แบงก์-นอนแบงก์
"อาทิตย์"ตั้งเป้าดัน SCB ขึ้นแท่นผู้นำสินเชื่อ SME ภายใน 3-5 ปี


"ไทยพาณิชย์" มองเศรษฐกิจฟื้นดันสินเชื่อระบบธนาคารพาณิชย์โตเกือบครึ่งจากปีก่อน ตั้งเป้าสินเชื่อโต 5-7% คุมเอ็นพีแอลไม่เกิน 2.1-2.3% "อาทิตย์ นันทวิทยา" เผยแผนเดินเกมรุกเจาะกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี พร้อมตั้งเป้าภายใน 3-5 ปี ดัน SCB ขึ้นแท่นผู้นำสินเชื่อเอสเอ็มอี


 
 
 
นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปีนี้ดีขึ้นกว่าปีก่อน ซึ่งธนาคารมั่นใจว่าปัจจุบันธนาคารพาณิชย์ไทยทั้งระบบยังสามารถรองรับความผันผวนที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ โดยมองว่าในปีนี้การเติบโตของสินเชื่อในระบบธนาคารพาณิชย์จะสามารถเติบโตได้ประมาณ 40-50% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการเจาะกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี
 



 
ด้าน นายอาทิตย์ นันทวิทยา รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าว่า ธนาคารมองอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ในปี 2558  จะขยายตัวได้ 3-3.5% โดยจะมาจากการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ การเริ่มลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 

ทั้งนี้จากภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวในปีนี้ คาดว่าจะส่งผลดีต่อการขยายตัวทางสินเชื่อ โดยธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อเติบโต 5-7% จากปี 2557 ที่ขยายตัวได้ 2.4% ซึ่งมองว่าจะมีความต้องการสินเชื่อ เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน ซื้อวัตถุดิบและสินค้าที่มีแนวโน้มเพิ่มการผลิตมากขึ้น อย่างไรก็ดี ธนาคารจะเจาะกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดเล็กเป็นหลัก และตั้งเป้าหมายการเติบโตทางสินเชื่อกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีที่ 10-15% และต้ั้งเป้าหมายขึ้นเป็นผู้นำสินเชื่อเอสเอ็มอีในระยะ 3 -5 ปี

"ในปีนี้คาดราคาสินค้าโภคภัณฑ์ยังอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง รวมถึงราคาพืชผลทางการเกษตรที่ยังตกต่ำ เศรษฐกิจในประเทศต่างๆ ที่มีการฟื้นตัวแตกต่างกัน มองว่าจะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่กระทบต่อเศรษฐกิจไทย และการดำเนินธุรกิจของธนาคารพาณิชย์. สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL คาดว่าจะทรงตัวในระดับต่ำที่ 2.1-2.3% จากปีที่ผ่านมาที่อยู่ที่ 2.11%" นายอาทิตย์กล่าวและว่า ส่วนแนวโน้มค่าเงินบาทจะอ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะอยู่ที่ 33.50 บาทต่อดอลลาร์ จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 32.90 บาทต่อดอลลาร์ โดยมีปัจจัยสำคัญจากธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา หรือ เฟด มีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายภายในปีนี้อย่างแน่นอน
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ม.ค. 2558 เวลา : 12:51:15
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:44 pm