แบงก์-นอนแบงก์
"กรุงศรี ออโต้" มองดอกเบี้ยลงกระตุ้นกำลังซื้อ หนุนตลาดลิสซิ่งโตได้ 6 %


“กรุงศรี ออโต้” ตั้งเป้ายอดสินเชื่อรวมปี 58 ที่ 2.36 แสนล้านบาท หลังทิศทางตลาดฟื้นตัว – ดอกเบี้ยลง คาดยอดขายรถยนต์ใหม่ปีนี้แตะ 9 แสนคัน พร้อมสร้างความประทับใจในทุกจุดบริการ ผ่านช่องทางออนไลน์และโซเชียล มีเดีย รักษาความเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งในใจลูกค้า


 
 
 
 
นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทิศทางตลาดยานยนต์ในปี 2558 นั้น มีแนวโน้มที่จะปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนจากภาครัฐมีความชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในช่วงปลายปีนี้ และการลงทุนของภาครัฐและเอกชนในเขตเศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดน นอกจากนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยังประกาศลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% จาก 2.00% เหลือ 1.75% จึงคาดว่าการประกาศลดดอกเบี้ยลงจะช่วยพยุงความเชื่อมั่นของภาคเอกชนและประชาชน ตลอดจนเพิ่มแรงกระตุ้นให้เศรษฐกิจดีขึ้น
 
"จากปัจจัยดังกล่าวข้างต้น เราจึงคาดว่ายอดขายรถยนต์ใหม่ตลอดทั้งปีจะอยู่ที่ประมาณ 900,000 กว่าคัน ส่วนตลาดรถมือสองจะเติบโตขึ้นประมาณ 4% และตลาดมอเตอร์ไซค์จะเติบโตขึ้นประมาณ 3%"นายไพโรจน์กล่าวและว่า จากแนวโน้มดังกล่าว คาดว่าตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์จะเติบโตราว 6% และในปี 2558 กรุงศรี ออโต้ตั้งเป้าเติบโตด้วยยอดสินเชื่อรวมที่ 236,000ล้านบาท และสานต่อกลยุทธ์การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า (CE: Customer Experience) ด้วยการจัดกลุ่มลูกค้าและศึกษาวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าเชิงลึก (Customer Segmentation) เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ และโปรแกรมทางการตลาด ให้เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่มมากยิ่งขึ้น หลังจากปี 2557 ที่ผ่านมาถือเป็นปีที่มีความท้าทายอย่างมากสำหรับธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ที่ยังได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากโครงการรถคันแรก ปัญหาความไม่แน่นอนทางการเมือง รวมถึงปัจจัยทางเศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ชะลอตัวลง แต่กรุงศรี ออโต้ ยังสามารถครองความเป็นผู้นำในตลาดสินเชื่อยานยนต์อย่างต่อเนื่องด้วยยอดสินเชื่อรวม (NEA: Net Earning Assets) 229,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% จากปี 2556

“ในปีนี้เราจะการทำตลาดทั้งในส่วนของรายย่อย ที่ กรุงศรี ออโต้ มีความเชี่ยวชาญในการให้บริการแบบครบวงจร และในส่วนของลูกค้าระดับองค์กร ที่เราได้ผสานความแข็งแกร่งกับ BTMU ซึ่งมีความชำนาญในการให้บริการลูกค้าทั้งในส่วนของ OEM และดีลเลอร์รายใหญ่ ทำให้ กรุงศรี ออโต้ มีความพร้อมที่จะต่อยอดความสำเร็จในการเป็นผู้นำตลาดสินเชื่อยานยนต์ครบวงจรให้เติบโตยิ่งขึ้นต่อไป”นายไพโรจน์กล่าว
 
นอกจากนั้น นายไพโรจน์ยังกล่าวว่า กรุงศรี ออโต้จะยังเน้นการพัฒนาความสัมพันธ์กับพันธมิตรคู่ค้าจากค่ายรถยนต์ต่างๆ ทั่วประเทศ โดยนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ เพื่อสนับสนุนการเติบโตทางธุรกิจของผู้แทนจำหน่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวมไปถึงการขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์สินเชื่อกรุงศรี บิ๊ก ไบค์ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ 

สำหรับกลยุทธ์ด้านการตลาดนั้น  กรุงศรี ออโต้ ได้นำช่องทางออนไลน์และโซเชียล มีเดีย มาเสริม เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า อาทิ นำเฟซบุ๊กมาใช้ในการสื่อสารเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า โดยเน้นการบริการข้อมูลแก่ลูกค้าด้วยความรวดเร็ว นอกจากนี้ เราได้สร้างปรากฎการณ์ใหม่ในการสร้างความผูกพันกับแบรนด์กรุงศรี ออโต้ ผ่านแคมเปญโฆษณาบนยูทิวบ์ เรื่อง “เนื้อคู่” (Soulmate) ที่มีผู้ชมถึง 1 ล้านวิวใน 4 วันแรกที่เผยแพร่ โดยในปัจจุบันมีผู้ชมเกินกว่า 5.8 ล้านวิว  
 
และล่าสุดเราได้เปิดตัวเว็บไซต์ “กรุงศรีมาร์เก็ตดอทคอม” (www.krungsrimarket.com)  เพื่อช่วยให้ลูกค้าซื้อขายรถมือสองผ่านระบบออนไลน์ ด้วยฟังก์ชั่นที่ใช้งานง่ายพร้อมโปรแกรมคำนวณค่างวดสินเชื่อ เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงสินเชื่อรถเต็นท์และสินเชื่อรถบ้านของกรุงศรี ออโต้ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยในปี 2558 นี้ กรุงศรี ออโต้ จะเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่อีก 2 เว็บไซต์ สำหรับลูกค้าคาร์ฟอร์แคช และลูกค้ากรุงศรี บิ๊กไบค์ เพื่อเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการให้บริการลูกค้า 

นายไพโรจน์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC นั้น ได้วางกลยุทธ์รุกตลาดอาเซียน CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม) ซึ่งกรุงศรี ออโต้ ได้เข้าไปดำเนินธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ในสาธารณรัฐประชาชนลาว โดยได้ร่วมทุนกับบริษัทในเครือกรุงศรี และผู้ประกอบการท้องถิ่นในลาว เพื่อให้บริการสินเชื่อยานยนต์และสินเชื่อเพื่อรายย่อยแก่ผู้บริโภคในลาว และเรายังคงมองหาโอกาสทางธุรกิจในตลาดกลุ่มนี้อย่างต่อเนื่อง

“จากกลยุทธ์ดังกล่าว และแนวโน้มการปรับตัวที่ดีขึ้นในธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ในปี 2558  รวมถึงการสนับสนุนจาก BTMU และการบริหารจัดการความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจอย่างรอบคอบและรัดกุมด้วยทีมงานมืออาชีพ เรามั่นใจว่า กรุงศรี ออโต้ จะรักษาความเป็นผู้นำในตลาดสินเชื่อยานยนต์ครบวงจรได้อย่างแน่นอน” นายไพโรจน์กล่าว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 มี.ค. 2558 เวลา : 09:48:58
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:51 am