เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ดอกเบี้ยทรงตัวระดับต่ำ หนุนเอกชนออก"หุ้นกู้"


แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของไทยที่ยังทรงตัวในระดับต่ำ แม้จะไม่ส่งผลดีต่อผู้ฝากเงิน แต่กลับส่งผลดีต่อการระดมทุนผ่านหุ้นกู้ของภาคเอกชน

 

 

โดย นายเอกชัย เตชะวิริยะกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย คาดการณ์ว่า ในปีนี้ความต้องการระดมทุนผ่านตลาดตราสารหนี้ของภาคเอกชน ยังมีความคึกคัก ไม่ต่างจากปีก่อนที่มีตราสารหนี้ภาคเอกชนออกมาราว 5.5 แสนล้านบาท เนื่องจากตลาดพันธบัตรไทยได้รับการพัฒนา และมีขนาดใหญ่ขึ้น จนเป็นทางเลือกในการระดมทุนของภาคเอกชนด้วยต้นทุนที่ต่ำ ขณะที่สภาพคล่องในประเทศก็ยังมีอยู่มาก ทำให้คาดว่าปีนี้ภาคเอกชนจะระดมทุนผ่านตราสารหนี้ประมาณ 5 แสนล้านบาท 

ส่วน นายอนุวัฒน์ ร่วมสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ภัทร กล่าวว่า การระดมทุนผ่านตลาดตราสารหนี้ในปีนี้จะได้รับความสนใจจากภาคเอกชนค่อนข้างมากเนื่องจากสถานการณ์ในตลาดขณะนี้สนับสนุนต่อการระดมทุนด้วยอัตราดอกเบี้ยในประเทศที่ยังอยู่ในระดับต่ำขณะที่บางประเทศเริ่ม ปรับขึ้นดอกเบี้ยแล้ว 
 
ทั้งนี้มองว่าจะเห็นการออกหุ้นกู้เอกชนในปีนี้หลายแสนล้านบาทในหลากหลายอุตสาหกรรม ส่วนใหญ่เป็นการระดมทุนเพื่อชำระคืนหุ้นกู้ชุดเดิม อย่างไรก็ตาม เริ่มเห็นสัญญาณว่าอายุหุ้นกู้ที่ออกเริ่มมีระยะเวลาที่สั้นลง เนื่องจากนักลงทุนมองว่าดอกเบี้ยกำลังเข้าสู่ขาขึ้นจึงเห็นความต้องการลงทุนแบบระยะสั้นมากขึ้น โดยคาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน
(กนง.) จะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในเดือนมี.ค.นี้

นายอนุวัฒน์ บอกด้วยว่า ปัจจัยที่ช่วยให้ลูกค้าหันมาลงทุน ในหุ้นกู้มากขึ้น เพราะความเสี่ยงในหุ้นกู้ ไม่ได้สูงมากนักโดยเฉพาะการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานจะทำให้มีความต้องการระดมทุนผ่านตราสารหนี้มากขึ้น แต่ขณะนี้บริษัทเอกชนมีทางเลือกในการระดมทุนค่อนข้างหลากหลาย ทั้งการใช้สินเชื่อธนาคาร หรือการระดมทุนผ่านตลาดทุน และการออกกองทุนโครงสร้างพื้นฐานซึ่งแต่ละรูปแบบจะมีต้นทุนที่แตกต่างกัน

ด้าน นายนรินทร์ โอภามุรธาวงศ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า การระดมทุนของภาคเอกชนในปีนี้จะเพิ่มขึ้นกว่า ปีที่ผ่านมาตามการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่จะมีการลงทุนมากขึ้นทั้งในและต่างประเทศโดยเฉพาะการเข้าสู่เออีซีทำให้นักลงทุนกระตือรือร้นมากขึ้น รวมถึงทิศทางดอกเบี้ยของสหรัฐที่อยู่ในช่วงขาขึ้น ทำให้นักลงทุนหาโอกาสการลงทุนที่เหมาะสม โดยคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงกลางปีนี้

 
 
 
ขณะที่ นายสุชาติ ธนฐิติพันธ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนาตลาดตราสารหนี้ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ไทยบีเอ็มเอ) กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันมุมมองดอกเบี้ยไทยเริ่มมีการมองว่าอาจจะทรงตัวไปถึงสิ้นปี 2558 และคงไม่มีการปรับลดลง เพราะปัจจุบันหนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับค่อนข้างสูง ดังนั้นหากทิศทางดอกเบี้ยชัดเจนก็จะช่วยให้เอกชน เริ่มทยอยออกหุ้นกู้อีกครั้ง รวมถึงทิศทางดอกเบี้ยต่ำเช่นนี้จะเป็นผลดีต่อทั้งภาครัฐและเอกชนที่ต้องการระดมทุนผ่านตลาดตราสารหนี้อยู่แล้ว จึงมองเป็นจังหวะที่ดีในการระดมทุนของทั้งภาครัฐและเอกชน โดยตั้งแต่ต้นปีมามีหุ้นกู้ออกแล้วกว่า 4,000 ล้านบาท
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ก.พ. 2558 เวลา : 08:06:33
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:55 am