แบงก์-นอนแบงก์
CIMBTสยายปีกบริการโอนเงินด่วนข้ามประเทศ สู่สปป.ลาว


 นายวรรณคำ วรวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร Banque Pour Le Commerce Exterieur Lao Public หรือ BCEL เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมมือกับ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ในการเป็นพันธมิตรด้านการให้บริการโอนเงินด่วนระหว่างประเทศ SpeedSend ของกลุ่มซีไอเอ็มบี ซึ่งเป็นบริการโอนเงินที่ง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ผู้ส่งเงินไม่จำเป็นต้องเปิดบัญชี เพียงมีพาสปอร์ตหรือใบรับรองการทำงาน ขณะที่ขาผู้รับจะได้รับเงินรวดเร็ว ไม่มีค่าธรรมเนียมในการรับเงิน และถูกกว่าผู้เล่นรายอื่นในตลาด ที่สำคัญคือ SpeedSend เป็นบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของแรงงานต่างชาติอย่างแท้จริง โดยเฉพาะชาวอาเซียน นับเป็นบริการลำดับแรกๆที่เจาะกลุ่มตลาดแรงงานต่างชาติในภูมิภาคนี้ กล่าวได้ว่าเป็น ASEAN Product for ASEAN People อย่างแท้จริง  
“ตั้งแต่วันนี้ลูกค้าสามารถมาใช้บริการโอนเงิน SpeedSend ของกลุ่มซีไอเอ็มบี ได้ที่สาขาของ BCEL ทั้ง 19 แห่ง หน่วยบริการ 65 แห่ง และบูธแลกเงินอีก 15 แห่งทั่วประเทศ จุดเด่นของ SpeedSend ที่เหนือกว่าคู่แข่งอื่นๆ คือค่าธรรมเนียม เริ่มต้นแค่ 4 เหรียญสหรัฐ ที่ออกมาให้เฉพาะกลุ่มลูกค้าชาวเวียดนาม ไทย เมียนมาร์ และกัมพูชา  นับเป็นอีกทางเลือกที่สะดวกสบาย สนับสนุนให้เงินนอกระบบกลับเข้าสู่ระบบให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  ซึ่งการโอนเงินผ่านระบบยังเป็นการสนับสนุนและเพิ่มอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของสปป.ลาวและประเทศปลายทางอีกด้วย”  นายวรรณคำ กล่าว

อนึ่ง ตามรายงานของธนาคารโลกระบุว่า ในแต่ละปีมีปริมาณธุรกรรมการรับ-ส่งเงินกลับประเทศลาวผ่านระบบปีละ 200 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6,400 ล้านบาท ซึ่งคาดว่ายังมีเงินโอนที่อยู่นอกระบบอีก 160 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 80% ของปริมาณธุรกรรมในระบบ

 นายเผด็จ พิรุฬสิทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านการตลาดผลิตภัณฑ์การเงิน สายบริหารเงิน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า ธนาคารรู้สึกยินดีที่ธนาคาร BCEL เข้ามาเป็นพันธมิตรบริการโอนเงิน SpeedSend ช่วยให้มีเครือข่ายเพิ่มขึ้นจำนวนมาก และเสริมให้เครือข่ายในอาเซียนแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ซึ่งผู้ได้ประโยชน์คือลูกค้าโดยเฉพาะแรงงานต่างชาติจะเข้าถึงบริการนี้ได้ดียิ่งขึ้น มีทางเลือกด้านบริการและค่าธรรมเนียม  

“ประเทศไทยและสปป.ลาวมีความใกล้ชิดกันอยู่แล้ว การร่วมมือกันด้านธุรกรรมระหว่างกันอย่างบริการโอนเงินด่วนระหว่างประเทศ นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีจะผสานพลังด้านบริการทางการเงินภายในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจในภาคพื้นอินโดไชน่าของเราเอง” นายเผด็จ กล่าว  

ปัจจุบัน บริการรับ-ส่งเงินด่วนระหว่างประเทศ มีประเทศในเครือข่าย 15 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย อินเดีย สิงคโปร์ ซาอุดิอาระเบีย กัมพูชา ออสเตรเลีย สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรต มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม พม่า บังคลาเทศ เนปาล ไทย และสปป.ลาวเป็นประเทศล่าสุด และมีแผนงานจะขยายเครือข่ายให้ครอบคลุม 35 ประเทศภายในปี 2558 และในอนาคต กลุ่มซีไอเอ็มบีมีเป้าหมายจะขยายเครือข่ายจุดให้บริการครอบคลุมไปยังทุกมุมโลก  
สำหรับขั้นตอนในการโอนเงิน ผู้โอนมาที่สาขา หรือหน่วยบริการของธนาคาร บีซีอีแอล  เพียงกรอกแบบฟอร์มแจ้งจำนวนเงินที่ต้องการโอน  ก็สามารถโทรแจ้งผู้รับเงินปลายทางให้รับเงินได้ทันที ค่าธรรมเนียมการโอนเงินขั้นต่ำอยู่ที่ 4 USD ต่อรายการ สูงสุดไม่เกิน 75 USD ต่อรายการ โดยไม่มีค่าธรรมเนียมในการรับเงินปลายทางแต่อย่างใด  

อนึ่ง ผลการศึกษาของธนาคารโลกที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 2 ต.ค.2557 ระบุว่า เงินที่แรงงานต่างด้าวส่งกลับไปให้ครอบครัวที่บ้านเกิดในประเทศกำลังพัฒนาในปี 2557 คาดว่าจะอยู่ที่ 414,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 12.9 ล้านล้านบาท) และมีแนวโน้มว่าจะทะลุ 500,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2559
ประเทศที่แรงงานต่างด้าวส่งเงินกลับบ้านเกิดมากที่สุดคืออินเดียที่ 71,000 ล้านเหรียญ รองลงมาคือจีน 60,000 ล้านเหรียญ ฟิลิปปินส์ 26,000 ล้านเหรียญ เม็กซิโก 22,000 ล้านเหรียญ ไนจีเรีย 21,000 ล้านเหรียญ และอียิปต์ที่ 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

รายงานของธนาคารโลกยังระบุว่า เงินที่แรงงานต่างด้าวส่งกลับประเทศเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งทั่วโลก และเงินที่ส่งกลับประเทศของแรงงานต่างด้าวมีความสำคัญมากสำหรับบางประเทศ โดยเกือบครึ่งหนึ่งของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของทาจิกิสถาน มาจากเงินที่ส่งกลับมา ธนาคารโลกยังระบุอีกว่า เงินที่ส่งกลับประเทศนี้ ควรจะได้รับการสนับสนุนให้ส่งผ่านทางช่องทางในระบบ เนื่องจากแรงงานต่างด้าวจำนวนมากใช้วิธีนอกระบบในการส่งเงินกลับบ้าน

นายเผด็จ พิรุฬสิทธิ์ (ซ้าย) ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านการตลาดผลิตภัณฑ์การเงิน สายบริหารเงิน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) (Mr. Padej Piroonsit Executive Vice President Global Sales Division Treasury Group CIMB Thai Bank PCL) ร่วมลงนามกับ นายวรรณคำ วรวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร Banque Pour Le Commerce Exterieur Lao Public หรือ BCEL (Mr. Vanhkham Voravong, Managing Director of Banque Pour Le Commerce Exterieur Lao Public (BCEL) ในบันทึกความร่วมมือเป็นพันธมิตรด้านการให้บริการโอนเงินด่วนระหว่างประเทศ SpeedSend ของกลุ่มซีไอเอ็มบี ช่วยเสริมเครือข่ายการให้บริการในอาเซียนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เป็น  ASEAN Product for ASEAN People อย่างแท้จริง   


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ธ.ค. 2557 เวลา : 19:40:33
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:39 pm