อสังหาริมทรัพย์
"ชายนิด" ฟันธง กระแสเทคโอเวอร์ "ควบรวมกิจการ" ฮอตไม่เลิก


แมวเก้วชีวิต "ชายนิด อรรถญาณสกุล" เชื่อปี 58 จะเห็นบิ๊กดีลในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทั้งเทคโอเวอร์ ควบรวมกิจการ ทั้งในลักษณะปลาใหญ่กินปลาเล็ก และปลาเล็กกินปลาใหญ่


 
 
 
นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟ็ค จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ปีนี้นับเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่น่าสนใจ โดยมีการควบรวมกิจการคิดเป็นมูลค่ารวมสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 120,000 ล้านบาท โดยเป็นการเข้าซื้อกิจการ (เทคโอเวอร์) 4 บริษัท รวมมูลค่า 37,250 ล้านบาท ร่วมทุน 6 บริษัท รวมมูลค่า 82,750 ล้านบาท 

นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มว่าอีก 1-2 ปีข้างหน้า จะมีมากขึ้นกว่านี้อีก โดยเฉพาะการร่วมทุนกับชาวต่างชาติ ซื้อกิจการที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือเทคโอเวอร์ข้ามกิจการ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ อีกทั้งเป็นการกระจายความเสี่ยง และเสริมสร้างศักยภาพธุรกิจให้แข็งแกร่ง เติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

ทั้งนี้เนื่องจากหลังปี 2558 เป็นต้นไป ไทยจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) จะทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต้องปรับตัวเอง เพื่อเพิ่มขีดความแข็งขันและยกระดับให้ดำเนินธุรกิจต่อไปได้ เนื่องจากราคาที่ดินสูงขึ้น และหาได้ยากขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนการพัฒนาโครงการต่าง ๆ สูงตามไปด้วย 

"การเทคโอเวอร์กิจการนั้น จะมีทั้งในรูปแบบปลาใหญ่กินปลาเล็ก และปลาเล็กกินปลาใหญ่ เห็นได้จากในช่วงที่ผ่านมา มีทั้งบริษัทใหญ่เทคโอเวอร์บริษัมขนาดเล็ก และบริษัทเล็กเทคโอเวอร์บริษัทใหญ"

ขณะที่การแข่งขันรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะจากรายใหญ่ที่วางเป้าหมายเติบโตมากกว่า 20,000 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งวิธีการที่นิยม คือ ซื้อกิจการและควบรวมกิจการ และแนวทางที่ใช้มากที่สุด คือ การซื้อด้วยเงินสด หรือแลกหุ้น ส่วนการร่วมกันตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมานั้น ยังเกิดขึ้นน้อยมาก หากเทียบกับในต่างประเทศที่นิยมจัดตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาทำธุรกิจร่วมกัน และนำจุดเด่นหรือความเชี่ยวชาญของแต่ละบริษัทมาใช้ในการทำธุรกิจ

“บริษัทขนาดใหญ่ที่ควบรวมกิจการ เช่น ซีพีแลนด์ ร่วมกับสยามพิวรรธน์ มูลค่าสูงสุดถึง 50,000 ล้านบาท, อนันดา ร่วมกับมิตซุยญี่ปุ่น มูลค่า10,000 ล้านบาท,กลุ่มสิงห์ซื้อกิจการบริษัท รสา 7,800 ล้านบาท ,แสนสิริ ร่วมทุนบีทีเอส 5,300 ล้านบาท ,เอพี ร่วมกับมิตซูบิชิ ญี่ปุ่น 3,300 ล้านบาท ,พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟ็ค ซื้อไทยพร็อพเพอร์ตี้ เป็นต้น”นายชายนิดกล่าว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 พ.ย. 2557 เวลา : 14:23:12
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:24 am