เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
จับตา "วิกฤติรัสเซีย" กับการท่องเที่ยวไทย


สถานการณ์การท่องเที่ยวของไทย น่าจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่น เพราะเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวต่างประเทศจะเดินทางมาท่องเที่ยวในเอเชียมากขึ้น แต่วิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในรัสเซีย หรือ Vodka crisis ซึ่งมีสาเหตุมาจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง ส่งผลต่อเศรษฐกิจของรัสเซียในฐานะผู้ส่งออกพลังงาน และยังทำให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เริ่มเป็นห่วงว่าจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของไทย 


 
 
นางจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการด้านการตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยอมรับว่า นักท่องเที่ยวรัสเซียที่มาเที่ยวไทยปีนี้น่าจะอยู่ที่ 1.6 ล้านคน หรือติดลบราว 7% จากปี 2556 จากเป้าหมายเดิมตั้งไว้ที่ 1.9 ล้านคน เพราะ 11 เดือนแรก (มกราคม-พฤศจิกายน) มีนักท่องเที่ยวเพียง 1.42 ล้านคน ลดลง 4.92% สัญญาณติดลบเห็นได้ชัดตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เพราะตัวเลขติดลบกว่า 1.8 แสนคน หรือลดลงถึง 21% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีนักท่องเที่ยวถึง 2.3 แสนคน ทำให้ตลอดเดือนธันวาคมนี้ตัวเลขยังคงติดลบต่อเนื่อง

และคาดว่าไตรมาสแรกปีหน้ายอดนักท่องเที่ยวรัสเซียน่าจะติดลบ 15-20% หลังเห็นสัญญาณยอดการจองทัวร์ล่วงหน้าและสายการบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) ลดลง ขณะที่คนรัสเซียไปเที่ยวต่างประเทศโดยภาพรวมยังลดลง 30-50%

นายสรรเพชร ศุภบวรเสถียร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก กล่าวว่า ผลจากรัสเซียส่งผลกระทบโดยตรงต่อตลาดนักท่องเที่ยวขาเข้า (อินบาวด์) ของไทย โดยเฉพาะพัทยา จุดหมายหลักของนักท่องเที่ยวรัสเซีย เพราะมีส่วนแบ่งสูงถึง 30% เมื่อเทียบกับพื้นที่อื่น

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า สถานการณ์ตลาดรัสเซียน่าเป็นห่วง โดยเฉลี่ยภาพรวมตลอดปีนี้อาจลดไม่ต่ำกว่า 30% สังเกตจากยอดนักท่องเที่ยวผ่านทัวร์เข้ามาเฉลี่ยแต่ละเดือนควรจะอยู่ราว 8 หมื่นคน เหลือเพียง 5 หมื่นคนเท่านั้น การลดลงดังกล่าวถือว่าหนักสุด เนื่องจากมาเกิดขึ้นหลังจากผ่านปี 2556 ที่นักท่องเที่ยวเคยเติบโตถึง 1.73 ล้านคน

 
 
 
ขณะที่ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics ประเมินว่า ผลกระทบจากวิกฤติที่เกิดขึ้นในรัสเซียจะส่งผ่านมายังเศรษฐกิจไทยผ่าน 2 ช่องทางด้วยกัน ช่องทางแรก คือ ภาคการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งผลกระทบน่าเกิดในวงแคบ เนื่องจากในปี 2556 การส่งออกไปยังรัสเซียมีมูลค่าเพียง 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 0.5% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของไทย โดยสินค้าหลักๆอยู่ในหมวดยานพาหนะ ขณะที่การนำเข้าในปีเดียวกันนั้น มีมูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 1.4% ของมูลค่าการนำเข้าทั้งหมด โดยสินค้าหลักที่ไทยนำเข้า คือ น้ำมันดิบ จึงจะเห็นได้ว่า การค้ากับรัสเซียไม่มีนัยสำคัญต่อการค้าในภาพรวม 

ช่องทางที่สอง คือ ภาคการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียมีบทบาทต่อภาคการท่องเที่ยวของไทยมากขึ้นเรื่อยๆ จากในปี 2546 ที่มีเพียง 9 หมื่นคน เพิ่มมาเป็น 1.75 ล้านคนในปี 2556 หรือคิดเป็น 6.6% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด นอกจากนี้ หากพิจารณาด้านรายได้จากการท่องเที่ยวในปี 2556 นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียใช้จ่าย 1.2 แสนล้านบาท เท่ากับ 10.1% ของรายได้จากนักท่องเที่ยวทั้งหมด ดังนั้น หากเศรษฐกิจรัสเซียมีปัญหา ภาคการท่องเที่ยวของไทยจะได้รับผลกระทบมากที่สุด 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ธ.ค. 2557 เวลา : 09:52:51
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 6:08 pm