ซีเอสอาร์-เอชอาร์
"ธรรมตามรอยพ่อ" ... ใต้ร่มโพธิ์ทองของพ่อแห่งแผ่นดิน


 

 

เมื่อเย็นย่ำของวันที่ 2 ธันวาคม 2557 ณ พื้นที่ริมน้ำ ท่ามกลางหมู่มวลไม้ใหญ่น้อย ในศูนย์การพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา กลายเป็นจุดรวมจิตใจชาวชุมชนแปดริ้ว และกลุ่มพนักงานสายฟาร์มธุรกิจไก่เป็ดกระทงครบวงจรส่งออกของ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ที่เข้าร่วมกิจกรรม “ธรรมะบรรยาย” ครั้งที่ 147 ในหัวข้อ “ธรรมตามรอยพ่อ” โดย พระครูปลัดบัณฑิต อินฺทเมธี  แห่งวัดสังข์กระจายวรวิหาร กรุงเทพมหานคร ได้เทศนาธรรมถึงพระคุณของพ่อผู้ให้กำเนิด สร้างสำนึกให้ลูกทุกคนย้อนคิดถึงบุญคุณอันใหญ่หลวง และยกคุณธรรมของพ่อ 6 ประการ อันประกอบด้วย 1.)อุ้มไม่หนัก  2.)รักไม่หวง 3.)ห่วงไม่เลิก 4.)เบิกไม่คิด 5.)ผิดไม่แค้น และ 6.)ตายแทนได้ เปรียบเทียบให้เห็นความรักที่พ่อมีต่อลูก เรียกความซาบซึ้งใจจากทุกคนที่ร่วมกิจกรรม

 
 
 
 
และในโอกาสมหามงคลที่วันเฉลิมพระชนม์พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เวียนมาบรรจบ พระครูปลัดบัณทิต ก็ได้เทิดทูนความกตัญญูของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ปฏิบัติต่อสมเด็จย่าอย่างสม่ำเสมอตลอดมาให้เป็นอุทาหรณ์แก่ทุกคนได้เดินตามแบบอย่างที่ดีนี้ ให้ทุกคนได้ “ธรรมตามรอยพ่อ” เพื่อสั่งสมความดีและตอบแทนพระคุณผู้ให้กำเนิด 
 
 
 
 
ต้นโพธิ์ที่องค์พ่อหลวงทรงปลูกไว้เมื่อ 34 ปีที่แล้ว บัดนี้ เติบใหญ่แผ่กิ่งก้านสาขาให้ร่มเงาอย่างสง่างามในอาณาบริเวณแห่งการบรรยายธรรม เมื่อผนวกกับความสงบนิ่งเข้าสู่ญาณสมาธิของผู้คนร่วม 200 คน ที่รวมจิตใจเป็นหนึ่งเดียว ส่งไปถวายพระพรสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ รพ.ศิริราช  ให้พระองค์ท่านทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงโดยเร็ว นับเป็นภาพแห่งความประทับใจที่สะท้อนความรักความเทิดทูนที่ชาวชุมชนแปดริ้วตลอดจนพนักงานซีพีเอฟมีต่อองค์พ่อหลวงอย่างหาที่สุดไม่ได้ และเมื่อเทียนชัยถวายพระพรได้ถูกจุดขึ้น แสงระยิบระยับของเทียนนับร้อยเล่มจากชุมชนเล็กๆแห่งนี้ ก็ยิ่งงดงามในใจของผู้ร่วมกิจกรรมทุกคน 
         
 
 
ชินทัต เวียร์สุวรรณ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ซีพีเอฟ กล่าวว่า การจัดธรรมะบรรยาย “ธรรมตามรอยพ่อ” ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการธรรมะบรรยายที่ซีพีเอฟจัดขึ้นเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง เดือนละ 4-5 ครั้ง มาเป็นเวลากว่า 4 ปี เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้กับพนักงาน อันจะเป็นการสร้างให้พนักงานซีพีเอฟเป็นทั้ง “คนเก่ง และ คนดี”  ซึ่งเป็นหนึ่งในค่านิยมองค์กร “ซีพีเอฟเวย์”  ตลอดจนเป็นกิจกรรมเพื่อสังคมที่เชื้อเชิญชาวชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการฟังธรรมอันเป็นส่วนหนึ่งของการเผยแผ่หลักธรรมในพระพุทธศาสนาอีกด้วย

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ธ.ค. 2557 เวลา : 16:22:14
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:34 pm