หุ้นทอง
"PTL" เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ลาววันแรก 9 ธ.ค.นำเงินขยายธุรกิจ


บริษัท ปิโตรเลียมเทรดดิ้ง ลาว มหาชน เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ลาววันแรก นักลงทุนต้อนรับดี ย้ำธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง พร้อมลุยเพิ่มสถานีบริการน้ำมันอีก 20 สถานี ลงทุนบริหารระบบรถขนส่งน้ำมัน และเพิ่มเงินทุนหมุนเวียนเพิ่อบริหารการสั่งซื้อน้ำมันจากต่างประเทศ ด้านที่ปรึกษาทางการเงินระบุ บริษัทฯ มียอดขายน้ำมันทั้งจากสถานีบริการและขายให้กับโครงการใหญ่ทั่วสปป.ลาว โดยบริษัทฯ มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในแต่ละปีในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของกำไรสุทธิภายหลังหักเงินสำรองต่างๆ ทุกประเภท ส่วนบริษัท หลักทรัพย์ล้านช้าง มหาชน ในฐานะผู้ค้ำประกันการจัดจำหน่ายเผย การเข้าซื้อขายในช่วงนี้เหมาะสม เนื่องจากการซื้อขายได้เปลี่ยนระบบจากการจับคู่เป็นช่วง 30 นาทีต่อครั้ง มาเป็นการจับคู่แบบต่อเนื่อง “วินาทีต่อวินาที”ทำให้นักลงทุนซื้อขายได้สะดวกมากยิ่งขึ้น
         
นายจันทอน สิดทิไซ รองประธานกรรมการและผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ปิโตรเลียมเทรดดิ้ง ลาว มหาชน หรือ PTL ผู้ดำเนินธุรกิจจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงผ่านสถานีบริการน้ำมันครบวงจร และจัดจำหน่ายให้แก่ลูกค้าโดยตรงไปยังลูกค้าโครงการก่อสร้าง และภาคส่วนอุตสาหกรรมต่างๆ ภายใต้เครื่องหมายการค้า "PLUS" เปิดเผยว่า การเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ลาว เป็นวันแรกของ PTL ในวันนี้ (9 ธ.ค.57) จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เนื่องจากบริษัทฯ มีแผนงานที่ชัดเจนในการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ จะใช้เงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ในการขยายสถานีบริการน้ำมัน จำนวน 20 สถานี ลงทุนในการบริหารระบบรถขนส่งน้ำมัน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อบริหารการสั่งซื้อน้ำมันจากต่างประเทศ ซึ่งจากแผนงานดังกล่Ppาวเชื่อว่าจะผลักดันให้ผลการดำเนินงานเติบโตและสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น
        
สำหรับผลการดำเนินงานย้อนหลัง 3 ปี (2011-2013) บริษัทฯ มีรายได้และกำไรสุทธิ ดังนี้ปี 2011มีรายได้รวมจำนวน 905.08 ตื้อกีบ(3,620.32ล้านบาท) และมีกำไรสุทธิ 21.61 ตื้อกีบ( 86.44ล้านบาท) ปี 2012 มีรายได้รวม 1,019.01 ตื้อกีบ(4,076.04ล้านบาท) กำไรสุทธิ 26.51 ตื้อกีบ (106.04ล้านบาท) และปี 2013 มีรายได้รวม 1,075.04 ตื้อกีบ(4,300.16ล้านบาท) กำไรสุทธิ 19.13 ตื้อกีบ(76.52ล้านบาท)

 

สำหรับทุนจดทะเบียนชำระแล้วก่อน IPO จำนวน 350 ตื้อกีบ(1,400 ล้านบาท) มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 2,000 กีบ(8 บาท)และภายหลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาว (LSX) บริษัทฯ จะมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วเป็น 470 ตื้อกีบ (1,880 ล้านบาท) มูลค่าที่ตราไว้(พาร์) หุ้นละ 2,000 กีบ
          
นายสมภพ ศักดิ์พันธิ์พนม ผู้อำนวยการ บริษัท หลักทรัพย์เอพีเอ็มลาว จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน เปิดเผยว่า บริษัท ปิโตรเลียมเทรดดิ้ง ลาว มหาชน มีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 2 ของสปป.ลาว โดยมีผลิตภัณฑ์อยู่ 5 ประเภท คือ น้ำมันดีเซล น้ำมันเบนซินธรรมดา น้ำมันเบนซินพิเศษ น้ำมันเตาและน้ำมันเครื่อง จำหน่ายผ่านสถานีบริการที่มีอยู่กว่า 107 แห่งทั่วสปป.ลาว นอกจากนี้ยังได้จำหน่ายไปยังลูกค้าโครงการ โรงงานอุตสาหกรรม บริษัทขนส่ง และผู้ขายส่งน้ำมัน(Jobber) ในสปป.ลาว
         
นอกจากนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ อาทิ ร้านสะดวกซี้อภายใต้ตราสินค้า “PLUS Daily Mart” ธุรกิจคาร์แคร์ ภายใต้ตราสินค้า ” Moly Care” การให้บริการระบบบัตร Fleet Card เพื่อใช้ในการเติมน้ำมัน รวมไปถึงร้านกาแฟและตู้เอทีเอ็ม ดังนั้นเชื่อว่าหุ้น PTL จะเป็นอีกทางเลือกการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ลาว ที่จะสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุนทั้งในปัจจุบันและอนาคต ประกอบกับบริษัทฯ มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในแต่ละปีในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของกำไรสุทธิภายหลังหักเงินสำรองต่างๆ ทุกประเภท
          
“ โดยช่วงที่เปิดจองซื้อหุ้นไอพีโอ PTL ที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยมีจำนวนผู้จองซื้อหุ้นทั้งสิ้นกว่า 515 ราย ทั้งจากนักลงทุนในสปป.ลาว และต่างประเทศ ทั้งนี้เชื่อว่าการซื้อขายหุ้น PTL ในวันแรกและวันต่อไปจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนเช่นเดียวกัน”นายสมภพ กล่าว
         

นายนาริน สิละวงสิด ผู้อำนวยการ บริษัท หลักทรัพย์ล้านช้าง มหาชน ในฐานะผู้รับประกันการจัดหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO) จำนวน 60 ล้านหุ้น ของ บริษัท ปิโตรเลียม เทรดดิ้ง ลาวมหาชน เปิดเผยว่า เชื่อมั่นว่า หุ้น “PTL” จะสามารถสร้างผลตอบแทนให้กับนักลงทุนได้ในระดับที่น่าพอใจ ทั้งจากธุรกิจที่แข็งแกร่งและได้รับความร่วมมือจากตัวแทนการจัดจำหน่ายหุ้น(Selling Agent) ทั้ง 4 แห่งจากประเทศไทย คือ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และ บริษัทหลักทรัพย์ แอพเพิล เวลธ์ จํากัด (มหาชน) ยิ่งจะทำให้หุ้นของ PTL ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเพิ่มขึ้น
          
“การเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ลาวในช่วงนี้ถือว่าอยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากตลาดหลักทรัพย์ลาวได้ปรับเปลี่ยนระบบการซื้อขายจากการจับคู่เป็นช่วง 30 นาทีต่อครั้ง มาเป็นการจับคู่แบบต่อเนื่อง “วินาทีต่อวินาที(Real-Time)”ทำให้นักลงทุนซื้อขายได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ทำให้ง่ายและสะดวกสำหรับนักลงทุนและธุรกิจพลังงานในสปป.ลาวอยู่ในระหว่างการเติบโตสูงและยิ่งเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปลายปี 2558 จะทำให้ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ เติบโตอย่างก้าวกระโดดอย่างแน่นอน”นายนาริน กล่าว
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ธ.ค. 2557 เวลา : 11:42:09
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:26 am