แบงก์-นอนแบงก์
กลุ่มทิสโก้ประกาศผลประกอบการปี 2557 กำไรสุทธิ 4,249.51 ล้านบาท ปี 2558 เดินหน้าเตรียมความพร้อมทุกด้านรองรับธุรกิจโต


นางอรนุช อภิศักดิ์ศิริกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้ (Mrs. Oranuch Apisaksirikul, Group Chief Executive) เปิดเผยว่า กลุ่มทิสโก้ประกาศผลประกอบการสิ้นปี 2557 มีกำไรสุทธิ  4,249.51  ล้านบาท ทรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศที่ฟื้นตัวช้าและตลาดรถยนต์ที่ยังคงซบเซาตลอดทั้งปี 2557


            “ปี 2557 ที่ผ่านมา เป็นปีที่ภาวะเศรษฐกิจไทยชะลอตัว ทั้งจากผลกระทบของสถานการณ์ทางการเมือง และภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังฟื้นตัวไม่ชัดเจน ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยชะลอตัวทั้งด้านการบริโภค การลงทุน รวมถึงภาคการส่งออก จึงเป็นปีที่มีความท้าทายมากที่สุดอีกปีหนึ่ง ซึ่งจากภาพรวมผลประกอบการของกลุ่มทิสโก้ นับว่ายังคงมีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง ด้วยหลักการดำเนินธุรกิจอย่างรอบรอบและระมัดระวัง ซึ่งเป็นไปตามที่เราได้วางไว้”

            สำหรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในปี 2558 กลุ่มทิสโก้จะมุ่งเน้นการขยายช่องทางการขายและการตลาด การขยายการขายผลิตภัณฑ์  และการขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยอาศัยจุดแข็งของทิสโก้ด้วยการเป็นที่ปรึกษาทางการเงินตลอดช่วงชีวิตของลูกค้า ตลอดจนการขยายโอกาสธุรกิจผ่านพันธมิตรทางธุรกิจ การพัฒนากระบวนการทำงานและเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และการพัฒนาบุคลากรเพื่อสร้างความมั่นคงและยั่งยืนในระยะยาว

            “จะเห็นว่าแผนดังกล่าว ครอบคลุมทั้งเป้าหมายการขยายธุรกิจ การขยายฐานลูกค้า จนถึงการพัฒนาระบบการทำงาน และพัฒนาคนซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดของทิสโก้ ซึ่งทั้งหมดเป็นการเตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้าน เราปรับกลยุทธ์ให้เข้ากับสถานการณ์อยู่เสมอ เมื่อเศรษฐกิจกลับขึ้นมาอย่างเต็มที่ จะทำให้ทิสโก้สามารถก้าวไปได้อย่างรวดเร็ว และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในการดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน” นางอรนุชกล่าว

สรุปผลประกอบการปี 2557

            ผลการดำเนินงานของกลุ่มทิสโก้งวดไตรมาส 4 ปี 2557 มีกำไรสุทธิ  1,234.07 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.3% จากไตรมาสก่อนหน้า สาเหตุหลักมาจากการปรับตัวลดลงของการตั้งสำรองหนี้สูญที่ 21.5% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 เนื่องจากผลกระทบจากตลาดรถมือสองเริ่มมีแนวโน้มลดลง ทั้งนี้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิทรงตัวจากไตรมาสก่อนหน้าและรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยจากธุรกิจหลักปรับตัวลดลง 2.7% จากการอ่อนตัวของค่าธรรมเนียมพื้นฐานของธุรกิจจัดการกองทุน ตามการออกกองทุนรวมที่ลดลงในช่วงปลายปี โดยอัตราส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) เริ่มทรงตัวอยู่ที่ 2.57%

สำหรับผลการดำเนินงานของกลุ่มทิสโก้ ณ สิ้นปี 2557 มีกำไรสุทธิ  4,249.51  ล้านบาท คงที่จากปีก่อนหน้า โดยมีรายได้ดอกเบี้ยสุทธิเพิ่มขึ้นถึง 8.2% จากการปรับลดต้นทุนเงินฝากอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นปี รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยจากธุรกิจหลักทรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า  อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองหนี้สูญเพิ่มขึ้น 6.9% ตามภาวะราคาในตลาดรถมือสองที่ปรับตัวลดลง

            สำหรับเงินให้สินเชื่อรวมของกลุ่มทิสโก้ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2557 มีจำนวน 262,784 ล้านบาท ลดลง  8.3%  จากปีก่อนหน้า ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ และสินเชื่อเพื่อผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ (Car Inventory Financing) ตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ฟื้นตัวช้า และตลาดรถยนต์ที่อ่อนตัวมาตลอดทั้งปี อย่างไรก็ดี สินเชื่ออเนกประสงค์ปรับตัวดีขึ้นตามความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น ถึงแม้จะมีผลกระทบจากหนี้สินภาครัวเรือนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ในขณะที่กลุ่มสินเชื่อธุรกิจยังคงขยายตัวที่ 3.8% จากการลงทุนภาคเอกชนที่เริ่มปรับตัวในทางบวก

            กลุ่มทิสโก้ยังคงสามารถควบคุมต้นทุนการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยังคงอัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้รวมอยู่ในระดับต่ำ ที่ 36.5% นอกจากนี้ ธนาคารทิสโก้ยังคงรักษาระดับฐานะเงินกองทุนที่แข็งแกร่งมาโดยตลอดทั้งปี โดยมี

อัตราเงินกองทุนต่อสินทรัพย์  (BIS Ratio) เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 16.7%  สูงกว่าอัตราเงินกองทุนขั้นต่ำ 8.50% ที่กำหนดโดยธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมีอัตราเงินกองทุนชั้นที่ 1 และชั้นที่ 2 ต่อสินทรัพย์เสี่ยงอยู่ที่ 12.5%  และ 4.2% ตามลำดับ

 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 12 ม.ค. 2558 เวลา : 19:24:24
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:59 am