เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
อันดับ "ดัชนีคอร์รัปชั่นไทย" ดีขึ้น


 

 

คงต้องยอมรับว่าการนำพาประเทศ ภายใต้การบริหารประเทศของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้สถานการณ์การแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นดีขึ้น

โดยสะท้อนจาก องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Trans parency International) หรือ ทีไอ ประเทศเยอรมนี ที่เปิดเผยดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชั่น (Corruption Perceptions Index) หรือ ซีพีไอ ประจำปี 2557 ซึ่งระบุว่ามีการคอร์รัปชั่นเพิ่มขึ้นในหลายประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจดีที่สุด เพราะการเติบโตกระตุ้นให้เกิดการใช้อำนาจในทางมิชอบของผู้นำและเจ้าหน้าที่ระดับสูงเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว

 
 
 
สำหรับปีนี้ 10 ประเทศที่มีคะแนนน้อยที่สุด หมายถึง มีการคอร์รัปชั่นมากที่สุด คือ โซมาเลีย (8 คะแนน) ตามด้วย เกาหลีเหนือ ซูดาน อัฟกานิสถาน ซูดานใต้ อิรัก เติร์กเมนิสถาน อุซเบกิสถาน ลิเบีย และเอริเทีย

ส่วนประเทศที่มีการคอร์รัปชั่นน้อยที่สุด 10 อันดับ ได้แก่ เดนมาร์ก (92 คะแนน) ตามด้วย นิวซีแลนด์ ฟินแลนด์ สวีเดน นอร์เวย์สวิตเซอร์แลนด์ สิงคโปร์ เนเธอร์แลนด์ ลักเซมเบิร์ก และแคนาดา

ซึ่งกลุ่มประเทศในอาเซียน ไทยอยู่ในอันดับที่ 85 มี 38 คะแนน เท่ากับฟิลิปปินส์ โดยไทยมีอันดับดีขึ้นจากเมื่อปีที่แล้วที่อยู่ในอันดับ 102 ได้ 35 คะแนน ขณะมาเลเซียอยู่ในอันดับ 50, อินโดนีเซียอันดับ 107, เวียดนามอันดับ 119 ส่วนกัมพูชาและเมียนมาร์ อยู่ในอันดับ 156 เหมือนกัน
 

 
 
นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า รู้สึกพอใจกับผลคะแนนที่ออกมา โดยหากเทียบกับปีที่ผ่านมาจะเห็นว่าคะแนนในปีนี้ ได้เพิ่มขึ้นมาถึง 38 คะแนน จาก 35 คะแนน และอันดับก็เพิ่มขึ้นมาจากอันดับที่ 102 เป็น 85 ซึ่งอยู่ในลำดับเดียวกับฟิลิปปินส์ 

แม้ตัวเลขลำดับคะแนนจะเพิ่มไม่มาก แต่ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยปัจจัยทางบวก โดยเฉพาะ จากนโยบายรัฐบาลที่มีความชัดเจนมากขึ้นในการปราบปรามทุจริต รวมทั้งการปฏิรูปไม่ว่าจะด้านไหนจะมีเรื่องการปราบปรามทุจริตแทรกอยู่ทุกด้าน 

นอกจากนี้ยังเห็นว่ากฎหมายในช่วงที่ยังมีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จนถึงการมีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นั้น ได้เน้นประ โยชน์ให้การปฏิบัติหน้าที่ของ ป.ป.ช.ทำงานได้ดีขึ้น เวลาขออนุญาต ขออนุมัติ ก็ทำได้รวดเร็วมากขึ้น ภาคประชาชนได้เห็นการขับเคลื่อนภาพรวมการบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ซึ่งในปี 2560 ป.ป.ช.ได้ตั้งเป้ายุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 2 ก็หวังว่า ดัชนีซีพีไอของไทยจะต้องถึง 50 คะแนน และติดอันดับ 1 ใน 50 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 04 ธ.ค. 2557 เวลา : 23:10:29
09-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 9, 2024, 4:19 am