แบงก์-นอนแบงก์
เอสเอ็มอีแบงก์ ส่งแผนฟื้นฟู ให้สคร. ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ปีหน้า 4 หมื่นลบ.


เอสเอ็มอีแบงก์ เผย ส่งแผนฟื้นฟูให้ สคร. เรียบร้อยแล้ว  เร่งแก้ไขปัญหา NPLs เบ็ดเสร็จทั้งตัดขายและจ้างเอกชนบริหาร รวมทั้งพยุงลูกค้าที่ยังดำเนินกิจการอยู่ปรับโครงสร้างหนี้ให้โอกาสฟื้นตัวต่อไปได้ ตั้งเป้าขยายสินเชื่อใหม่ปีหน้า 40,000 ล้านบาท เน้นช่วยผู้ประกอบการรายย่อยตามพันธกิจวงเงินไม่เกิน 15 ล้านบาท ชูบทบาทมีส่วนร่วมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

นางสาลินี วังตาล ประธานกรรมการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย  (เอสเอ็มอีแบงก์) แถลงข่าวว่า  ธนาคารได้นำส่งแผนฟื้นฟูให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 28 พย. 2557 ที่ผ่านมา โดยสาระสำคัญของแผนฟื้นฟูดังกล่าวคือ การแก้ไข NPLs และการขยายสินเชื่อ Good Loan โดยมีการสรุปปัญหาขององค์กร แนวทางการแก้ไขปัญหา   และทิศทางการดำเนินกิจการต่อไปใน 1 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ ในส่วนของการแก้ไข NPLs ขณะนี้มีความคืบหน้าเป็นไปตามแผนที่วางไว้ คือ

1. ลูกหนี้ NPLs ที่มีหลักประกัน ซึ่งมียอดคงค้าง 11,000 ล้านบาท ธนาคารได้ประกาศเปิดประมูลขายลูกหนี้ที่มีหลักประกันตั้งอยู่ในเขตภาคตะวันออก เมื่อวันที่ 21 พย. 2557 ซึ่งลูกหนี้กลุ่มนี้มียอดคงค้างประมาณ 500 ล้านบาท และขณะนี้มีบริษัทบริหารสินทรัพย์ให้ความสนใจเข้ามาดูข้อมูลหลายราย  และจะให้ยื่นราคาซื้อในวันที่  15 มค. 2558

2. ลูกหนี้ NPLs ที่หยุดกิจการและไม่มีหลักประกัน มียอดหนี้คงค้างประมาณ 5,000  ล้านบาท จำนวนประมาณ 10,000 ราย  ธนาคารได้ออกประกาศว่าจ้างเอกชนเข้ามาบริหาร  มีผู้สมัคร 25 ราย ซึ่งขณะนี้คัดเลือกได้แล้วบ้าง  เพื่อให้เข้ามาทำหน้าที่เจรจากับลูกหนี้แล้วเรียกเก็บหนี้ต่อไป

 นอกจากนั้น ธนาคารได้เซ็นเอ็มโอยู กับกรมบังคับคดี เพื่อให้ทางกรมบังคับคดี ทำหน้าที่เป็นคนกลางเจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างธนาคารกับลูกหนี้ไม่มีหลักประกันที่เป็นรายย่อยซึ่งศาลมีคำพิพากษาแล้ว โดยจะเริ่มการเจรจาไกล่เกลี่ยในวันที่ 9 ธค.2557 นี้ สำหรับลูกหนี้ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล  ส่วนลูกหนี้ตามเขตภูมิภาค จะเจรจาในลำดับต่อไป

3. ในส่วนของลูกหนี้ NPLs ที่ยังดำเนินกิจการ ธนาคารเร่งทำการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้  ซึ่งมีความคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจ  เพราะขณะนี้ NPLs ลดลง โดย ณ มิย. อยู่ที่ 35,167 ล้านบาท (39.92%ของสินเชื่อรวม)  ขณะที่เดือน ตค. อยู่ที่   33,053  ล้านบาท (38.89 %ของสินเชื่อรวม)

ประธานกรรมการเอสเอ็มอีแบงก์ กล่าวอีกว่า  ในส่วนการดำเนินการตามพันธกิจในปี 2558 นั้น ธนาคารมุ่งขยายสินเชื่อให้ SMEs รายย่อย โดยตั้งเป้าจะขยายสินเชื่อประมาณ 40,000 ล้านบาท ประกอบด้วย สินเชื่อ 9 เมนูคืนความสุข SMEs ที่เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 9 กย.2557 วงเงิน 20,000 ล้านบาท  และได้ตั้งวงเงินสินเชื่อเพิ่มอีก 20,000 ล้านบาท เป็นโครงการพิเศษ  “สินเชื่อ SMEs คนดี ” เป็นการให้สินเชื่อแก่ลูกค้าเดิมที่มีคุณภาพดีของธนาคาร และลูกค้าใหม่ที่มีศักยภาพ ดังนั้น ธนาคารคาดว่ายอดสินเชื่อคงค้างสุทธิ ณ สิ้นปี 2558 น่าจะอยู่ในระดับ 120,000 ล้านบาท  เนื่องจากธนาคารตั้งเป้าจะปล่อยสินเชื่อใหม่ 40,000 ล้านบาทดังกล่าว และจะขาย NPLs ออกไปประมาณ 11,000 ล้านบาท ในขณะเดียวกันก็อาจมีลูกหนี้มาชำระคืนหรือ Refinance ไปอยู่กับธนาคารอื่น  เป็นผลให้ยอดสินเชื่อสุทธิน่าจะเพิ่มขึ้น 30,000  ล้านบาท คือจาก 90,000 ล้านบาทในสิ้นปี 2557 ปรับขึ้นมาอยู่ในระดับประมาณ 120,000 ล้านบาทในสิ้นปี 2558 หรือคิดเป็นอัตราเพิ่มประมาณ 33% ทั้งนี้แม้ว่าจะเป็นอัตราเพิ่มที่มากอยู่บ้าง แต่เกิดขึ้นเนื่องจากธนาคารมีขนาดเล็ก ฐานสินเชื่อเดิมมีจำนวนไม่มากนัก ประการสำคัญที่สุด ธนาคารตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาคุณภาพสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นใหม่ จึงได้มีการจัดตั้งฝ่ายงาน Loan Monitoring เพื่อติดตามดูแลคุณภาพสินเชื่อ และกระจายพนักงานที่ทำงาน Loan Monitoring ไปอยู่สำนักงานเขตทั่วประเทศ

 สำหรับผลการดำเนินงานในช่วง 10 เดือนแรก ( มค. - ตค ) ปี 2557 ของธนาคาร ค่อยๆปรับตัวไปในทิศทางดีขึ้น  โดยธนาคารมีกำไรสุทธิ 216 ล้านบาท  เพิ่มขึ้นจากที่มีกำไรสุทธิ 116 ล้านบาท เพียงเดือน กย. 2557  และจากที่ขาดทุนครึ่งปีแรก 41 ล้านบาท สาเหตุสำคัญเนื่องจากธนาคารสามารถขยายสินเชื่อรายย่อยได้ตามพันธกิจ ทำให้ดอกเบี้ยรับเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน ธนาคารสามารถป้องกันลูกหนี้เดิมไม่ให้ตกชั้นเป็น NPLs  และปรับโครงสร้างลูกหนี้ NPLs เดิมให้กลับมาเป็นลูกหนี้ปกติได้  จึงไม่มีภาระตั้งสำรองเพิ่ม

 ในส่วนของการเพิ่มประสิทธิภาพองค์กร เพื่อให้สามารถดำเนินกิจการต่อไปในระยะยาว ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่คณะกรรมการซุปเปอร์บอร์ดให้ความสนใจด้วยนั้น ธนาคารอยู่ระหว่างปรับโครงสร้างองค์กร ทำให้สัดส่วนของพนักงานที่เกี่ยวข้องกับการหารายได้ (Front) ต่อพนักงานทั้งสิ้น  ขยับเพิ่มขึ้นจาก 44% ณ สิ้นเดือน มิ.ย. 2557  เป็น  60% ณ สิ้นเดือน ต.ค.2557 และประเด็นสำคัญอีกประการหนึ่งที่ซุปเปอร์บอร์ดให้ธนาคารปฏิบัติคือ การดูแลปลูกฝังเรื่องธรรมาภิบาล ความโปร่งใสในการดำเนินงาน  รวมถึงการลงโทษผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง ซึ่งธนาคารได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการให้สินเชื่อและการลงทุนในอดีตของธนาคารแล้ว พบว่ามีอยู่หลายกรณีที่ธนาคารเป็นฝ่ายเสียเปรียบโดยไม่สมควร ซึ่งธนาคารได้จัดให้มีคณะทำงานเพื่อสืบหาข้อเท็จจริงและจะฟ้องร้องดำเนินคดีกับบุคคลภายนอกหรือพนักงานที่เป็นสาเหตุให้ธนาคารเกิดความเสียหาย หรือเสียเปรียบโดยไม่สมควรต่อไป คณะกรรมการธนาคารได้ให้ความเห็นชอบที่จะจ้างบริษัท อีวาย คอร์ปอเรท เซอร์วิสเซส ผู้สอบบัญชีระดับโลก ให้เข้าสำรวจระบบการควบคุมภายในเพื่อทำการปรับปรุงในส่วนที่บกพร่องอยู่   รวมทั้งทำหน้าที่ตรวจสอบภายในหน่วยงานต่างๆในสำนักงานใหญ่ ทั้งด้านการเงิน  การปฏิบัติงาน  และระบบงานคอมพิวเตอร์  รวมถึงการปฏิบัติงานของสาขาทั่วประเทศอีกด้วย  เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และพนักงานของธนาคารจะมีโอกาสการเรียนรู้วิธีการตรวจสอบที่ถูกต้องจากบริษัทอีวายฯต่อไป

 
 


LastUpdate 08/12/2557 19:20:06 โดย : Admin
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 11:56 am