แบงก์-นอนแบงก์
ฟิทช์ฯคาดให้อันดับเครดิตหุ้นกู้สกุลเงินหยวนของTMB ที่ "BBB-(EXP)"


ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศอันดับเครดิตที่คาดว่าจะให้แก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน สกุลเงินหยวนจีน (CNY) ของธนาคารทหารไทย จำกัด มหาชน หรือ TMB (‘BBB-’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ที่ ‘BBB-(EXP)’

โดยหุ้นกู้ดังกล่าวจะออกภายใต้โครงการหุ้นกู้ Euro medium-term note (EMTN) ของธนาคาร ซึ่งมีมูลค่าโครงการรวม 3.0 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีอันดับเครดิตสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวที่ ‘BBB-’

หุ้นกู้ดังกล่าวจะมีอายุ 3 ปี และจะออกโดย TMB สาขาหมู่เกาะเคย์แมน โดยวัตถุประสงค์ในการออกหุ้นครั้งนี้คือเพื่อนำไปใช้ในการดำเนินกิจการทั่วไปของธนาคาร รวมถึงเพื่อการระดมทุนของธนาคาร
         
อันดับเครดิตครั้งนี้จะสมบูรณ์ต่อเมื่อฟิทช์ได้รับเอกสารประกอบการวิเคราะห์ต่างๆ ฉบับจริงครบถ้วน และตรงกับข้อมูลที่ฟิทช์ได้รับมาแล้ว

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต
         
อันดับเครดิตของหุ้นกู้ดังกล่าวอยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ EMTN และอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-term Foreign-Currency Issuer Default Rating) ของ TMB ที่ ‘BBB-’ เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของธนาคาร
         
อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ TMB นั้นสะท้อนถึงความแข็งแกร่งทางการเงินของตัวธนาคารเอง TMB เป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดสินทรัพย์ใหญ่เป็นอันดับ 7 ในประเทศไทย ณ สิ้นปี 2557 และอันดับเครดิตของธนาคารได้รับการสนับสนุนจากการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องของผลการดำเนินงานของธนาคาร

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต
         
อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน จะได้รับผลกระทบโดยตรงจากการเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ EMTN ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวกันกับอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ TMB
         
อันดับเครดิตของ TMB อาจถูกปรับลดอันดับหากผลการดำเนินงานของธนาคารปรับตัวแย่ลงอย่างมากเนื่องจากผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจที่อ่อนแอหรือจากการที่ธนาคารเพิ่มระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ ในขณะเดียวกันหากธนาคารสามารถรักษาผลการดำเนินงานให้อยู่ในระดับนี้ได้อย่างต่อเนื่องหรือดีขึ้น ประกอบกับการปรับตัวแข็งแกร่งขึ้นอย่างชัดเจนของเครือข่ายธุรกิจในประเทศ ปัจจัยดังกล่างน่าจะส่งผลดีต่ออันดับเครดิต

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตและปัจจัยที่มีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคตสามารถหาได้จากประกาศวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558 เรื่อง ‘ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตธนาคารขนาดกลาง และปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของธนาคารชาต เป็น แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ’ ที่แสดงไว้ใน www.fitchratings.com

อันดับเครดิตของ TMB ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากการประกาศอันดับเครดิตครั้งนี้ มีดังต่อไปนี้:
- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวที่ ‘BBB-’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ
- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้นที่ ‘F3’
- อันดับเครดิตสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ของโครงการหุ้นกู้ EMTN มูลค่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐๆที่ ‘BBB-’
- อันดับความเข็งแกร่งทางการเงินที่ ‘bbb-’
- อันดับเครดิตสนับสนุนที่ ‘3’
- อันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำที่ ‘BB+’
- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘A+(tha)’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ
- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ ‘F1(tha)’
- อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ ที่ ‘A(tha)’

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 มี.ค. 2558 เวลา : 14:19:21
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 1:49 am