อสังหาริมทรัพย์
พลัส พร็อพเพอร์ตี้ วิเคราะห์ อสังหาฯ เขาใหญ่เดินหน้าต่อได้ดี


พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ระบุตลาดอสังหาฯ เขาใหญ่เติบโตต่อเนื่อง พบโครงการใหม่เปิดตัวถึง 13 โครงการ มูลค่ารวมราว 12,000 ล้านบาท การตอบรับสูงโดยเฉลี่ยเกือบ 80% โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียมที่มีความต้องการซื้อสูงสุด พบราคาปรับตัวสูงขึ้นถึง 13%


 
 
นายภูมิภักดิ์ จุลมณีโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์เขาใหญ่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากศักยภาพของพื้นที่มีขนาดใหญ่กว่า 2,000 ตารางกิโลเมตร เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ห่างจากกรุงเทพฯ เพียง 100 กว่ากิโลเมตร และมีโครงข่ายคมนาคมรวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน รองรับกับจำนวนนักท่องเที่ยวและประชากรที่เพิ่มสูงขึ้นได้ อีกทั้งมีการลงทุนในธุรกิจบริการประเภทร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ท และสนามกอล์ฟ รองรับกับความต้องการได้ค่อนข้างดี ทำให้พบว่าปลายปี 2557 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเขาใหญ่มีมูลค่าตลาดราว 12,000 ล้านบาท 

       
                                                                         อุปทานและอุปสงค์ที่เกิดจากโครงการเปิดใหม่ ( by type)
 
 
 
 
“จากการสำรวจตลาดอสังหาฯ ของ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ล่าสุด พบพื้นที่ไข่แดงที่มีการกระจุกตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์สูงสุดคือบริเวณโซนเขาใหญ่ (จากกิโลเมตรที่ 15 บนถนนผ่านศึก-กุดคล้า ถึงเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่) มีสัดส่วนสูงถึง 51% รองลงมาพื้นที่ไข่ขาวที่นิยมพัฒนาคือ เส้นถนน  ธนะรัชต์ โซนขนงพระ-โยธาธิการ ส่วนแบ่ง 33% ที่เหลือเป็นของโซนมิตรภาพ-ธนะรัชต์ 14% และโซนมวกเหล็ก-ปากช่อง เพียง 2%                     ในส่วนของโครงการใหม่ (ทุกประเภท) ที่เสนอขายหลังเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2556 เปิดตัวถึง 13 โครงการ รวม 1,495  ยูนิต (กราฟที่ 1) มีการตอบรับสูงโดยเฉลี่ยเกือบ 80% แม้จำนวนโครงการและจำนวนยูนิตจากฝั่งอุปทานจะชะลอลงด้วยข้อจำกัดหลายประการ แต่ปริมาณการซื้ออสังหาฯ ในย่านนี้ไม่ลดลงเลย อัตราการตอบรับยังเติบโตในทิศทางบวก 

หากเจาะลึกเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียมบริเวณโซนเขาใหญ่ (ตั้งแต่กิโลเมตรที่ 15 บนถนนผ่านศึก-กุดคล้าถึงเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่) ความต้องการซื้อเติบโตดีถึง 83% จากยูนิตเสนอขายใหม่ที่เกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2556 – พฤศจิกายน 2557 จำนวน 387 ยูนิต ซึ่งมีราคาเสนอขายประมาณ 70,000-120,000 บาทต่อตารางเมตร ยอดขายต่อเดือนต่อโครงการอยู่ที่ 16 ยูนิต ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและความต้องการอสังหาฯ ในเขาใหญ่ที่ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง 
                                      
                                                                            เปรียบเทียบราคาเฉลี่ย อุปทาน และยอดขายคอนโดมิเนียม
 
 
 
นอกจากนี้ยังพบว่าราคาอสังหาฯ ได้ปรับตัวสูงขึ้นในตลาดคอนโดมิเนียม จากเดิมโครงการใหม่ที่เสนอขายอยู่ที่ราคาเฉลี่ย 74,291 บาทต่อตารางเมตร แต่ในปี 2557 ที่ผ่านมา ปรับราคาขึ้นไปถึง 13% มาอยู่ที่ 83,840 บาทต่อตารางเมตร โดยราคาคอนโดมิเนียมบริเวณพื้นที่ไข่แดงอย่างโซนเขาใหญ่ ปัจจุบันโครงการใหม่เปิดขายในราคาเฉลี่ยรวมประมาณ 88,600 บาทต่อตารางเมตรเท่านั้น ปรับราคาสูงขึ้นจากรอบก่อน 8% จึงทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อ เพราะราคายังต่ำกว่าบางทำเล และยังอยู่ในทำเลที่มีความต้องการสูง ส่วนตลาดบ้านเดี่ยวพบโครงการใหม่เพียง 3 โครงการ ซึ่ง 2 โครงการเปิดตัวในโซนเขาใหญ่ มีราคาขายประมาณ 13 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งได้รับการตอบรับราว 50-100% โซนเขาใหญ่จึงเรียกได้ว่าเป็นพื้นที่ไข่แดงของกลุ่มผู้ต้องการซื้ออสังหาฯ อีกทั้งปัจจุบัน อสังหาฯ ในบริเวณนี้กำลังจะเป็นสินทรัพย์หายาก เพราะผู้ประกอบการที่ไม่ได้ยื่นขออนุญาตก่อสร้างไว้ล่วงหน้า อาจไม่สามารถพัฒนาโครงการในพื้นที่สีเขียวทแยงขาวนี้ได้แล้ว”
 
“ปัจจุบันการเติบโตของจำนวนประชากรที่อยู่อาศัยในพื้นที่ยังพบการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวที่ขยายตัวไม่น้อยกว่า 10-15% ในแต่ละปี ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีรายได้สูงและมีความต้องการที่พักอาศัยในพื้นที่นี้ โดยเฉพาะบริเวณโซนเขาใหญ่ จึงอาจทำให้เกิดความต้องการซื้ออสังหาฯในโซนเขาใหญ่อย่างต่อเนื่อง และคาดว่าในอนาคตพื้นที่แห่งนี้ยังมีความต้องการสูงภายใต้อุปทานที่มีอยู่อย่างจำกัด ตลาดคอนโดมิเนียมในโซนเขาใหญ่และใกล้เคียงจะเป็นที่ต้องการอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ภายหลังจากการเปิด AEC จำนวนนักท่องเที่ยวคาดว่าจะเข้าประเทศสูงขึ้น รวมถึงการจ้างงานที่น่าจะขยายตัวในพื้นที่นี้ด้วยเช่นกัน จึงอาจเป็นผลให้อสังหาฯ ในพื้นที่ขยับราคาขายและราคาเช่าให้สูงขึ้นกว่าปัจจุบันด้วย ทั้งนี้ในโซนเขาใหญ่จะเริ่มเป็นพื้นที่ไข่แดงที่หายากและเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้นในอนาคต” นายภูมิภักดิ์ กล่าวในตอนท้าย
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ม.ค. 2558 เวลา : 12:40:02
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 12:48 pm