เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
คลัง เร่งรัดเบิกจ่าย เผย 3เดือน อัดฉีดเงินก้อนใหญ่เข้าเศรษฐกิจแล้ว 9 แสนล้าน


คลังเร่งรัดเบิกจ่ายเผย 3 เดือนฉีดเงินก้อนใหญ่ เข้าศก. 9 แสนล้านบาท เชื่อมั่นศก เดินต่อไปได้ ขณะที่ผลการเบิกจ่ายงบรายจ่ายถึงสิ้นปีนี้แตะ 7.25 แสนล้านบาท สัดส่วน 30% ของงบราจ่ายภาพรวมปี 58 ที่ 2.575 ล้านล้านบาท หรือเฉลี่ยเดือนละ 10% หากสถานการณ์เป็นเช่นนี้เบิกจ่ายได้ตามเป้า ด้านกรมบัญชีกลาง ผ่อนคลายเกณฑ์ลดอุปสรรคเบิกจ่ายเงิน 7 หน่วยงานรัฐและ 8 รัฐวิสาหกิจแล้ว รมว.คลังแนะใช้ระบบเบิกจ่ายต้องเป็นดิจิตอลอีคอมนอมีสนับสนุนการขายตัวเศรษฐกิจในระยะยาว


นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำหรับงบประมาณรายจ่ายตั้งแต่เดือนตุลาคม 2557 จนถึงขณะนี้ พบว่า ผลเบิกจ่ายทั้งงบลงทุนและงบประจำไปแล้วทั้งสิ้น 7.25 แสนล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงเป้าที่ 7.5 แสนล้านบาท โดยคิดเป็นสัดส่วน 30% ของรายจ่ายรวมทั้งสิ้น 2.575 ล้านล้านบาท หรือเฉลี่ยเบิกจ่ายเดือนละ 10% และวางเป้าหมายเบิกจ่ายงบรายจ่ายภาพรวมไว้ที่ 96%

นอกจากนี้ยังมีเงินเบิกจ่ายรัฐวิสาหกิจ 6.1 หมื่นล้านบาท, เงินทุนหมุนเวียน 8 หมื่นล้านบาท และเงินจากมาตรการช่วยเหลือชาวนาอีก 3.3 หมื่นล้านบาท ดังนั้นภายในสิ้นปี 2557 หรือในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมานี้ มีเงินทั้งสิ้น 9 แสนล้านบาท เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ถือว่าเป็นเม็ดเงินขนาดจะช่วยให้เศรษฐกิจทำงานได้

สำหรับในปีหน้า มองว่า หากภาครัฐและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ยังสามารถเบิกจ่ายในสัดส่วนเดือนละ 10% ของงบรายจ่ายภาพรวม จะสามารถเบิกจ่ายงบได้ตามเป้าแน่นอน โดยในช่วงไตรมาสแรก ปี 2558 จะมีการเบิกจ่ายงบท้องถิ่นเข้ามาเป็นจำนวนมาก และในช่วงไตรมาส 2 และ 3 ปี 2558 จะมีการเร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุนให้เร็วขึ้นด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำ TOR ซึ่งขณะนี้ กรมบัญชีกลาง ได้ปลดล็อคผ่อนคลายเกณฑ์การลงทุนให้เหมาะสมและโปร่งใส ให้กับหน่วยงาน 7 แห่ง และรัฐวิสาหกิจ 8 แห่ง ที่มีเงินลงทุนจำนวนมากและติดปัญหา ทั้งระบบอีอ็อกชั่น การอุทธรณ์ และการกำหนดราคาไปแล้ว พร้อมกับมีระบบติดตามออนไลน์ความคืบหน้าการดำเนินงานของโครงการในแต่ละขั้นตอน เพื่อเร่งรัดการก่อหนี้และการเบิกจ่าย ให้มีประสิทธิภาพ โดยแนวทางการติดตามและเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายภาครัฐดังกล่าว กระทรวงการคลังจะรายงานคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อทราบในสัปดาห์หน้า ว่าได้ดำเนินการเร่งรัดติดตามอย่างไรไปบ้าง

นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง ได้เชิญส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ ที่มีงบประมาณรายจ่ายที่สำคัญและมีจำนวนมาก ติดตามปัญหา หากวิธีการช่วยผ่อนคลายลดอุปสรรค สนับสนุนการเบิกจ่ายให้เร็วและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น มองว่า จะต้องหากวิธีการใหม่ ที่เร่งรัดขั้นตอนการเบิกจ่ายให้สั้นขึ้น โดยจะต้องนำระบบดิจิตอลอีคอมนอมี เข้ามาช่วยสนับสนุน เพื่อให้การเบิกจ่ายงบประมาณมีผลต่อเศรษฐกิจในระยะยาว

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ธ.ค. 2557 เวลา : 17:52:12
16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 7:38 pm