตได้ 4% ตามที่มีการคาดการณ์ไว้  

ซึ่งทิศทางของอัตราดอกเบี้ยธนาคารพาณิชย์มองว่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง ที่มีปัจจัยสำคัญคือทิศทางของดอกเบี้ยธนาคารกลางสหรัฐอเมริกาที่คาดว่าจะมีการขยับขึ้นในปีหน้า

 
 
ทั้งนี้ การเติบโตทางเศรษฐกิจไทยที่คาดการณ์ว่าจะดีขึ้นในปีหน้า ธนาคารได้ตั้งเป้าหมายการเติบโตทางสินเชื่อในปี 2558 ไว้ราว 8-9 % จากปีนี้ที่คาดว่าจะเติบโตได้ 7-8% ซึ่งในช่วง 9 เดือนแรกสามารถทำได้แล้ว 4% และมีสัญญาณดีขึ้นในช่วงเดือนที่เหลือ โดยการเติบโตทางสินเชื่อสอดคล้องกับทั้งระบบธนาคารพาณิชย์ที่คาดว่าสินเชื่อจะเติบโตไม่ถึง 10 % ในปีนี้ 

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของสินเชื่อในปีหน้า มองว่าจะมาจากโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐ ที่จะหนุนการเติบโตของสินเชื่อผู้ประกอบการรายใหญ่ และ อุตสาหกรรมที่อยู่ในซัพพลาย์เชนด้วย  ส่วนสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคในปีหน้ายังเป็นกลุ่มที่ธนาคารเฝ้าระวังอยู่ ขณะที่แนวโน้มของสภาพคล่องยังถือว่าอยู่ในระดับปกติและเพียงพอที่จะรองรับการลงทุนของภาครัฐในปีหน้า

บันทึกโดย : วันที่ : 05 พ.ย. 2557 เวลา : 20:51:07
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 10:42 am