เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
"อวยพรปีใหม่'58 ผ่านแอพฯ" พุ่ง 400%


 
 
 
การอวยพรปีใหม่ผ่านโซเซียลเน็ตเวิร์ก ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในปี 2558 โดยเฉพาะเมื่อผู้ให้บริการค่ายต่างๆ ต่างก็พยายามให้บริการสัญญาณในระบบ 3G และบางค่ายยังพัฒนาไปถึง 4G  รวมทั้งลูกเล่นสติกเกอร์ของบริษัทต่างๆ ที่มีให้เลือกมากขึ้น

 
นายปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า การอวยพรปีใหม่ 2558 นี้ คนไทยอวยพรผ่านข้อความสั้น (เอสเอ็มเอส) ลดลง ในขณะที่ความนิยมอวยพรและสื่อสารผ่านโลกออนไลน์ บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ ต่างๆ ทั้ง LINE, Facebook, WhatsApp, Kakao, Twitter, Google Plus, We Chat ฯลฯ 

โดยในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2557 ถึง 1 มกราคม 2558 ยอดใช้บริการสูงขึ้นถึง 400% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ และอัตราการใช้งานดังกล่าวยังเป็นการทำลายสถิติเมื่อวันขึ้นปีใหม่ปี 2557 ที่มีอัตราการใช้งาน 300% เนื่องจากโซเชียลเน็ตเวิร์กในเวลานี้ มีลูกเล่นสนุกๆ ในการส่งความสุขปีใหม่ให้สาวกโซเชียลได้เลือกใช้มากมาย โดยเฉพาะ Sticker ลวดลายน่ารัก ที่กลายเป็นสีสันใหม่ในการส่งความปรารถนาดีให้แก่กัน 
 
ส่วนเอสเอ็มเอส และ ข้อความภาพ (เอ็มเอ็มเอส) ยังคงมีการใช้อวยพรส่งความสุขปีใหม่อย่างกว้างขวางในรูปแบบที่เป็นทางการจากคนรู้จักที่มิใช่กลุ่มเพื่อนสนิทในสังคมเดียวกัน ซึ่งคาดว่าเทศกาลปีใหม่นี้จะมีปริมาณการส่งเอสเอ็มเอส จำนวนกว่า 20 ล้านข้อความ และ เอ็มเอ็มเอส จำนวนมากกว่า 3 แสนข้อความ

 
 
 ด้าน นายประเทศ ตันกุรานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโสสายงานปฏิบัติการโครงข่าย บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เปิดเผยว่า ยอดการใช้งานมือถืออวยพรวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ประจำปี 2558 คึกคักเป็นพิเศษ เพราะเป็นปีแรกที่ดีแทคเปิดให้บริการ 4 G เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีแนวโน้ม
รักการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีทิศทางการใช้งานโซเชียลมีเดียที่เพิ่มสูงขึ้น เช่น ปัจจุบันผู้ใช้บริการ LINE ในประเทศไทยมียอดผู้ใช้งานแล้วมากกว่า 33 ล้านราย 
 
สำหรับช่วงเวลาที่นิยมใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือเพื่ออวยพรปีใหม่กันสูงสุดอยู่ในช่วงเวลา 23.45 - 00.15 น. เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2557 ถึง 1 มกราคม 2558 และมียอดการใช้งานสูงสุด ณ ช่วงเวลาหนึ่งถึงประมาณ 4 ล้านราย โดยล่าสุดมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือเพิ่มสูงขึ้นกว่าการใช้งานช่วงปกติถึงประมาณ 3 เท่า โดยแอพพลิเคชั่นที่นิยมใช้งานสูงสุดในช่วงดังกล่าว คือ LINE
 
 
 
 
ขณะที่ นายสกลพร หาญชาญเลิศ รองผู้อำนวยการด้านนอนวอยซ์ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด กล่าวว่า พฤติกรรมการส่งความสุขและข้อความอวยพรปีใหม่ของคนไทย ผันเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ปัจจุบันเป็นยุคของสังคมออนไลน์ โซเชียลเน็ตเวิร์ค เข้ามามีบทบาทอย่างเต็มรูปแบบ ทำให้ผู้คนหันมาส่งคำอวยพรและคลิปวีดิโอฉลองช่วงเวลาเค้าท์ดาวน์ 
ผ่านแอพพลิเคชั่นโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆ เช่น LINE Facebook และ Instagram เนื่องจากสะดวกและรวดเร็ว

อีกทั้งยังสามารถส่งสติ๊กเกอร์หลากหลายรูปแบบที่โดนใจทั้งผู้ส่งและประทับใจผู้รับ และปีนี้กระแสการขยายตัวของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเติบโตขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้ยอดการใช้ดาต้าพุ่งขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึง 400% โดยช่วงเวลาที่ออนไลน์สูงสุด คือ 19.00 - 24.00 นาฬิกา
 

LastUpdate 04/01/2558 11:03:35 โดย : Admin
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 2:16 am