อสังหาริมทรัพย์
"เอสซีจี" ตอกย้ำผู้นำ เดินหน้าพัฒนาที่อยู่อาศัยรับวัยเกษียณ


"เอสซีจี" จับมือกับสถาบันการศึกษาและสถาบันทางการแพทย์ ร่วมศึกษาองค์ความรู้เชิงลึก หวังต่อยอดพัฒนาที่อยู่อาศัย รองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุชาวไทยอย่างมีคุณภาพและมาตรฐาน ก่อนขยายผลสู่อาเซียน

 
 
 
ปัจจุบันสังคมไทยกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรบุคคลที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการดูแลผู้สูงอายุที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และกำลังจะก้าวเข้าสู่ “สังคมผู้สูงวัยโดยสมบูรณ์ (Aged Society)” ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ เอสซีจีตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่เกิดขึ้น จึงให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์นวัตกรรมและแนวคิดในการเตรียมความพร้อมด้านที่อยู่อาศัย เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของผู้สูงอายุทั้งทางร่างกาย จิตใจ และสังคม ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของทั้งผู้สูงอายุเองและครอบครัวหรือผู้ใกล้ชิด 

โดยได้ศึกษาข้อมูลความรู้เกี่ยวกับผู้สูงอายุในศาสตร์แขนงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาวิจัยภายในบริษัท หรือร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านอย่างมหาวิทยาลัยมหิดล และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลศึกษาวิจัยให้เกิดเป็นองค์ความรู้เชิงลึก และต่อยอดไปสู่การพัฒนาที่อยู่อาศัยและผลิตภัณฑ์ที่อำนวยความสะดวกปลอดภัย และสุขภาวะที่ดีสำหรับผู้สูงอายุและการดูแลผู้สูงอายุในทุกสภาวะ
 
ด้านความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาภาครัฐ บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด และ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ตกลงทำความร่วมมือระยะยาวใน “โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ” เริ่มตั้งแต่การศึกษาข้อมูลพื้นฐานด้านกายภาพของผู้สูงอายุ เพื่อนำข้อมูลไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการของผู้สูงอายุ รวมถึงการต่อยอดงานวิจัยเพื่อเตรียมที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม การรับมืออย่างถูกวิธีกับปัญหาการขาดแคลนผู้ดูแล และการดูแลสุขภาวะของผู้สูงอายุแบบครบวงจร 

ตั้งแต่ก้าวเข้าสู่ช่วงวัยของการเป็นผู้สูงอายุที่สามารถพึ่งพาตนเองได้ไปจนกระทั่งถึงวาระสุดท้ายของชีวิตซึ่งต้องการการดูแลที่แตกต่างกัน โดยจะต่อยอดความร่วมมือดังกล่าวไปยัง “โครงการศูนย์เรียนรู้และพัฒนาสุขภาวะผู้สูงอายุแบบครบวงจรและบริบาลผู้ป่วยระยะสุดท้าย (Hospice)” ที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมหาวิทยาลัยมหิดลต้องการให้เป็นศูนย์พัฒนาต้นแบบการดูแลผู้สูงอายุและการบริบาลผู้ป่วยระยะสุดท้ายให้เกิดสุขภาวะที่ดีในทุกมิติ โดยที่สามารถเผยแพร่และขยายผลต่อไปได้ทั้งในระดับประเทศและระดับอาเซียน
 
 
 
ทางด้านคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เล็งเห็นความสำคัญและมุ่งเน้นการศึกษาอบรมด้านเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ และมุ่งหวังให้เป็นองค์กรตัวอย่างที่มีความเป็นเลิศด้านเวชศาสตร์ผู้สูงอายุในระดับประเทศและภูมิภาคอาเซียนเช่นกัน โดยได้จัดตั้ง “โครงการศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ” (พื้นที่ จ.สมุทรสาคร) เพื่อให้เป็นต้นแบบของการดูแลผู้ป่วยสูงอายุหลังผ่านพ้นการเจ็บป่วยในระยะเฉียบพลัน (Intermediate Care) เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมก่อนกลับบ้าน จึงได้มีการร่วมมือกับเอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใน “โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยและผลิตภัณฑ์อำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุ” 

ในระยะแรกของความร่วมมือนี้จะเน้นไปที่ผู้สูงอายุที่มีปัญหาความเสื่อม หรือโรคเฉพาะเจาะจงที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ ทั้งในรูปแบบของการร่วมวิจัยและการออกแบบพัฒนาพื้นที่ฝึกปฏิบัติสำหรับผู้ป่วยสูงอายุ ซึ่งถือเป็นความร่วมมือที่นำความรู้ความเชี่ยวชาญทางการแพทย์และทางด้านที่อยู่อาศัยมาบูรณาการเข้าด้วยกัน
 
 
 
 
ความร่วมมือระหว่างเอสซีจีกับหน่วยงานภาครัฐที่มีความเชี่ยวชาญและมีชื่อเสียงเป็นอีกนโยบายหนึ่งที่จะช่วยเสริมเทคโนโลยีของเอสซีจีในการต่อยอดการพัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ก่อเกิดประโยชน์สูงสุดและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สามารถตอบโจทย์คุณภาพชีวิตด้านที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้สูงอายุในสังคมไทยให้ได้รับความปลอดภัย สะดวกสบาย มีสุขภาวะที่ดี  ถือเป็นการบูรณาการความรู้ข้ามศาสตร์ที่จะนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานและบริการด้านที่อยู่อาศัย รวมทั้งนวัตกรรมการดูแลผู้สูงอายุ และการพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญและเข้าใจผู้สูงอายุอย่างแท้จริง
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 พ.ย. 2557 เวลา : 15:09:30
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:14 pm