แบงก์-นอนแบงก์
กสิกรไทย เดินหน้ายุทธศาสตร์ AEC+3 จับมือ "วิง" เปิดแนวรุกธุรกิจโอนเงินข้ามประเทศไทย-กัมพูชา


กสิกรไทย จับมือ "วิง" ผู้นำในการให้บริการด้านการโอนเงินรายใหญ่ในกัมพูชา ร่วมพัฒนาระบบชำระเงินข้ามประเทศรองรับการค้าไทย - กัมพูชา และรองรับการเคลื่อนย้ายของประชากร (People in Transit) จับกลุ่มแรงงานกัมพูชาโอนเงินกลับบ้าน ตอกย้ำยุทธศาสตร์การเป็นธนาคารแห่งภูมิภาคอาเซียน  


 
 
นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า จากการที่ธนาคารกสิกรไทยมุ่งยุทธศาสตร์การเป็นธนาคารแห่งภูมิภาคอาเซียน โดยมีนโยบายสร้างเครือข่ายการให้บริการทางการเงินที่สมบูรณ์แบบ และพัฒนาบริการทางการเงินระหว่างประเทศในการเชื่อมโยงการค้าการลงทุนในกลุ่มประเทศ AEC+3 ล่าสุดธนาคารกสิกรไทย ได้ลงนามความร่วมมือกับ Wing Cambodia Limited Specialised Bank  ผู้นำในการให้บริการด้านการโอนเงินรายใหญ่ในกัมพูชา เพื่อร่วมพัฒนาระบบชำระเงิน (Cross-Border Payment Solution) ระหว่างไทยและกัมพูชา เพื่อสนับสนุนการค้าการลงทุนระหว่างสองประเทศ และบริการโอนเงินสำหรับลูกค้าบุคคล โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานกัมพูชาที่มีอยู่ 7 แสนคนในประเทศไทย

ทั้งนี้ Wing Cambodia Limited Specialised Bank ก่อตั้งโดย ANZ Royal Bank ในเครือ ANZ Banking Group ธนาคารชั้นนำระดับภูมิภาคจากประเทศออสเตรเลีย ปัจจุบัน Wing เป็นผู้ให้บริการโอนเงิน ชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ และจัดการงานบัญชีเกี่ยวกับเงินเดือนและค่าแรงแก่ลูกค้ารายย่อยและนิติบุคคลใหญ่เป็นอันดับ 1 ในกัมพูชา โดยในปี 2557 มีช่องทางการให้บริการผ่านเครือข่ายดีลเลอร์ครอบคลุมทั่วกัมพูชามากถึง 10,000 แห่ง และมีผู้ใช้บริการมากกว่า 550,000 บัญชี 

นายปกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ความร่วมมือกับ Wing Cambodia Limited Specialised Bank จะเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างเครือข่ายการให้บริการอันเป็นเลิศแก่ลูกค้าชาวกัมพูชาในประเทศไทย ก่อนที่ธนาคารกสิกรไทยจะเข้าไปดำเนินธุรกิจในกัมพูชาอย่างเต็มรูปแบบภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ โดยความร่วมมือนี้จะมุ่งเน้นในการพัฒนาบริการทางการเงินเพื่อรองรับการค้าชายแดนระหว่างประเทศไทยและกัมพูชา ซึ่งมีมูลค่าในปี 2557 ถึง 114,465 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้าถึง 22% รวมทั้งแรงงานชาวกัมพูชาที่กระจายอยู่ในเขตอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั่วประเทศไทยเกือบ 7 แสนคน ที่ต้องส่งเงินกลับไปให้ครอบครัวที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งนำมาสู่การเพิ่มขึ้นของปริมาณธุรกรรมระหว่างประเทศ ตลอดจนเทคโนโลยีของโทรศัพท์มือถือ และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทำให้ธนาคารได้เล็งเห็นถึงโอกาสในการตอบโจทย์การทำธุรกรรมการเงินที่เป็นดิจิตอลให้ครอบคลุมทุกความต้องการของตลาดและกลุ่มลูกค้าเป้าหมายกลุ่มนี้ และเป็นบริการที่มอบความสะดวกและความปลอดภัยสูงสุด

ดังนั้นความร่วมมือของธนาคารกสิกรไทยและ Wing จะช่วยนำไปสู่การพัฒนานวัตกรรมและบริการทางการเงินด้านการชำระเงินให้ครอบคลุมเพื่อรองรับการค้าการลงทุนระหว่างประเทศที่จะเพิ่มขึ้น รวมถึงตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกๆ กลุ่ม เนื่องจากกัมพูชาเป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมายของนักลงทุนไทย

“ปัจจุบันธนาคารมีลูกค้าที่เป็นชาวกัมพูชาเปิดบัญชีกับธนาคารอยู่  8 หมื่นราย และจะเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่จะเริ่มให้บริการ และหวังที่จะขยายตลาดให้เพิ่มขึ้น ซึ่งการโอนเงินผ่านโมบายแบงกิ้งจะมีค่าธรรมเนียม 200 บาทต่อครั้งและไม่เกิน 5 หมื่นบาทต่อวัน ค่าธรรมเนียมถูกกว่าโอนนอกระบบที่จะอยู่ 300 – 500 บาท และสามารถคำนวนอัตราแลกเปลี่ยนได้ ซึ่งบริการโอนเงินข้ามประเทศผ่านโมบายแบงกิ้งนี้ จะเริ่มให้บริการในเดือนพฤษภาคม 2558 ซึ่งธนาคารจะมีการขยายการให้บริการในรูปแบบดังกล่าวไปยังการโอนเงินระหว่างไทย-พม่า และไทย-ลาว คาดว่าจะได้เห็นภายในปีนี้”นายปกรณ์กล่าว

 

บันทึกโดย : วันที่ : 19 มี.ค. 2558 เวลา : 17:14:54
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:10 am