หุ้นทอง
ตลท. เป็นเจ้าภาพจัดงาน GMS Capital Market Education Forum 2014 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 สานต่อความร่วมมือพัฒนาตลาดทุนใน GMS


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เป็นเจ้าภาพจัดงาน GMS Capital Market Education Forum 2014 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เมื่อวันที่ 7 - 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ณ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิด “Investor Education: A Key Driver for Capital Market Growth” ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการพัฒนาตลาดทุนในอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion: GMS) เชิญผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานด้านตลาดทุนในกลุ่มประเทศ GMS ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการให้ความรู้ด้านตลาดทุน นอกจากนี้ ยังเชิญผู้เชี่ยวชาญจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไทย ร่วมถ่ายทอดประสบการณ์การให้ความรู้แก่ผู้ลงทุน เผยผลการประชุมทุกประเทศใน GMS มีความเห็นร่วมกันในการสร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของแต่ละประเทศเพื่อพัฒนาความรู้แก่ผู้ลงทุน ประชาชนทั่วไป และผู้ประกอบวิชาชีพ นอกจากนี้ ยังร่วมกันสร้างมาตรฐานการขึ้นทะเบียนและต่ออายุใบอนุญาตผู้ประกอบวิชาชีพ และมาตรฐานโครงสร้างหลักสูตรสำหรับการสอบใบอนุญาตผู้แนะนำการลงทุนด้านตราสารทุน


 

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า “งาน GMS Capital Market Education Forum 2014” ที่ ตลท. ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงานต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 นี้ เพื่อสานต่อความร่วมมือในการพัฒนาตลาดทุนในกลุ่ม GMS ภายใต้แนวคิด การพัฒนาความรู้ผู้ลงทุน ปัจจัยสำคัญสู่การเติบโตของตลาดทุน “Investor Education: A Key Driver for Capital Market Growth” โดยมีผู้บริหารระดับสูงที่ดูแลด้านการให้ความรู้ในตลาดทุน ผู้แทนจากสำนักงาน ก.ล.ต. และธนาคารกลางของประเทศในกลุ่ม GMS ได้แก่ กัมพูชา เมียนมาร์ ลาว และเวียดนาม เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ โดยหัวข้อการประชุมเน้นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการพัฒนาความรู้ผู้ลงทุนซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ตลาดทุนขับเคลื่อนไปข้างหน้า รวมทั้งหาแนวทางในการพัฒนาผู้ลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพและมีความยั่งยืน ทั้งนี้ ในการประชุมได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจาก Japan Exchange Group (JPX) และ Korean Financial Investment Association (KOFIA) มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์อีกด้วย นอกจากนี้ ยังได้เยี่ยมชมการทำงานของศูนย์เรียนรู้การลงทุน (SET Investment Center: SET IC) ที่ ตลท. จัดตั้งขึ้น ณ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นกิจกรรมตัวอย่างที่ ตลท. ดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำในภูมิภาคอย่างใกล้ชิด อันจะเป็นประโยชน์ต่อการนำไปใช้ในการกำหนดแผนงานร่วมกันเพื่อยกระดับงานด้านการพัฒนาความรู้ตลาดทุนของตลาดหลักทรัพย์ของประเทศในกลุ่ม GMS ให้เกิดประสิทธิภาพและเป็นมาตรฐานเดียวกัน

 
“สำหรับผลการประชุม GMS Capital Market Education Forum 2014 ได้มีความเห็นร่วมกันที่จะพัฒนาความรู้ผู้ลงทุน โดยเน้นกลยุทธ์สร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของแต่ละประเทศ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการให้ความรู้แก่ผู้ลงทุน ประชาชนทั่วไป และผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงการพัฒนาเนื้อหาและช่องทางการเผยแพร่ความรู้ไปยังผู้ลงทุนปัจจุบัน (Existing Investor) และผู้มีศักยภาพในการลงทุน (Potential Investor) นอกจากนี้ คณะทำงาน GMS Professional Education Working Committee ที่มีมติจัดตั้งเมื่อปีที่แล้ว ยังมีมติร่วมกันในการจัดทำ “มาตรฐานกระบวนการขึ้นทะเบียนและต่ออายุใบอนุญาตผู้ประกอบวิชาชีพ” และ “(ร่าง) มาตรฐานโครงสร้างหลักสูตรสำหรับการสอบใบอนุญาตผู้แนะนำการลงทุนด้านตราสารทุน” เพื่อที่แต่ละหน่วยงานกำกับดูแลของประเทศในกลุ่ม GMS นำไปผลักดันให้มีการปรับปรุงกระบวนการและโครงสร้างเนื้อหาให้สอดคล้องกับมาตรฐานสำหรับใช้ร่วมกันในอนาคต” นางเกศรากล่าว

นายเหงียน วัน ซุง (Mr. Nguyen Van Dzung) รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตลาดหลักทรัพย์ฮานอย (Deputy Chief Executive Officer, Hanoi Stock Exchange (HSE)) กล่าวว่า “งาน GMS Capital Market Education Forum 2014 ถือเป็นโอกาสอันดียิ่งที่จะช่วยให้ตลาดหลักทรัพย์และหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องกับงานด้านพัฒนาความรู้ผู้ลงทุนของแต่ละประเทศในกลุ่ม GMS ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และเรียนรู้แนวทางการดำเนินกิจกรรมของกันและกัน ทำให้เข้าใจถึงบริบทและเงื่อนไขที่แตกต่างกัน ซึ่งจะช่วยให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการกำหนดกลยุทธ์และแนวทางสำหรับประเทศของตนได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ การที่ตัวแทนของแต่ละหน่วยงานได้มีโอกาสพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูล จะนำไปสู่การสร้างเครือข่ายความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมในอนาคต”

สำหรับการดำเนินงานที่เกิดขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ภายหลังจากการประชุม GMS Capital Market Education Forum 2013 แต่ละประเทศได้นำข้อมูลและสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในด้านการพัฒนาความรู้ตลาดทุนอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ สำนักงาน ก.ล.ต. กัมพูชาได้ออกหลักเกณฑ์การอบรมเพื่อต่ออายุใบอนุญาต และได้ร่วมมือกับ ตลท. ในการจัดอบรมหลักสูตรต่ออายุใบอนุญาตให้แก่บุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์ของกัมพูชาขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2557 ขณะที่ ตลาดหลักทรัพย์ลาว ร่วมมือกับ ตลท. ในการจัดอบรมหลักสูตร Train the Trainers ขึ้นเป็นครั้งแรก ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาบุคลากรในสังกัดองค์กรที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนของ สปป. ลาว ให้เป็นวิทยากรมืออาชีพที่สามารถถ่ายทอดและเผยแพร่ความรู้ด้านหลักทรัพย์ให้แก่ผู้ลงทุนและผู้เกี่ยวข้องต่อไป

บันทึกโดย : วันที่ : 11 พ.ย. 2557 เวลา : 18:22:58
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:22 pm