หุ้นทอง
ก.ล.ต. เดินหน้ารวม AFET กับ TFEX พร้อมรับโอนงานและบุคลากรจาก ก.ส.ล.


ก.ล.ต. เดินหน้ารวมตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (“AFET”) กับตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (“TFEX”) พร้อมรับโอนงานและบุคลากรจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (“ก.ส.ล.”) ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2557


นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า “คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติเห็นชอบแนวทางดำเนินการรองรับการรวม AFET กับ TFEX ซึ่งการรวมตลาดดังกล่าวจะก่อให้เกิดผลดีต่อประเทศในด้านการประหยัดต่อขนาด (economy of scale) และอำนวยความสะดวกให้ผู้ลงทุนสามารถทำธุรกรรมได้ในตลาดเดียว ซึ่งจะยกระดับความสามารถในการแข่งขันของตลาดซื้อขายล่วงหน้าของไทยสู่ระดับสากล ซึ่ง ก.ล.ต. ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปได้อย่างราบรื่น โดยพิจารณาใน 3 ด้านหลัก คือ (1) ด้านสินค้าและตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า (2) ด้านผู้ประกอบธุรกิจ และ (3) ด้านบุคลากร 

(1) ในด้านสินค้าและตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ก.ล.ต. จะดำเนินการให้สินค้าเกษตรมาอยู่ภายใต้การกำกับดูแลตาม พ.ร.บ. สัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546  ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด และให้ TFEX สามารถออกและเปิดให้ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงสินค้าเกษตรได้ โดยในช่วงแรกให้ซื้อขายควบคู่ไปกับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าก่อน เพื่อให้การซื้อขายมีความต่อเนื่องและไม่กระทบต่อผู้ลงทุน

(2) ด้านผู้ที่ประกอบธุรกิจสินค้าเกษตรล่วงหน้าอยู่แล้ว ก.ล.ต. จะออกเกณฑ์รองรับให้มาขออนุญาตประกอบธุรกิจตาม พ.ร.บ. สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฯ ได้ โดยอ้างอิงเกณฑ์กำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจตาม พ.ร.บ. สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฯ ในปัจจุบัน แต่จะผ่อนปรนบางเรื่องไประยะหนึ่ง อาทิ คุณสมบัติของผู้ยื่นขอรับใบอนุญาต ทุนจดทะเบียนชำระแล้ว การดำรงเงินกองทุน เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถให้บริการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงสินค้าเกษตรใน TFEX ได้อย่างต่อเนื่อง และขณะเดียวกันผู้ลงทุนก็ได้รับความคุ้มครองและไม่ให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของระบบโดยรวม  และ (3) ด้านบุคลากร  ก.ล.ต. ยินดีรับบุคลากรของ ก.ส.ล. ที่สมัครใจเข้าปฏิบัติงานที่ ก.ล.ต. ในตำแหน่งที่เหมาะสมโดยพิจารณาตามความรู้ความสามารถและประสบการณ์ และเงินเดือนไม่น้อยกว่าเดิมรวมทั้งดูแลให้ได้รับสวัสดิการที่เทียบเท่าบุคลากรของ ก.ล.ต. ในตำแหน่งที่เทียบเท่ากันด้วย”

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ม.ค. 2558 เวลา : 18:54:24
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:16 pm