แบงก์-นอนแบงก์
"ออมสิน"ประกาศลดดอกเบี้ยสองขา แจงลดดอกกู้มากกว่าเงินฝาก ด้าน "ธพว."ลดดอกกู้ 0.5% ขณะ "ธ.ก.ส."ขอรอดูก่อน ส่วน "ธอส."เล็งปรับสองขา


แบงก์รัฐตบเท้าสนองนโยบายรัฐ ประกาศลดดอกเบี้ย เริ่มจากออมสินลดสองขา แต่ลดกู้มากกว่าฝาก ส่วนเอสเอ็มอีแบงก์เตรียมประกาศพรุ่งนี้ ลดดอกกู้ไม่เกิน 0.50% ด้าน ธ.ก.ส.ขอรอดูตลาดก่อนค่อยประกาศ ขณะ "ธอส."เตรียมนำเข้าบอร์ด คาดลดสองขา

 

 

นายชาติชาย พยุหนาวรชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน เปิดเผยหลังจากการประชุมบอร์ดเมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมาว่า ออมสินประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงเฉลี่ย 0.125% ส่วนเงินฝากปรับลด 0.05-0.20% มีผลวันที่ 19 มีนาคม ซึ่งการลดดอกเบี้ยครั้งนี้ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาล แม้ว่าปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้มากกว่าเงินฝากครั้งนี้ ทำให้ธนาคารมีรายจ่ายเพิ่มขึ้น กระทบรายได้หายไปประมาณปีละ 1 พันล้านบาท


อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ ธนาคารจะไม่ผลักภาระให้กับลูกค้า แต่จากนี้จะพยายามหารายได้จากด้านอื่นมาทดแทน เช่นการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เร็วๆ นี้จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการและการปรับปรุงเพิ่มคุณภาพสินเชื่อ รวมถึงเพิ่มรายได้จากค่าธรรมเนียม

ส่วนการปรับโครงสร้างอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อ้างอิง จาก MLR มาใช้ MRR ในวันที่ 1 เม.ย.นี้ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า เป็นการปรับเพื่อสอดคล้องกับพันธกิจรายย่อยนั้น ปัจจุบันภาพรวมอัตราดอกเบี้ย MRR ของออมสินถูกที่สุดในตลาด เมื่อลดดอกเบี้ยลงมาแล้ว เทียบเท่ากับกรุงไทยและกสิกรไทย ไม่ได้เป็นการสร้างภาระให้ผู้กู้
 

 
 
ด้าน นายสุพจน์ อาวาส กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ กล่าวว่า ธพว. กำลังทบทวนปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับลูกค้า ไม่เกิน 0.5% เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี แม้จะกระทบรายได้ลงบ้างแต่ยังมีสภาพคล่องพร้อมดูแลได้ โดยจะประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มีนาคมนี้
 
 
 
 
ด้าน นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ขณะนี้ ธ.ก.ส. ยังรอดูแนวโน้มของแบงก์รัฐขนาดใหญ่อย่างออมสินและกรุงไทย ก่อนว่าจะประกาศปรับลดดอกเบี้ยไปในทิศทางใด ไม่เช่นนั้นอาจกระทบกับฐานเงินฝากของธ.ก.ส.ได้

ทั้งนี้ แนวทางพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยตามปกติแล้ว จะปรับ 2 แบบ คือไม่ปรับเลยกับปรับขาดอกเบี้ยฝากก่อน แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยทั้งเงินฝากและเงินกู้ของธ.ก.ส.ก็ยังเหมาะสมดูแลเกษตรกรได้ นอกจากนี้ ธ.ก.ส. ได้ให้ความช่วยเหลือในเรื่องอัตราดอกเบี้ยพิเศษตามนโยบายรัฐบาลอยู่แล้ว

สำหรับแพกเกจช่วยเหลือคนยากจน ทั้งผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกรของกระทรวงการคลัง ฝ่ายบริหาร กำลังพิจารณาจัดแพกเกจ ซึ่งจะมีแพคเกจสินเชื่อและปรับโครงสร้างหนี้เกษตรกร โดยจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือนมีนาคมนี้ และพร้อมเดินหน้าได้ในเดือนเมษายนเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

 
ด้านความเคลื่อนไหวของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จะมีการประชุมในคณะกรรมการธนาคารสัปดาห์นี้
คาดจะพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยทั้งเงินฝากและเงินกู้
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 มี.ค. 2558 เวลา : 19:36:55
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 10:22 pm