แบงก์-นอนแบงก์
"กสิกรไทย" เปิดแล้วธนาคารในลาว "เต็มรูปแบบ"


"กสิกรไทย"เปิดตัวธนาคารท้องถิ่นจดทะเบียนในสปป.ลาวเต็มรูปแบบแห่งแรก พร้อมขยายเครือข่ายธุรกิจตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั้งกลุ่มลูกค้าธุรกิจและลูกค้าบุคคล ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ 250 ตื้อกีบในปี 2558 




 
นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารมองว่าสปป.ลาวเป็นประเทศที่มีศักยภาพและแนวโน้มการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดี ที่ผ่านมามีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจระดับ 7-9% โดยในปี 2556 มีการเติบโตของจีดีพีถึง 8.1% เท่ากับ 11,141 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สูงที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยการค้าชายแดนจะเป็นช่องทางสำคัญที่มีศักยภาพเติบโตสูงและยังมีโอกาสขยายตัวมากขึ้นตามแนวโน้มเศรษฐกิจและการเปิดตลาดก้าวสู่เออีซี 

โดยล่าสุด ธนาคารได้รับใบอนุญาตให้การดำเนินธุรกิจในสปป.ลาวอย่างเป็นทางการในรูปแบบธนาคารท้องถิ่น ถือเป็นธนาคารไทยแห่งแรกที่สามารถทำธุรกิจได้เต็มรูปแบบ ด้วยทุนจดทะเบียน 300 ตื้อกีบ หรือ ราว 1,200 ล้านบาท สำหรับการเปิดดำเนินการในสปป.ลาว ธนาคารจะให้บริการแก่ลูกค้า ทั้งบริการทางการเงิน (Financial Service) และที่ไม่ใช่บริการทางการเงิน (Non-Financial Service) ทั้งกลุ่มลูกค้าธุรกิจนักลงทุนไทยที่ไปลงทุนในสปป.ลาว

รวมทั้งธุรกิจลูกค้าบุคคล ที่จะเน้นลูกค้าลาวที่มีรายได้และสินทรัพย์สูง ด้วยบริการสินเชื่อธุรกิจบริการเงินฝากทั้งสกุลลาวกีบ ไทยบาท และดอลลาร์สหรัฐ บริการเพื่อธุรกิจนำเข้าและส่งออก รวมถึงบริการโอนเงินระหว่างประเทศและในประเทศ อีกทั้งบริการ THE WISDOM ที่พร้อมตอบโจทย์การใช้ชีวิตทั้ง 2 ด้านของลูกค้า ทั้งบริการทางการเงินเหนือระดับและสิทธิพิเศษทางด้าน Lifestyle เช่น ประสบการณ์ระดับ VIP กับศูนย์บริการ THE WISDOM ธนาคารกสิกรไทย เละศูนย์บริการตู้นิรภัยมาตรฐานระดับโลก เป็นต้น

นอกจากนี้ ธนาคารยังมีบริการให้คำปรึกษาด้านการค้าการลงทุน การให้บริการด้านข้อมูลเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม กฎระเบียบการลงทุนในสปป.ลาวอีกด้วย ซึ่งที่ผ่านมาลูกค้าส่วนหนึ่งซึ่งมีความคุ้นเคยในการใช้บริการกับธนาคารกสิกรไทย ได้ข้ามแดนมาใช้บริการของธนาคารกสิกรไทยที่สาขาหนองคาย อุบลราชธานี อุดรธานี อยู่แล้ว ดังนั้นการเปิดให้บริการในประเทศลาวจะช่วยเพิ่มโอกาสในการให้บริการที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าลาว ทั้งในกลุ่มลูกค้าธุรกิจที่เป็นบริษัท และลูกค้าบุคคลผ่านผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ธนาคารได้ตั้งเป้าหมายทางธุรกิจในลาวปี 2558 เป็นยอดสินเชื่อประมาณ 250 ตื้อกีบ หรือประมาณ 1,000 ล้านบาท ยอดเงินฝาก 75 ตื้อกีบ หรือประมาณ 300 ล้านบาท พร้อมวางแผนจะขยายเครือข่ายการให้บริการลูกค้า ด้วยการเปิดสาขาในสปป.ลาวในปี 2559 อีก 1 สาขา

นายปรีดี กล่าวในตอนท้ายว่า หนึ่งในยุทธศาสตร์ที่สำคัญประการหนึ่งของธนาคารกสิกรไทย คือ การขยายธุรกิจและเครือข่ายการให้บริการในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน+3  เพื่อรองรับต่อความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นของลูกค้าในการใช้บริการทางการเงินสำหรับธุรกิจต่างประเทศ โดยในปัจจุบันธนาคารกสิกรไทยมีเครือข่ายการบริการในต่างประเทศจำนวน 14 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย ประจำ สปป.ลาว สาขาลอสแองเจลิส สาขาฮ่องกง สาขาหมู่เกาะเคย์แมน สาขาเซินเจิ้น สาขาเฉิงตู สาขาย่อยหลงกั่ง สำนักงานผู้แทนกรุงปักกิ่ง สำนักงานผู้แทนนครเซี่ยงไฮ้ สำนักงานผู้แทนเมืองคุนหมิง สำนักงานผู้แทนกรุงโตเกียว และสำนักงานผู้แทนกรุงย่างกุ้ง สำนักงานผู้แทนฮานอยสำนักงานผู้แทนโฮจิมินห์ และกำลังอยู่ในระหว่างจัดตั้งสาขาพนมเปญและสำนักงานผู้แทนจาการ์ตาอีกด้วย

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ธ.ค. 2557 เวลา : 01:23:16
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 8:08 pm