แบงก์-นอนแบงก์
SCBแจงรอทีม วสท.ตรวจสอบอาคาร-แนวทางแก้ไขซ่อมแซมหลังเพลิงไหม้


ธนาคารไทยพาณิชย์    จำกัด(มหาชน)ส่งคำชี้แจงผ่านสื่อมวลชนกรณีเพลิงไหม้อาคารสำนักงานใหญ่ รัชโยธิน เพิ่มเติม ฉบับที่ 2 (วันที่ 9 ก.พ. 58)

คำชี้แจงกรณีเพลิงไหม้อาคารสำนักงานใหญ่ รัชโยธิน เพิ่มเติม ฉบับที่ 2
สืบเนื่องจากเหตุไฟไหม้ชั้น 10 โซน A สำนักงานใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เมื่อคืนวันที่ 7 ก.พ. 58 ที่ผ่านมานั้น ธนาคารขอชี้แจงความคืบหน้าดังต่อไปนี้

1. รายละเอียดความเสียหายของจุดเกิดเหตุและตัวอาคาร โดยหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

 วานนี้ (8 ก.พ.) พล.ต.ต. ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผู้บัญชาการกองพิสูจน์หลักฐานกลาง นำทีมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ สำนักงานใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ โดยตรวจสอบเสร็จเวลาประมาณ 17.00 น. พร้อมได้ให้รายละเอียดเบื้องต้นว่าจุดเกิดเหตุมีเอกสารเป็นจำนวนมาก พบว่าเพลิงลุกไหม้อย่างช้าๆ และไม่มีจุดผิดสังเกต ซึ่งหากเป็นการลอบวางเพลิงนั้น เพลิงจะต้องลุกไหม้อย่างรวดเร็วแบบผิดปกติ และลุกลามไปยังบริเวณโดยรอบ นอกจากนี้ยังไม่พบร่องรอยของน้ำมันเชื้อเพลิง ในเบื้องต้นจึงเชื่อว่าสาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ไม่น่าจะเกิดจากการลอบวางเพลิง ส่วนจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรหรือสาเหตุใด จะต้องรอผลพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้ง โดยคาดว่าจะทราบผลภายใน 1 สัปดาห์

พร้อมกันนี้ดร.การุญ จันทรางศุ วิศวกรผู้ออกแบบโครงสร้างอาคารสำนักงานใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุเมื่อวาน (8 ก.พ.) เวลาประมาณ 16.30 – 18.30 น. ได้เข้ามาสำรวจความเสียหายทางโครงสร้างของอาคาร ณ จุดเกิดเหตุ และได้มีความเห็นเบื้องต้นว่าความเสียหายจากเพลิงไหม้จำกัดบริเวณพื้นที่ชั้นที่ 10 โซน A บางส่วนเท่านั้น เป็นความเสียหายที่ไม่รุนแรง และไม่กระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้างอาคาร จึงสามารถซ่อมแซมให้คืนกลับสู่สภาพการใช้งานตามปกติได้ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเป็นสำคัญ ซึ่งผลสรุปดังกล่าว ทางดร.การุญ จันทรางศุ ได้ทำเอกสารยืนยันถึงกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (9 ก.พ.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แม้ว่าบริเวณที่เกิดเพลิงไหม้และได้รับความเสียหายจะอยู่จำกัดที่บริเวณชั้น 10 ของโซน A เท่านั้น แต่เนื่องจากการทำงานของสปริงเกอร์และการดับเพลิง ทำให้ชั้นอื่นๆ ของโซน A ได้รับผลกระทบจากน้ำและควันไฟ จึงต้องปิดไม่ให้มีการผ่านเข้า-ออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณชั้น 10 โซน A ซึ่งเป็นบริเวณเกิดเหตุได้ปิดและห้ามเข้าอย่างเด็ดขาดจนกว่าจะได้รับอนุญาตจากทางตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานอย่างเป็นทางการ

สำหรับพื้นที่อาคารโซน B และ โซน C ของสำนักงานใหญ่ แม้ว่าจะมีความปลอดภัยทางโครงสร้างและไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ก็ตาม ทางธนาคารไทยพาณิชย์ให้ความสำคัญและห่วงใยเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านสุขภาพของพนักงานเป็นหลัก ดังนั้นก่อนที่จะมีคำสั่งให้พนักงานกลับเข้าทำงานในอาคารสำนักงานใหญ่นั้น ธนาคารจะให้ทีมผู้เชี่ยวชาญทางด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมมาตรวจสอบอย่างละเอียดจนมั่นใจว่ามีความปลอดภัยต่อสุขภาพของพนักงานและสิ่งแวดล้อมก่อนที่จะให้พนักงานกลับเข้าทำงานในอาคารได้ตามปกติ

2. แนวทางการจัดการเพื่อให้ธนาคารสามารถซ่อมแซมตัวอาคารและเปิดใช้ตัวตึกสำนักงานใหญ่โดยเร็วที่สุด

 หลังจากนี้ทีมที่ปรึกษา (EIT) จากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย จะเข้าตรวจสอบพร้อมทำรายละเอียดวิเคราะห์และนำเสนอแนวทางการซ่อมแซมแก้ไข

จากนั้นจึงจะส่งแผนแนวทางการซ่อมแซมแก้ไขให้ทาง ดร.การุญ จันทรางศุ ทำการรับรองและส่งให้ทาง กรุงเทพมหานครพิจารณาเพื่ออนุมัติเข้าซ่อมแซม ก่อนที่จะเริ่มต้นซ่อมแซมตามแผน

3.  มาตรการตามแผนสำรองฉุกเฉินและผลการปฏิบัติงานของวันแรก (9 ก.พ.) ในการให้บริการลูกค้าตามแผนฯ

ธนาคารได้มีการดำเนินการตามแผนสำรองฉุกเฉินโดยเริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 ที่ผ่านมา ซึ่งได้จัดตั้งศูนย์คอนแทค เซ็นเตอร์ ณ อาคารไทยพาณิชย์ปาร์คพลาซ่า ตึก RCPเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าที่มีความจำเป็นต้องการติดต่อสำนักงานใหญ่ รวมถึงการจัดเตรียมสถานที่สำรองสำหรับพนักงานให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างต่อเนื่องไม่ติดขัด

สำหรับลูกค้าสาขารัชโยธิน สามารถใช้บริการและทำธุรกรรมทางการเงินได้ที่ธนาคารไทยพาณิชย์สาขาบางเขน ซึ่งธนาคารได้จัดเตรียมพนักงานเพื่อไปให้บริการลูกค้าเป็นกรณีพิเศษในระหว่างนี้อีกด้วย


LastUpdate 09/02/2558 18:22:08 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:06 pm