เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ศูนย์วิจัยกสิกร มอง "ราคาน้ำมัน" ดิ่งยาวถึงปี 58 หนุนโอกาส กนง.ลดดอกเบี้ยนโยบายสัปดาห์หน้า หลังแรงกดดันเงินเฟ้อลด


ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองราคาน้ำมันปีหน้าต่ำต่อเนื่อง ชี้ช่วยไทยประหยัดเงินตราการนำเข้าน้ำมันได้กว่า 3 แสนล้านบาท ทำให้สถานะดุลบัญชีเดินสะพัดดีขึ้น พร้อมยังช่วยลดแรงกดดันเงินเฟ้อ หนุน กนง.ผ่อนคลายนโยบายการเงินด้วยการลดดอกเบี้ย คาด 17 ธ.ค.นี้ กนง.ลดดอกเบี้ยแน่ 0.25%

 

 

นางสาว เกวลิน หวังพิชญสุข ผู้ช่วยกรรมผู้จัดการ สายงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคและจุลภาค บริษัทศูนย์วิจัย กสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณการผลิตของสหรัฐที่เพิ่มขึ้น และกลุ่ม OPEC ยังไม่ลดกำลังการผลิต เพราะไม่ต้องการสูญเสียส่วนแบ่งตลาด ทำให้มองว่ามีโอกาสที่ราคาน้ำมันจะยังอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่องในปี 2558

ขณะเดียวกันศูนย์วิจัยฯ ประเมินว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะอยู่ที่ 70 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาเรล หรือระหว่าง 65 – 75 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาเรล ต่ำลงจากปี 2557 ที่คาดว่าราคาน้ำมันจะอยู่ที่ 97 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาเรล ซึ่งเป็นอัตราที่ลดต่ำลง 20 % และจะมีผลดีต่อประเทศที่นำเข้าน้ำมันเป็นหลัก เช่นประเทศไทยที่จะสามารถประหยัดเงินในการนำเข้าพลังงานสุทธิราว 3.1 แสนล้านบาท รวมทั้งจะมีสถานะดุลบัญชีเดินสะพัดที่ดีขึ้น 2.08 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นมูลค่าราว 1.6 % ของจีดีพีในปี 2558 โดยจะเอื้อต่อการปรับโครงสร้างราคาพลังงานในประเทศ โดยไม่เพิ่มภาระต้นทุนต่อผู้บริโภคและธุรกิจที่สามารถจัดการเรื่องต้นทุนขนส่งได้ดีขึ้น

 
 
 
นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้จัดการ ฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจมหภาค บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำจะช่วยให้แรงกดดันเงินเฟ้อของไทยในปี 2558 ลดลง โดยมีโอกาสที่อัตรเงินเฟ้อทั่วไปของไทยจะต่ำว่า 1 % ในช่วงต้นปี และทั้งปี 2558 คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะอยู่ที่ 1.5 % หรือเคลื่อนไหว 1.0 -2.2 %  ลดลงจากปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ในระดับ 1.9 %  อย่างไรก็ตาม แรงกดดันเงินเฟ้อที่ลดลงเป็นโอกาสในการผ่อนคลายนโยบายการเงินของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ให้กว้างและยาวนานขึ้น

ทั้งนี้ การดำเนินโยบายการเงินอย่างผ่อนคลาย มีโอกาสเห็นในที่ประชุม กนง.วันที่ 17 ธันวาคมนี้ ที่อาจจะมีการลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25 % จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ 2 % และอาจจะคงอยู่ในระดับนี้ไปตลอดปี 2558 แต่ยังมีความท้าทายจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐที่อาจจะส่งผลให้กระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศให้มีความผันผวน โดยศูนย์วิจัยฯประเมินการอ่อนค่าของค่าเงินบาทในปีหน้าจะอยู่ที่ 34.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จากเดิมคาดว่าจะอ่อนค่า 34.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

“แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 2557 ยังมีแรงขับเคลื่อนจากภาครัฐที่ยังล่าช้า ทำให้ประเมินว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัว 1.2 % ต่ำกว่าคาดการณ์เดิมที่ 1.6 %  ส่วนในปีหน้ายังประเมินการเติบโตจีดีพีไว้ที่ 3.5 - 4 % โดยมาจากการบริโภคในประเทศเป็นหลัก โดยอัตราการเติบโตในระดับนี้ นับว่าเป็นเป้าหมายที่ค่อนข้างท้าทายสำหรับเศรษฐกิจไทย”นางสาวกาญจนากล่าว

 
 
 
นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า แม้โอกาสอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มจะปรับลดลง แต่อัตราเติบโตทางเศรษฐกิจในปีหน้าในระดับ 4% ยังเป็นความท้าทาย ซึ่งคงต้องดูในช่วง 2 เดือนแรกของปีหน้า และต้องรอดูผลตอบรับ หากกนง.ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจะมีผลทั้งในด้านกระตุ้นเศรษฐกิจและเงินทุนเคลื่อนย้าย ที่เป็นโจทย์สำคัญในการพิจารณาว่าต้องมีเครื่องมือในการดูแลเศรษฐกิจเฉพาะด้าน เพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจออกมาเพิ่มเติมด้วยหรือไม่

 

บันทึกโดย : วันที่ : 12 ธ.ค. 2557 เวลา : 18:34:32
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 10:32 am