เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
เงินเฟ้อปี 57 โตต่ำสุดในรอบ 5 ปี หนุน ธปท."ลดดอกเบี้ย"


 

 

ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2557 ที่ผ่านมา ส่งผลดีต่ออัตราเงินเฟ้อของไทย ทำให้อัตราการเติบโตลดต่ำลงทำสถิติใหม่ โดยจะเห็นได้จากการประกาศตัวเลอัตราเงินเฟ้อในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาของกระทรวงพาณิชย์

 

 

ซึ่ง นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ (เงินเฟ้อ) เดือนธันวาคม 2557 อยู่ที่ 106.65 เป็นการชะลอตัวต่ำที่สุดในรอบ 5 ปี หรือในรอบ 62 เดือน นับตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2552 เป็นผลมาจากราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงอย่างต่อเนื่อง และราคาไข่ไก่ เนื้อสุกร ไก่สด ผัก ปรับราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตเข้าสู่ตลาดมากขึ้น ส่งผลให้เงินเฟ้อทั้งปี 2557 อยู่ 1.89% ต่ำกว่ากรอบเงินเฟ้อที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งไว้ตั้งปี 2557 ที่ 2.0-2.8%


ซึ่งราคาน้ำมันตลาดโลกที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ยังทำให้กระทรวงพาณิชย์เตรียมพิจารณาปรับประมาณการณ์อัตราเงินเฟ้อปี 2558 ใหม่ จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ในกรอบ 1.8-2.5% 
 

 
 
อัตราเงินเฟ้อที่ลดลง ยังส่งผลดีต่อการดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในช่วงไตรมาส 1/58 ยังผ่อนคลายลงอย่างต่อเนื่อง โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในแต่ละเดือน น่าจะอยู่ต่ำกว่าระดับ 0.5% ขณะที่ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอาจอยู่ในระดับที่สูงกว่า 1.2 % ซึ่งเงินเฟ้อที่ยังคงผ่อนคลายลงนี้ จะทำให้ ธปท. สามารถดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย เพื่อช่วยประคองแนวโน้มเศรษฐกิจไทยให้กลับสู่เส้นทางการฟื้นตัวได้อย่างราบรื่นมากขึ้น 

และตัวเลขเงินเฟ้อที่ค่อนข้างต่ำ ยังไม่ได้เป็นสัญญาณที่สะท้อนความเสี่ยงของภาวะเงินฝืด เพราะเกิดจากตัวแปรทางด้านอุปทาน โดยเฉพาะผลจากราคาน้ำมันที่ปรับลดลง ขณะที่สถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันรายการอื่นๆ ยังคงค่อนข้างทรงตัว หรือขยับขึ้นเล็กน้อย สอดคล้องกับเครื่องชี้ภาวการณ์ใช้จ่ายของภาคครัวเรือนที่มีสัญญาณการทยอยฟื้นตัว
 

 
 
ด้าน ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ขณะนี้ภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้นแล้ว เพราะมีทั้งการขยายกำลังการผลิต การจ้างงานก็เพิ่มขึ้น โดยจะเห็นได้จากตัวเลขทางเศรษฐกิจเริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ส่วนการที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศอัตราเงินเฟ้อเดือน ธ.ค.57 อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 62 เดือนนั้น คงต้องขอเวลาศึกษารายละเอียดสักระยะก่อน เพราะที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ยืนยันว่าประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น หลังจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลงมาก และเงินช่วยเหลือชาวนาก็เข้าสู่ระบบตั้งแต่เดือน ธ.ค.ที่ผ่านมาแล้ว ทั้งนี้รัฐบาลยังมั่นใจว่า ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ถึง 4% อย่างแน่นอน
 
 

LastUpdate 05/01/2558 22:48:24 โดย : Admin
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 5:17 pm