แบงก์-นอนแบงก์
กรุงไทยปลื้มยอดจองหุ้นกู้ทีทีดับบลิวสูงเกินกว่า 6 เท่า


ธนาคารกรุงไทยเดินหน้าให้คำแนะนำทางการเงินกับลูกค้ารายใหญ่ โดยเฉพาะการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ให้กลุ่มนักลงทุนสถาบัน ดีลล่าสุดเป็นผู้จัดจำหน่ายหุ้นกู้ทีทีดับบลิว ผู้ประกอบกิจการประปาเพื่อผลิตและจำหน่ายภาคเอกชนรายใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยมียอดการจองซื้อมากกว่า 6 เท่าของจำนวนที่เสนอขาย สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อบริษัท


 
 
นายกิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า จากนโยบายของธนาคารในการดูแลลูกค้ารายใหญ่ ที่ไม่เพียงการสนับสนุนด้านสินเชื่อเท่านั้น แต่เน้นให้คำแนะนำทางการเงิน ตลอดจนใช้รูปแบบตลาดทุนและตลาดตราสารหนี้เข้ามาเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจ ปรากฏว่าในปีที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจไม่เติบโตตามเป้าหมาย โดยธนาคารได้เสนอขายหุ้นกู้ให้กับนักลงทุนมูลค่าเกือบ 70,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากปี 2556 โดย 65% เป็นการเสนอขายหุ้นกู้ที่มีเรทติ้ง  A- ถึง AAA ให้กับกลุ่มนักลงทุนประเภทสถาบัน และในปีนี้ คาดว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีบริษัทขนาดใหญ่สนใจออกหุ้นกู้จำนวนมาก

“สำหรับดีลล่าสุดธนาคารได้เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ของ บมจ.ทีทีดับบลิว โดยเป็นผู้จัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว และเป็นการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ของบริษัทครั้งแรกในรอบ 3 ปี ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง มีนักลงทุนสถาบันแจ้งความจำนงจองซื้อหุ้นกู้มากถึง 6.5 เท่า จากมูลค่าที่เสนอขายทั้งหมด 1,500 ล้านบาท ซึ่งหุ้นกู้ที่จำหน่ายในครั้งนี้ เป็นหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน แบ่งเป็นหุ้นกู้อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.06 % จำนวน 1,000 ล้านบาท และหุ้นกู้อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.37 % จำนวน 500 ล้านบาท มีอันดับความน่าเชื่อถือหุ้นกู้อยู่ที่ระดับ AA- โดยทริสเรทติ้ง

ทางด้าน นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการบริหาร บมจ.ทีทีดับบลิว เปิดเผยว่า ยอดแจ้งความจำนงที่ล้นหลามในครั้งนี้ สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อบริษัท ซึ่งบริษัทจะนำเงินทุนที่ได้ไปใช้ขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้บริษัทเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำประปาให้กับการประปาส่วนภูมิภาคในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ และเป็นผู้ประกอบกิจการประปาเพื่อผลิตและจำหน่ายน้ำประปาภาคเอกชนรายใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2557 มีรายได้จากการจำหน่ายน้ำประปาเกือบ 4,000 ล้านบาท
 
           

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ก.พ. 2558 เวลา : 10:37:55
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 5:43 am