แบงก์-นอนแบงก์
"ซีไอเอ็มบี ไทย" รุกขยายฐานเงินฝากรายย่อย คลอดเงินฝากใหม่ ต้อนรับวันพ่อ ประจำพิเศษ 15 เดือน ดอกเบี้ย 3.5% ต่อปี


"ซีไอเอ็มบี ไทย" ชี้คนออมเริ่มมองหาเงินฝากระยะยาว หลัง กนง.ส่งสัญญาณดอกเบี้ยลด พร้อม ต้อนรับวันพ่อ  ออกเงินฝากประจำพิเศษ 15 เดือน ดอกเบี้ย 3.5% ต่อปี สอดรับภาวะตลาดและกระตุ้นการออม


 

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมการแข่งขันเงินฝากในตลาดยังมีโอกาสขยายตัวต่อเนื่อง ตามทิศทางการแข่งขันของสินเชื่อรายย่อยที่ทำให้ธนาคารต้องระดมเงินฝากเพื่อรองรับการปล่อยสินเชื่อ ขณะเดียวกันทิศทางของอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่การส่งสัญญาณของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จะมีการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง ส่งผลให้ผู้ฝากเงินกลับมองหาเงินฝากระยะยาวมากขึ้น  

รวมทั้งธนาคารเตรียมความพร้อมตามหลักเกณฑ์บาเซิล 3 ในเรื่องสินทรัพย์สภาพคล่อง ทำให้ต้องเพิ่มสัดส่วนของลูกค้าเงินฝากรายย่อยให้มากขึ้น เนื่องจากลูกค้ารายย่อยจะมีการไถ่ถอนเงินฝากยากกว่าลูกค้านิติบุคคลที่จะให้ผลดีกับธนาคารมากกว่า โดยปัจจุบันลูกค้าเงินฝากรายย่อยของธนาคารมีสัดส่วนราว 30 % ของลูกค้าเงินฝาก ยังน้อยหากเทียบกับธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่มีฐานลูกค้ารายย่อยประมาณ 50 %

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าในช่วงต้นปีจนถึงปัจจุบัน การเติบโตด้านเงินฝากของธนาคารค่อนข้างทรงตัว เนื่องจากผลตอบแทนของเงินฝากอยู่ในระดับต่ำ หากเทียบกับการลงทุนด้านอื่น ทำให้เงินฝากของธนาคารขยายตัวได้ 1% ขณะที่การลงทุนด้านอื่น เช่น กองทุน หุ้นกู้ และการไปลงทุนต่างประเทศ รวมถึงหุ้นกู้อนุพันธ์เติบโตประมาณ 3 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 50 % จากปีก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายปี ธนาคารได้ออกแคมเปญเงินฝากหลายแคมเปญ เช่น  เงินฝากประจำซีเนียร์ 12 เดือน ดอกเบี้ย 3.35% ต่อปี ซึ่งมีสิทธิประโยชน์ได้รับยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก เป็นบัญชีเงินฝากสำหรับบุคคลธรรมดา อายุ 55 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป  เปิดรับฝากขั้นต่ำ 10,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 700,000 บาท
 

 
 
และ เพื่อต้อนรับวันพ่อปีนี้ และเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ธนาคารออกเงินฝากประจำพิเศษ 15 เดือน ดอกเบี้ย 3.5% ต่อปี เป็นบัญชีสำหรับบุคคลธรรมดา เปิดรับฝากขั้นต่ำ 50,000 บาท จนถึงวันที่  31 ธันวาคม 2557 และเงินฝากออมทรัพย์ Speed Saving ดอกเบี้ย 2.40% ต่อปี จุดเด่นคือ ถอนได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ฝากขั้นต่ำ 100,000 บาท

“จากแคมเปญเงินฝากที่ออกมาก่อนหน้า และล่าสุดคือแคมเปญเงินฝากรับวันพ่อที่ธนาคารตั้งเป้าไว้ 7 พันล้านบาท หากเป็นไปตามเป้าหมาย จะทำให้สินปีนี้การขยายตัวของเงินฝากจะอยู่ที่ 1.1 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 10 % จากสิ้นปีก่อน  ส่วนในปีหน้าจากปัจจัยที่มีผลต่อการเพิ่มขึ้นของเงินฝาก ธนาคารตั้งเป้าเพิ่มเงินฝากเป็น 1.2 -  1.3 แสนล้านบาท” นายอดิศรกล่าว

LastUpdate 02/12/2557 12:30:44 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:29 pm