อสังหาริมทรัพย์
ลูกค้าบ้านเอื้ออาทรเฮ! กคช.ยอมให้ "ลูกค้าผิดนัดชำระหนี้" ทำสัญญาเช่าซื้อได้


กคช.เดินหน้าช่วยลูกบ้านที่ผิดนัดชำระหนี้ มีโอกาสมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง เปิดทางทำสัญญาเช่าซื้อกับกคช.ได้ แต่ต้องเคลียร์หนี้เก่าพร้อมดอกเบี้ยก่อนทำสัญญา

 
 
 
 
นางสาวปณัดดา สืบสกุล ผู้อำนวยการกองสื่อสารและประชาสัมพันธ์ การเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผยว่า การเคหะฯอนุมัติให้ลูกค้าโครงการบ้านเอื้ออาทรที่ผิดเงื่อนไขการชำระเงินกับสถาบันการเงิน และการเคหะฯเป็นผู้ชำระต้นเงินกู้และดอกเบี้ยค้างชำระ สามารถทำสัญญาเช่าซื้อกับการเคหะฯได้ ภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี สำหรับลูกค้าอาคารชุดขนาด 33 ตารางเมตร หรืออาคารแนวราบ ที่มีเงินต้นกู้คงเหลือต่ำกว่า 350,000 บาทต่อหน่วย กำหนดให้ผ่อนชำระค่าเช่าซื้องวดละ 3,200 บาท ในปีแรก และปรับเพิ่มปีละ 100 บาทต่อหน่วย 

ส่วนลูกค้าอาคารชุดขนาด 24 ตารางเมตร มีเงินต้นกู้คงเหลือต่ำกว่า 250,000 บาทต่อหน่วย กำหนดให้ผ่อนชำระค่าเช่าซื้องวดละ 2,500 บาท ในปีแรก และปรับเพิ่มปีละ 100 บาทต่อหน่วย

การยื่นคำร้องขอทำสัญญาเช่าซื้อ ผู้ยื่นคำร้องต้องชำระดอกเบี้ยที่การเคหะฯได้ชำระให้แก่สถาบันการเงินตามจำนวนที่ชำระแทนลูกค้า รวมถึงค่าเสียหายจากการบอกเลิกสัญญาวันละ 100 บาท ตั้งแต่วันที่การเคหะฯชำระต้นเงินกู้และดอกเบี้ยค้างชำระจนถึงวันที่ยื่นคำร้อง และต้องชำระค่าเสียหายดังกล่าวจนถึงวันที่ทำสัญญาเช่าซื้อ เมื่อลูกค้าได้ทำสัญญาเช่าซื้อและผ่อนชำระค่าเช่าซื้อเป็นระยะเวลา 4 เดือน (4 งวด) แล้ว ให้ลูกค้ายื่นคำร้องขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินเดิม

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่รอผลการพิจารณาสินเชื่อ ลูกค้ายังต้องชำระค่าเช่าซื้อตามสัญญา เมื่อสถาบันการเงินอนุมัติเงินกู้ให้แก่ลูกค้าแล้ว การเคหะฯจะเป็นผู้ค้ำประกันเท่ากับระยะเวลาตามสัญญาค้ำประกันฉบับเดิม หากสถาบันการเงินไม่อนุมัติสินเชื่อ ลูกค้าจะต้องผ่อนชำระค่าเช่าซื้อต่อไปตามสัญญา 

ส่วนกรณีที่ลูกค้าต้องการจะชำระเงินสด ให้ทำสัญญาจะซื้อจะขายในราคาขายเท่ากับต้นเงินกู้คงเหลือที่การเคหะฯชำระให้แก่สถาบันการเงิน โดยให้ชำระทั้งจำนวนในวันทำสัญญา และได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมการปลดชื่อจากบัญชีดำ (Black List) 

LastUpdate 08/01/2558 03:11:13 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:57 pm