ยานยนต์
"ทาทา มอเตอร์ส" ใช้ไทยเป็นฐานผลิตส่งออก รุกตลาดรถกระบะในมาเลเซีย เวียดนาม ออสเตรเลีย


 

 

 

นายราวินดรา พิชาโรดี้ กรรมการบริหารฝ่ายรถเพื่อการพาณิชย์ บริษัท ทาทา มอเตอร์ส จำกัด เปิดเผยว่า เตรีบมใช้ไทยเป็นฐานการผลิตรถกระบะ โดยบริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด จะทำหน้าที่ผลิตเพื่อส่งออกรถกระบะทาทา ซีนอน ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยรถกระบะที่ผลิตจากประเทศไทยนั้น ได้รับการยอมรับในเรื่องคุณภาพเป็นอย่างดี 


ขณะเดียวกันยอดจำหน่ายในประเทศไทยนั้นมีการชะลอตัว เนื่องด้วยภาวะการแข่งขันที่สูงขึ้นในตลาด ทำให้ ทาทา มอเตอร์ส เริ่มมองหาตลาดประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะประเทศในภูมิภาคอาเซียนที่มีข้อตกลงทางการค้าในเชิงบวกแก่ธุรกิจของประเทศสมาชิก

ด้าน นักวิจัยอาวุโส บริษัท ไอเอชเอส ออโตโมทีฟ ประเทศไทย กล่าวถึง การนำเข้าสินค้าระหว่างประเทศอาเซียน ที่ได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้านั้น ช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์สามารถทำราคาที่แข่งขันได้เมื่อเทียบกับรถยนต์ที่นำเข้ามาจากภูมิภาคอื่นๆ

“เรามีเขตการค้าเสรีอาเซียนในภูมิภาคอาเซียน ดังนั้นรถยนต์ทุกคันที่ผลิตและส่งออกภายในภูมิภาคอาเซียน จะได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า ส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์ในตลาดโลกหันมาใช้ประเทศไทยเป็นฐานการส่งออกรถกระบะในภูมิภาค”

 
 
 
 
ในปี 2557 ภูมิภาคอาเซียน มียอดจำหน่ายรถกระบะสูงถึง 500,000 คัน คาดว่า ในปี 2558 นี้ ตลาดรถกระบะจะมียอดจำหน่ายสูงขึ้นเป็น 576,000 คัน และจากตัวเลขคาดการณ์ คาดว่าจะเป็นยอดจำหน่ายจากประเทศไทย 450,000 คัน โดยปีก่อนมียอดขายเพียง 376,000 คัน

“ทาทา มอเตอร์ส น่าจะได้เปรียบในด้านของต้นทุนต่อหน่วย โดยวิเคราะห์จากการที่ทาทา มอเตอร์ส ใช้ประเทศไทยเป็นฐานการส่งออกในภูมิภาค และในส่วนของผลิตภัณฑ์ ทาทา มอเตอร์ส มีแผนเพิ่มไลน์รถกระบะเพื่อการพาณิชย์ทั้งขนาดใหญ่ และขนาดเล็กสำหรับตลาดในประเทศ ซึ่งในปัจจุบัน ทาทา มอเตอร์ส ประเทศไทย จัดจำหน่าย รถกระบะทาทาซีนอน และรถบรรทุกเล็ก ทาทา ซูเปอร์เอซ เท่านั้น

สำหรับในมาเลเซียนั้น ทาทา มอเตอร์ส วางแผนที่จะเปิดตัวรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ อัลตร้า และ พริม่า ทั้งนี้ ทาทา มอเตอร์ส กำลังมองหาพันธมิตรทางการค้าในมาเลเซีย ที่จะประกอบชิ้นส่วนนำเข้าจากอินเดีย ขณะที่อินโดนีเซียมีลักษณะตลาดใกล้เคียงกับอินเดีย จะเป็นการนำเข้ารถทั้งคันจากอินเดีย
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ม.ค. 2558 เวลา : 12:29:34
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 6:25 am