แบงก์-นอนแบงก์
"ทีเอ็มบี" ใส่เกียร์ห้า ลุยธุรกิจ "ดิจิทัล แบงกิ้ง" เต็มรูปแบบ หวังคว้าบัญชีรายย่อยเพิ่ม 1 ล้านบัญชี


"ทีเอ็มบี" พร้อมรุกธุรกิจ "ดิจิทัล แบงกิ้ง" เต็มรูปแบบ ตั้งเป้าเพิ่มบัญชีรายย่อย 1 ล้านบัญชีในปี 2558 พร้อมเติบโตทางสินเชื่อ 8-10 % 

 

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB เปิดเผยว่า ในปี 2558 ธนาคารตั้งเป้าหมายการเติบโตทางสินเชื่อที่ 8-10% จากปีก่อนที่สินเชื่อสามารถขยายตัวได้ 7% ภายใต้การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่จะขยายตัวได้ 3.5%  ซึ่งการเติบโตทางสินเชื่อสอดคล้องกับการขยายตัวทางเงินฝากที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 8-10% อย่างไรก็ตาม ธนาคารมองโอกาสจากกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) 

โดยในด้านเอสเอ็มอีจะเน้นการเป็นที่ปรึกษาด้านการเงินมากขึ้น โดยยกระดับช่องทางการให้บริการเอสเอ็มอีทั่วประเทศพร้อมทั้งปรับปรุงผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งจะทำให้คาดว่ารายได้จากเอสเอ็มอีน่าจะโตได้ 10-15%

นายบุญทักษ์กล่าวต่อว่า ส่วนสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารยังคงเน้นการเป็นหนึ่งด้านธุรกรรมทางการเงิน โดยตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าเพิ่มเป็น 40,000 บัญชี ขณะที่รายได้ค่าธรรมเนียม คาดว่าน่าจะโต 20 -30% ซึ่งปีนี้จะมีการอัพเกรดเวอร์ชั่น Business CLICK เพื่อรองรับการทำธุรกรรมของลูกค้าแบบครบวงจร โดยธุรกิจที่มองเห็นโอกาสทางกลุ่มของธุรกิจนำเข้าส่งออกที่ธนาคารสามารถทำได้ดีตลอด 5 ปีต่อเนื่อง และในช่วยปลายปีนี้จะเพิ่มช่องทางด้านธุรกรรมออนไลน์สำหรับรายใหญ่เพิ่มเติมด้วย

 
 
 
“ในปี 2557 เอ็นพีแอลของธุรกิจรายใหญ่ ลดลงจาก 2.9 % เหลือ 0.9 % ซึ่งมาจากการขายออกไป ซึ่งก็ทำให้ในปีนี้ สามารถทำธุรกิจได้คล่องตัวมากขึ้น ด้านเอ็นพีแอลโดยรวมของธนาคาร คาดว่าจะอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปี 2557 ที่อยู่ที่ 2.85% จากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ ขณะที่การตั้งเงินสำรองหนี้สงสัยจะสูญยังคงอยู่ในระดับปกติที่ 0.8-0.9% ” นายบุญทักษ์กล่าว

นายบุญทักษ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับสินเชื่อกลุ่มลูกค้ารายย่อย ธนาคารตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าในปีนี้กว่า 1 ล้านบัญชี ซึ่งเป็นการตั้งเป้าหมายที่ค่อนข้างท้าทาย เพราะปกติจะเพิ่มขึ้น 3 – 4 แสนรายต่อปี โดยการตั้งเป้าหมายเพิ่มบัญชีรายย่อย จะสอดคล้องกับการเปลี่ยนการให้บริการของธนาคารแบบดั้งเดิมเป็นแบบดิจิตอลมากขึ้น รวมถึงออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ทั้งในส่วนผลิตภัณฑ์การออม เงินฝากประจำ กองทุนรวม แบงแอชชัวรันส์ และผลิตภัณฑ์สินเชื่อ ทั้งสินเชื่อบ้าน และสินเชื่อบุคคล

 

บันทึกโดย : วันที่ : 21 ม.ค. 2558 เวลา : 12:11:34
16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 2:41 pm