เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
รัฐบาลเล็งทำPR แจงเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง


หลังจากที่แนวคิดการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของรัฐบาลได้เผยแพร่ออกมา ทำให้เกิดกระแสการวิพากย์วิจารณ์อย่างหนัก เกี่ยวกับภาระที่จะเกิดขึ้น 


ซึ่ง พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ความสับสนที่เกิดขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้แนวทางแก่กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจกับประชาชน ถึงข้อมูลที่แท้จริงเกี่ยวกับการจัดเก็บ รายได้ และรายจ่ายของภาครัฐในทั้งระบบ หลังจากที่เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลในเรื่องการเตรียมจัดเก็บภาษี เช่น ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งอาจเกิดจากความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง

 
 
 
นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ยอมรับว่า ขณะนี้ ประชาชนมีความสับสนเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงการคลัง ดังนั้นเพื่อป้องกันความสับสนและมีการดึงประชาชนที่สับสนข้อมูลเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ดังกล่าว ไปเป็นพวกที่ต่อต้านรัฐบาล กระทรวงการคลังจึงได้หารือกับอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เพื่อทำการประชาสัมพันธ์ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและ สิ่งปลูกสร้างอย่างละเอียดและถูกต้อง เพราะอัตราภาษีที่กระทรวงการคลังจะจัดเก็บนั้น ถือเป็นอัตราที่ต่ำมาก ไม่ใช่เสียภาษีเป็นหลักแสนบาท ตามกระแสข่าวลือ

ด้านมุมมองของภาคเอกชน นายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วย ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ บอกว่า การจัดเก็บภาษีดังกล่าว อาจกระทบเชิงจิตวิทยาระยะสั้นกับลูกค้าที่กำลังซื้อบ้านให้ชะลอการตัดสินใจ เพื่อรอความชัดเจนว่าจะเก็บภาษีหรือไม่ และหากเก็บจะเก็บในอัตราเท่าใด ส่วนผลกระทบต่อสินเชื่อบ้านของธนาคารคงมีไม่มากนัก 
เนื่องจากปัจจัยที่มีผลต่อสินเชื่อคือภาพรวมเศรษฐกิจ และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการลงทุนของรัฐบาลมากกว่า

และภาษีดังกล่าวอาจมีผลให้ธนาคารมีต้นทุนค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น เพราะธนาคารมีทรัพย์สินรอการขาย (เอ็นพีแอ) อยู่ในครอบครอง และตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายผู้ที่ถือกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินนั้นต้องเป็นผู้รับผิดชอบภาษี แต่ธนาคารมองว่า กฎหมายดังกล่าวเป็นประโยชน์ของประเทศ ทำให้ฐานภาษีใหญ่ขึ้น ปรับมาตรฐานราคาประเมินที่ดินทั้งระบบ 
และนักธุรกิจมีโอกาสซื้อที่ดินได้มากขึ้น 

ส่วน นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เชื่อว่ากฎหมายภาษีทรัพย์สินและที่ดินฯ จะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านของประชาชนน้อยมาก เนื่องจากภาษีดังกล่าวจัดเก็บในอัตราที่ไม่สูง และสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อบ้านจะมองว่าปัจจัยเรื่องภาษีดังกล่าวเป็นเรื่องรอง โดยตัวแปรหลักที่กำหนดการตัดสินใจซื้อบ้านในแต่ละขนาด
จะขึ้นอยู่กับกำลังการจ่ายเป็นสำคัญ

นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวด้วยว่า ภาษีดังกล่าวจะทำให้ผู้ที่มีที่ดินเก็บตุนไว้ มีภาระค่าใช้จ่ายมากขึ้น จึงต้องนำที่ดินออกมาขายหมุนเวียน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการใช้ที่ดินให้เกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพมากกว่าในอดีต
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 มี.ค. 2558 เวลา : 13:24:14
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:02 am