แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
เทรนด์ หินสี กำลังมาแรง


 

 
หินสี...พลังแห่งชีวิต พลังแห่งปาฏิหาริย์

"หิน" ในอดีต อาจจะบอกว่า..แทนความหนักแน่น แต่มาถึงยุคนี้ หิน มีความหมายมากกว่านั้น  "หิน"  เป็น สัญลักษณ์ของความเป็นมงคล เป็นเสมือนขุมพลังของผู้สวมใส่ ที่วันใดเมื่อเจ้าตัวมีพลังเหลือเฟือ จะส่งไปกักเก็บอยู่ภายในหิน ต่อเมื่อถึงคราวที่อ่อนเปรี้ยะเพลียแรง หรือเครียด พลังจากหินจะส่งกลับมาให้ผู้สวมใส่
 

นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่า พลังจากหินสามารถช่วยบำบัดรักษาโรคได้อีกด้วย โดยบางคนอาจจะมองว่า  เพราะ คนในยุคนี้ขาดที่พึ่งทางใจ จึงเพียรหาอะไรที่สามารถเป็นที่พักพิงให้กับจิตใจที่กำลังอ่อนแอ สับสนวุ่นวาย หรืออย่างน้อยก็ช่วยสร้างความอุ่นใจให้กับตน และถ้าจะว่ากันตามหลักการ เรื่องนี้ก็มีเหตุผลรองรับอยู่ อย่างในศาสตร์ของจีนโบราณ ก็มีการใช้หินเพื่อการบำบัดโรคมานานแล้ว หรือในอียิปต์โบราณ กรีก และประเทศในเอเชียตะวันออกหลายแห่ง ก็มีหลักฐานแสดงถึงการนำหินมาใช้ในการรักษาโรค โดยมีหลักฐานเก่าแก่ที่กล่าวอ้างถึงการรักษาสุขภาพ ปรากฏอยู่บนกระดาษปาปิรุสของอียิปต์ที่มีอายุราว 1,500 ปี ก่อนคริสตกาล โดยเขียนถึงการรักษาอาการเจ็บป่วยต่างๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีวิธีการใช้หินและรัตนชาติเพื่อการบำบัดอยู่ด้วยรวมทั้งการ ใช้หินเป็นส่วนประกอบสำคัญ ของเครื่องสำอาง เช่น พระนางคลีโอพัตราที่นิยมนำหินสีเขียวมาบดละเอียดทำเครื่องสำอางเปลือกหิน  แต่การจะเลือกซื้อหินชนิดไหน อย่างไรนั้น ก็มีหลักการอยู่เช่นกัน ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับชนิดและสีของหินด้วย อาทิ

"หินสีเขียว"   เชื่อกันว่านอกจากจะทำให้จิตใจสงบ นอนหลับสบาย ยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล

"สีน้ำเงิน"  ให้ความสดชื่น ร่าเริง

"สีขาว"  ลดความวิตกกังวล ช่วยให้การทำงานของไตมีความสมดุล

"สีแดง" ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต

"สีเหลือง"  เสริมภูมิคุ้มกัน

"สีดำ"   ลดอาการเจ็บปวด  
 

ผู้ที่หลงใหลในเสน่ห์ของหินและลูกปัด เล่าให้ฟังว่า หินนั้นถือเป็นสิ่งมีค่ามาแต่สมัยโบราณ และใช้เป็นเครื่องบรรณาการมาแต่อดีต "เวลา ที่ฝรั่งพูดถึง "หิน" จะหมายรวมไปถึงเพชรด้วย แต่คนไทยมักจะแบ่งลักษณะความมีค่าเป็นหินรัตนชาติ และความนิยม ซึ่งความนิยมของหินจะขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละประเทศ เช่น ประเทศเปรู จะนิยมหินสีดำที่ได้จากพื้นดินที่ดำสนิทเท่านั้น ซึ่งหมายถึงความมั่นคงของประเทศชาติ

ลักษณะ ของหินที่ว่าจะคล้าย กับหินภูเขาไฟ ยิ่งมีรูพรุน มีการกัดเซาะของน้ำ-ลม ยิ่งสื่อถึงความแข็งแกร่งของวัฒนธรรมของเขา ส่วนใหญ่จะใช้ในการรักษาโรค รวมทั้งเป็นเครื่องประดับ
หรืออย่างในมลรัฐอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา จะมองว่าเทอร์คอยซ์เป็นผืนฟ้าของเขา จึงนับถือเป็นที่สุด"
 

แต่ครั้งโบราณกาล หิน..เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงสถานภาพของผู้สวมใส่ว่าอยู่ในระดับใด อย่างที่ประเทศธิเบต จะมีหินอยู่ 3 ชนิดที่ใครมีไว้ในครอบครอง หมายถึงการเป็นผู้ที่มีสถานภาพทางสังคมที่สูง อย่างน้อยอยู่ในระดับเสนาบดี

หินทั้ง 3 ชนิดนี้ ก็คือ เทอคอยซ์  อำพัน และปะการัง ในวันที่สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก เสด็จมาเยือนประเทศไทย จะเห็นว่าแม้แต่เจ้าหญิงของภูฏานก็จะสวมหินทั้งสามชนิดนี้

ใน ประเทศไทยเอง เมื่อก่อนก็นิยมเครื่องประดับอัญมณีที่เรียกว่า "นพเก้า" ประกอบด้วย เพชร ทับทิม มรกต บุษราคัม โกเมน นิล มุกดา เพทาย และไพฑูรย์ มาทำเป็นหัวแหวน จี้สร้อยคอ และต่างหู สวมใส่กันเป็นชุดใหญ่

สำหรับ การใช้หินเพื่อการบำบัดเพิ่งจะแพร่หลายกันมาไม่นาน แต่ความเชื่อในด้านโชคลาง สวมใส่เป็นเครื่องประดับแล้วจะส่งเสริมสิริมงคล เสริมอำนาจบารมี หรือปกป้องคุ้มครองนั้นมีมานานแล้ว
 

อัญมณีมงคลประจำปีเกิด

"ปีขาล"                   ถูกโฉลกกับ            "อะความารีน"

"ปีเถาะ"                  ถูกโฉลกกับ            "มรกต"

"ปี มะโรง"               ถูกโฉลกกับ            "ทับทิม"

"ปีมะเส็ง"               ถูกโฉลกกับ            "ควอทซ์"

"ปี มะเมีย"              ถูกโฉลกกับ            "ซัลไฟร์"

"ปีมะแม"                ถูกโฉลกกับ            "มุกดาหาร"

"ปี วอก"                 ถูกโฉลกกับ            "ทับทิม หรือ ซิทริน"

"ปีระกา"                 ถูกโฉลกกับ            "โกเมน"

"ปีจอ"                    ถูกโฉลกกับ            "มรกต"

"ปีกุน"                   ถูกโฉลกกับ            "ทับทิม"

 
ในบรรดาหินทั้งหลาย มีหินหลายชนิดที่มีคุณสมบัติที่เป็นกลาง หมายความว่าเหมาะกับชายก็ได้ หญิงก็ดี ตัวอย่างเช่น ไทเกอร์ อายส์, อาเกต, คาเนเลี่ยน, ลาพีส ลาซูลี่, มาลาไคท์, เทอร์คอยซ์, อำพัน ฯลฯ

"ถ้า เป็นผู้ชาย ส่วนใหญ่ที่นิยมซื้อหาเป็นของขวัญของฝากจะเป็น "ไทเกอร์ อายส์" เป็นหินที่มีคุณสมบัติในการปกป้อง มีความแกร่งของผู้ชาย โดยเฉพาะคนที่เดินทางบ่อยๆ จะนิยมสวมใส่ไทเกอร์ อายส์ ซึ่งช่วยปกป้องสิ่งเลวร้ายทุกชนิดให้พ้นจากตัว"

อีกชนิดคือ "อาเกต"  อา เกตเป็นหินที่นิยมนำไปทำเป็นหินธิเบต มีตั้งแต่สีดำเข้ม สีน้ำตาล ไปจนถึงสีใส เสน่ห์ของอาเกตก็คือ ลักษณะลวดลายที่เป็นชั้นๆในเนื้อหิน "อาเกต ป้องกันภยันอันตรายดีมาก ใช้กันผี กันมนต์ดำโดยตรง"

ส่วน "คาร์เนเลี่ยน" มีคุณสมบัติที่ทำให้เลือดลมไหลเวียนดีขึ้น เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องความดันโลหิตและโรคหัวใจ

หินอีกชนิด ที่มีคุณสมบัติเป็นกลาง เหมาะทั้งหญิงและชาย คือ "ลาพีส ลาซูลี"

"ลา พีส ลาซูลี" เป็นหินเจ้าพลัง สมัยโบราณเป็นหินที่พระนางคลีโอพัตราใช้บดและนำมาทาเปลือกตา นอกจากนี้ ลาพีส ลาซูลี ยังมีคุณสมบัติในการรักษาโรคที่เกี่ยวกับช่องคอ รักษาเส้นเสียง เจ็บคอ – เจ็บหน้าอก  โดยเฉพาะคนที่เป็นหวัดหรือเป็นโรคประจำตัว ซึ่งเชื่อกันว่า..เมื่อสวมใส่ลาพีส ลาซูลี แล้ว อาการเป็นหวัดจะดีขึ้น

"มา ลาไคต์" ก็เป็นหินที่มีความเป็นกลางอีกชนิด มีคุณสมบัติแห่งการปกป้อง อาจกล่าวได้ว่า "มาลาไคต์" เป็นหินต้องห้ามของดินแดนไอยคุปต์ ที่พระนางคลีโอพัตราสามารถใช้ได้เพียงพระองค์เดียว โดยใช้บดเป็นส่วนผสมของเครื่องสำอาง สำหรับทาเปลือกตา


สำหรับผู้หญิง หินที่มีความเป็นกลาง ถ้าไม่นับเพชร จะเป็น "โรส ควอทซ์" หินแห่งความรัก ที่แสดงความเป็นอิสตรีอย่างแท้จริง
 


ใน ยุคกลางของยุโรป นิยมใช้ "โรส ควอทซ์" เป็นสัญลักษณ์แสดงการเชิดชูเกียรติ โดยนำมาจัดทำเป็นของขวัญ เช่น นาฬิกาแขวน โต๊ะอาหาร และของมีค่าแทนความรัก เนื่องจากมีสีสันเหมือนดอกกุหลาบ เฉดสีชมพูใส หรือสีแดงอมชมพู

"โรโดโค รไซด์" เป็นหินที่แสดงความเป็นครอบครัวที่แข็งแกร่ง หมายถึงความสามัคคี ความมีสัมพันธภาพที่ดี

"อำพัน" เป็นหินอีกชนิดที่เหมาะกับสตรี เชื่อกันว่าเป็นแสงสว่างที่ส่องนำทางชีวิต มีสีตั้งแต่สีเหลืองใส เหลืองทอง ไปจนถึงสีน้ำตาล เป็นหินที่มีคุณสมบัติในการปกป้องคุ้มครองสูงมากอีกชนิดหนึ่ง ใช้เป็นเครื่องรางของขลังได้

คนญี่ปุ่นเชื่อว่าอำพัน สามารถกระตุ้นให้จิตใจเกิดความรู้สึกสดชื่น มีชีวิตชีวา ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด

ทั้งนี้ เรื่องชนิดของหินและสีของหินที่ต้องโฉลกกับแต่ละราศีนั้นถ้าจะว่าไปเป็น เรื่องของ "ความ เชื่อ" และเหนือสิ่งอื่นใด คือ ทำให้เกิดความมั่นใจของผู้ที่สวมใส่หินเหล่านั้น เพราะการที่ได้สวมใส่หินที่ตนเองรักและชื่นชอบ ก็จะทำให้รู้สึกดี มีความสุข และมีความมั่นใจมากขึ้นนั่นเอง
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ก.พ. 2558 เวลา : 00:35:33
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 12:18 pm