บันเทิงไทย-เทศ
"Blind Massage" คว้า 6 รางวัล.....by คุณนกฮูก


 

 

 

การประกาศผลรางวัลด้านภาพยนตร์ที่เป็นยอมรับและติดตามกันมากที่สุดในโลก คือ "ออสการ์" แต่สำหรับในเอเชีย รางวัลหนึ่งที่มีผู้ติดตามมากอย่างหนึ่งคือ "ม้าทองคำ" หรือ "Golden Horse Awards" ซึ่งเทียบได้กับออสการ์ของประเทศที่ใช้ภาษาจีน ซึ่งปีนี้ภาพยนตร์จากจีนแผ่นดินใหญ่ประสบความสำเร็จจากเวทีนี้มากกว่าชาติอื่นๆ

โดยเรื่องที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด ได้รับถึง 6 รางวัล คือ ภาพยนตร์เรื่อง "Blind Massage" ที่ว่าด้วยเรื่องราวของหมอนวดตาบอดที่นานจิง โดย 6 รางวัล ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม,นักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม (จางเล่ย), รางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม (หม่าอิงลี่), รางวัลถ่ายภาพยอดเยี่ยม (เจิ้งเจี่ยน), รางวัลการตัดต่อยอดเยี่ยม (กงจินเล่ย กับ จูโจวหลิน) และรางวัลเทคนิคทางเสียงยอดเยี่ยม (ฟู่กัง)
 
เรียกว่าจากการเข้าชิง 7รางวัล พลาดไปเพียงรางวัลเดียว คือ ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (ลูเย่) โดยรางวัลนี้ตกเป็นของ "แอน ฮุย" จากภาพยนตร์เรื่อง "The Golden Era" หนังชีวประวัติของนักเขียนหญิงผู้ยิ่งใหญ่ของจีน ซึ่ง "แอน ฮุย" ก็ยอมรับว่าเธอไม่ได้คิดเอาไว้เลยว่าตัวเองจะได้รับรางวัลขึ้นมา จึงแทบไม่ได้เตรียมสุนทรพจน์อะไรเอาไว้เลย

ขณะที่รางวัลด้านการแสดง "เฉิงเซียงฉี" จากไต้หวัน คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงไปครองได้ จากภาพยนตร์เรื่อง "Exit" ส่วนนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมได้แก่ "เฉินเจี้ยนปิน" จากเรื่อง "A Fool" ซึ่งนอกจากรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมแล้ว เขายังได้รางวัลผู้กำกับภาพยนตร์หน้าใหม่ยอดเยี่ยมจากเรื่องเดียวกันนี้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีการมอบรางวัลพิเศษแก่ "เถียนเฟิง" นักแสดงวัย 87 ปี ที่อยู่ในวงการบันเทิงมากว่า 6 ทศวรรษ และมีผลงานต่างๆมากมาย

งานนี้นับว่าน่าจับตามองว่า Blind Massage จะสามารถประสบความสำเร็จในเวทีออสการ์ หรือเวทีระดับโลกเวทีอื่นๆหรือไม่ เพราะเคยมีภาพยนตร์ภาษาจีนที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในเวทีระดับสากล อาทิ Farewell To My Concubine ที่คว้ารางวัลภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมจากทั้งเวทีออสการ์และลูกโลกทองคำ รวมถึงภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ด้วย

บันทึกโดย : วันที่ : 29 พ.ย. 2557 เวลา : 20:35:57
01-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 1, 2024, 4:40 am