อสังหาริมทรัพย์
รมช.คลังป้ายแดง เชื่อภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ไม่สะเทือนตลาดอสังหาริมทรัพย์


รมช.คลัง เครื่องร้อน เล็งหารือ 3 สมาคมอสังหาฯ หาข้อยุติผลกระทบจากการคลอดกฎหมายที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง มั่นใจตลาดอสังหาฯแนวโน้มรุ่ง ยันไม่คลอดมาตรการกระตุ้นตลาด


 
 
นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยในงานสัมมนาวิชาการประจำปี 2557 แนวโน้มอสังหาริมทรัพย์ในอนาคตของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ว่า กระทรวงการคลังจะหารือร่วมกับ 3 สมาคมภาคอสังหาริมทรัพย์ ทั้งสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอาคารชุดไทย และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล และวิเคราะห์ผลกระทบจากการออกกฎหมายที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 

แต่ยืนยันว่า การออก พ.ร.บ.ดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างแน่นอน เนื่องจากจะออกกฎหมายรองรับการจัดเก็บภาษีให้สมดุล และเป็นธรรมกับเจ้าของที่ดิน อีกทั้งเพดานการจัดเก็บภาษีสูงสุดจะไม่เกิน 4% ส่วนการออก พ.ร.บ.แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ว่าด้วยการค้ำประกันนั้น ก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการค้ำประกันในอนาคตเช่นกัน โดยเชื่อว่าภาคธุรกิจจะสามารถปรับตัวได้

 
 
 
โดยภาพรวมแล้วในปีนี้ มองว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังคงเติบโตได้ และภาครัฐไม่จำเป็นต้องออกมาตรการมากระตุ้นตลาด สะท้อนได้จากความต้องการที่อยู่อาศัยในแนวราบ ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา มียอดขายจำนวนมาก 38,000 หน่วย เพิ่มขึ้น 8% คาดว่าทั้งปีจะมีถึง 45,000 หน่วย ส่วนคอนโดมิเนียมนั้นยอมรับว่าตลาดซบเซามียอดขายลดลง 20% จากปีที่ผ่านมา มีการเปิดตัวคอนโดมิเนียมจำนวนมาก โดยเฉพาะต่างจังหวัด โดยขณะนี้มียอดขาย 65,000 หน่วย ต่ำกว่าปีก่อน ที่มี 85,000 หน่วย 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 พ.ย. 2557 เวลา : 14:35:09
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:36 pm