เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ธปท.เปิดใช้ระบบ "FI e-Application" ขานรับนโยบาย "เศรษฐกิจดิจิทัล"


นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.จะปรับกระบวนการยื่นคำขออนุญาต คำขอหารือ รวมทั้งการส่งรายงานต่าง ๆ ที่กำหนดตามประกาศ หนังสือเวียน และเงื่อนไขการอนุญาต ผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นการสอดรับกับนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ของรัฐบาลในการให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ ระบบนี้จะช่วยอำนวยความสะดวก ให้สามารถยื่นคาขออนุญาตได้รวดเร็ว ลดต้นทุนในการจัดส่งและจัดเก็บเอกสารในรูปกระดาษ (Hard Copy) ลดขั้นตอนการปฏิบัติงานและความซ้าซ้อนในการบันทึกข้อมูลการขออนุญาต อีกทั้งผู้ใช้บริการสามารถติดตามสถานะคาขออนุญาตทาธุรกรรมทางการเงินจากระบบงานได้ตลอดเวลา

ในระยะเริ่มต้น ธปท. จะให้บริการแก่ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศไทยและสาขาธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศก่อน โดยเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 5 มกราคม 2558 เป็นต้นไป

ในระยะต่อไป จะพัฒนาเพื่อให้บริการแก่บริษัทเงินทุน บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ผู้ประกอบธุรกิจ ที่มิใช่สถาบันการเงิน (Non-bank) อันได้แก่ ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตและผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกากับ บริษัทบริหารสินทรัพย์ ผู้ให้บริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) และเมื่อ ธปท. ได้รับมอบให้เป็นผู้กำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (Specialized Financial Institutions : SFI) และ ผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ (Nano Finance) แล้ว ก็จะพัฒนาให้สามารถใช้บริการระบบ FI e-Application ได้ต่อไป


LastUpdate 30/12/2557 11:40:46 โดย : Admin
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:02 pm