เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
เป้าหมายและการคาดการณ์ การเติบโตของสินเชื่อปี 2558 จะสูงเป็นเท่าใด


1. ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ธนาคารกลางได้เริ่มเห็นแนวโน้มการแข่งขันระดมเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ที่เพิ่มขึ้นบ้างแล้วเมื่อเทียบกับในอดีต เหตุผลน่าจะเป็นเพราะสถาบันการเงินต้องเตรียมสภาพคล่อง ไว้รองรับการปล่อยสินเชื่อโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐที่จะมีออกมาค่อนข้างมากในปี 2558 บวกกับเรื่องของการลงทุนของภาคเอกชนที่ตามมากับการลงทุนภาครัฐ "ตอนนี้เราก็เริ่มเห็นบ้างแล้ว อาจจะเป็นสัญญาณที่เขาต้องการเตรียมความพร้อม ไว้ก่อนก็ได้ เพราะปีหน้าภาครัฐจะมีการลงทุนมากขึ้น Bank เองก็คงอยากเตรียมเงินไว้รองรับตรงนี้ ถ้าดูจากการคาดการณ์ของธนาคารที่เริ่มมองว่า สินเชื่อในปีหน้าจะขยายตัวได้ประมาณ 10% ซึ่งตั้งอยู่บนสมมติฐานว่าเศรษฐกิจไทย ในปีหน้าจะเติบโตได้ราว 4-5% ก็ถือเป็นการขยายตัวที่เหมาะสมและสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ

 

2. ฝั่งธนาคารลูกครึ่งสีส้มก็เชื่อว่า สินเชื่อในปี 2558 มีแนวโน้มขยายตัว 5-10% ภายใต้เงื่อนไขว่าเศรษฐกิจไทย จะเติบโตได้ถึง 4-5% โดยต้องจับตามองประสิทธิภาพการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐโดยจะเน้นการปล่อยสินเชื่อธุรกิจขนาดเล็ก size “s” เนื่องจากปัจจุบัน SME ไทยส่วนใหญ่ ยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ และกว่า 60% ของประชากรไทยประกอบธุรกิจส่วนตัว จึงเตรียมเน้นการให้สินเชื่อในกลุ่มนี้มากขึ้น ทั้งนี้จะใช้ข้อมูลการประเมินความเสี่ยงบนข้อมูลจาก เครดิตบูโร เพื่อการประเมินเครดิตลูกค้าก่อนอนุมัติสินเชื่อ

 

3. ธนาคารสีเหลืองที่มีญี่ปุ่นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ มองว่าไตรมาส 4 ปี 2557 การขยายตัวทางเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ส่วนในปีหน้า 2558 คาดว่าสินเชื่อรวมจะเติบโตได้สูงถึง 10-12% หากเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างชัดเจนจากการกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังทำอยู่จากภาครัฐและได้คาดการณ์ว่าจะเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยอย่างชัดเจนได้ในไตรมาส 2 ถึงไตรมาส 3 ปี 2558 ซึ่งจะส่งผลดีต่อสินเชื่อรถยนต์ สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้าน และสินเชื่อบัตรเครดิต

 

4. ธนาคารสีเขียว ก็ออกมาระบุว่าสินเชื่อปีหน้า 2558 ที่คาดการณ์ไว้จะมีการเติบโต 7-9% ใกล้เคียงกับปีนี้ การเติบโตในปีหน้าก็มาจากสมมติฐานว่าเศรษฐกิจไทยจะโตได้ในระดับ 5% และการที่ภาครัฐมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องตามมาตรการการกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังดำเนินการอยู่ในเวลานี้

 

5. ธนาคารดอกบัว ระบุว่า ในปี 2557 นี้ คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ในระดับ 1.5% ในส่วนของธนาคารคาดว่าการขยายสินเชื่อในปี 2557 นี้จะเติบโตได้ในระดับ 2-3% สำหรับปี 2558 คาดว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2558 คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 3-4% จากการลงทุนภาครัฐ และฐานที่ต่ำในปีนี้ประกอบกับการขยายสินเชื่อก็จะยังไม่น่าจะเติบโตได้รวดเร็วมากนักในปี 2558 เนื่องจากการบริโภคภาคเอกชนถูกดึงด้วยเรื่องของหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น อันเป็นผลจากการกระตุ้นการบริโภคของรัฐบาลในช่วงก่อนหน้านี้ ทำให้เศรษฐกิจในประเทศไม่สามารถขยายตัวไปได้มากนัก ต้องหันไปพึ่งตลาดต่างประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีความพร้อมด้านเงินทุนและไม่ได้พึ่งธนาคารมากนัก "ส่วนปีหน้า สูตรการขยายสินเชื่อที่ 1.5 เท่าของ GDP ยังเป็นเรื่องที่น่าจะเป็นไปได้" ผู้บริหารระดับนโยบายของธนาคารกล่าวไว้อย่างน่าคิด (เอาตามสูตรก็จะมีอัตราการเติบโตในระดับ 4.5 - 6% หรือ 1.5เท่าของการโต GDP)

 

เท่าที่สำรวจตรวจสอบมาก็มีดังนี้ครับ ทุกอย่างกลับไปที่การกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐจะได้ผลหรือไม่ การให้สินเชื่อก็จะตามมาในที่สุด.....ขอบคุณครับ

 

สุรพล โอภาสเสถียร

ผู้จัดการใหญ่

บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด


บันทึกโดย : วันที่ : 11 พ.ย. 2557 เวลา : 02:52:02
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:46 pm