แบงก์-นอนแบงก์
ธปท.สั่งแบงก์ต้องมีหนังสือแจ้งลูกค้าล่วงหน้ากรณีปรับเพิ่ม/ลดวงเงินสินเชื่อ


 ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ออกหนังสือเวียนส่งถึงธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร  บริษัทเงินและและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ทุกบริษัท  ลงนามโดยนางฤชุกร สิริโยธิน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธปท.เรื่องขอความร่วมมือในการแจ้งข้อมูลให้ผู้ใช้บริการทางการเงินทราบกรณีมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการให้บริการ

เนื้อหาของหนังสือระบุว่าตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้ออกแนวนโยบายเรื่องการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินของธนาคารพาณิชย์    ลงวันที่1ตุลาคม2556เพื่อส่งเสริมให้สถาบันการเงินมีความเป็นธรรมในการดำเนินธุรกิจต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรวมถึงผู้บริโภคที่เป็นผู้ใช้บริการทางการเงินด้วย

ที่ผ่านมาธปท.ได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้บริการทางการเงินเกี่ยวกับการสื่อสารหรือการแจ้งข้อมูลอันเป็นสาระสำคัญไม่เพียงพอ    เช่นไม่มีการแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบล่วงหน้าอย่างชัดเจนถึงการปรับเพิ่มหรือปรับลดวงเงินสินเชื่อซึ่งรวมถึงวงเงินที่เกี่ยวข้องกับสินเชื่อประเภทนั้นๆเช่นวงเงินการเบิกถอนเงินสดล่วงหน้ากรณีสินเชื่อบัตรเครดิต

ดังนั้นเพื่อให้สถาบันการเงินปฏิบัติให้สอดคล้องกับแนวนโยบายธปท.จึงขอความร่วมมือให้สถาบันการเงินต้องมีหนังสือแจ้งให้ผู้ใช้บริการทางการเงินแต่ละรายทราบล่วงหน้าหากมีการเปลี่ยนแปลงการให้บริการที่มีสาระสำคัญจนอาจมีผลกระทบต่อการใช้บริการของผู้ใช้บริการทางการเงินรายนั้นเช่นการปรับเพิ่มหรือปรับลดวงเงินสินเชื่อของผู้ใช้บริการรายนั้น


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ก.พ. 2558 เวลา : 15:00:47
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 9:47 pm