แบงก์-นอนแบงก์
กสิกรไทย ช่วยเสริมสภาพคล่องธุรกิจค้าพืชไร่ กระจายรายได้สู่เกษตรกร


ธนาคารกสิกรไทย ช่วยผู้ประกอบการค้าพืชไร่รับฤดูกาลเก็บเกี่ยว เตรียมความพร้อมด้านการเงินสำหรับซื้อผลผลิตทางการเกษตร เพื่อกระจายรายได้ลงสู่ชาวไร่ คาดมีการเบิกใช้วงเงินสินเชื่อในไตรมาส 4 เพิ่มขึ้น 7%

 

      นายอัครนันท์ ฐิตสิริวิทย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ช่วงปลายปีที่เป็นฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญของชาวไร่  ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจค้าพืชไร่จำเป็นต้องใช้เงินทุนหมุนเวียนจำนวนมาก เพื่อรับซื้อพืชผลทางการเกษตรจากชาวไร่เข้าสต็อกและขายไปยังผู้ต้องการใช้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งการหาพื้นที่โกดังในการเก็บรักษาพืชผลทางการเกษตร

        ซึ่งธนาคารได้เตรียมวงเงินไว้ช่วยผู้ประกอบการธุรกิจค้าพืชไร่ โดยสนับสนุนเงินทุนให้กับลูกค้าที่ต้องการก่อสร้างโกดังเพื่อใช้ในการเก็บผลผลิต และเงินทุนหมุนเวียนเพื่อเพิ่มกำลังการซื้อผลผลิตของลูกค้าให้สามารถแข่งขันได้ โดยที่ผ่านมาลูกค้ามีการเดินบัญชีกับธนาคาร ทำให้ธนาคารมีความเข้าใจในการทำธุรกิจของลูกค้าจึงสามารถสนับสนุนเงินทุนได้มากขึ้น

          โดยผู้ประกอบการธุรกิจค้าพืชไร่รายใหญ่ 1ราย จะใช้เงินทุนหมุนเวียนเฉลี่ยวันละ 10-12 ล้านบาทเพื่อซื้อผลผลิตจากคู่ค้า 2 กลุ่ม คือ การรับซื้อจากผู้ค้าพืชไร่ที่รวบรวมซื้อผลผลิตการเกษตรจากชาวไร่ และการรับซื้อโดยตรงจากชาวไร่ ซึ่งผู้ประกอบการรายใหญ่ 1 ราย จะสามารถกระจายรายได้ไปสู่ชาวไร่ได้โดยตรงถึง 1,800 ราย

                โดยช่วง 9 เดือนแรก ธนาคารมีลูกค้าในกลุ่มนี้ประมาณ 4,000 ราย โดยมียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 17,720 ล้านบาท เติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 14% ธุรกิจพืชไร่นับว่าเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มที่ดีธุรกิจหนึ่ง และธนาคารคาดว่าในช่วงสิ้นปีนี้จะมียอดสินเชื่อคงค้างของธุรกิจพืชไร่อยู่ที่19,000 ล้านบาท เติบโต 7% จากไตรมาส 3 ที่ผ่านมา

          อย่างไรก็ตามในช่วงที่ราคาฟืชผลทางการเกษตรตกต่ำมีผลต่อผู้ประกอบการบางรายบ้าง ซึ่งธนาคารให้ความช่วยเหลือในการปรับโครงสร้างหนี้ไปบ้าง โดยหนี้เสียของลูกค้ากลุ่มนี้อยู่ที่ 2.4 ใกล้เคียงกับหนี้เสียรวมของสินเชื่อเอสเอ็มอี  ทั้งนี้ธนาคารจะเน้นกลุ่มมันสำปะหลังและปาล์มเป็นหลักเพราะมีความต้องการจากตลาดจีนและมาเลเซีย


บันทึกโดย : วันที่ : 06 พ.ย. 2557 เวลา : 13:09:37
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:10 am