แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
Special Time สัมภาษณ์พิเศษ มร. นิค มัดจ์ ผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของการท่องเที่ยวนิวซีแลนด์


 

นิวซีแลนด์ ถือเป็นประเทศที่สวยงามมีโลเคชั่นที่นอกจากนักท่องเที่ยวจะติดอกติดใจแล้ว ยังถือเป็นโลเคชั่นที่บรรดาผู้สร้างภาพยนตร์จากทั่วทุกมุมโลกต่างสนใจที่จะเข้าไปถ่ายทำ ซึ่งนอกจากจะก่อให้เกิดเม็ดเงินเข้าประเทศโดยตรงแล้ว ยังถือเป็นการต่อยอดให้นักท่องเที่ยวต่างตามรอยภาพยนตร์เข้าไปชื่นชมสถานที่ถ่ายทำจริงๆกันอีกด้วย แต่การท่องเที่ยวนิวซีแลนด์มีแผนด้านการตลาดอย่างไร โดยเฉพาะการตั้งเป้าดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าสู่ประเทศ โดยทางทีมงาน AC NEWS ได้มีโอกาสสัมภาษณ์เป็นกรณีพิเศษ 


มร. นิค มัดจ์ ผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของการท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ เริ่มเล่าให้ฟังถึงแผนการส่งเสริมตลาดของการท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ ว่า “การท่องเที่ยวนิวซีแลนด์มีกิจกรรมหลัก 3 ประการในแผนการส่งเสริมการตลาด หนึ่งคือ แคมเปญดีๆที่มุ่งเน้นแนวคิดด้าน “100% Pure New Zealand” โดยพิจารณากิจกรรมให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของคนในแต่ละตลาดว่ามักจะมีการเดินทางในช่วงใด เช่น เราดูข้อมูลว่าฤดูกาลใดของนิวซีแลนด์เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทย แล้วสร้างสรรค์กิจกรรมให้เข้ากับช่วงเวลานั้นโดยยังคงเน้นเรื่อง “100% Pure New Zealand”

สองด้านการประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวนิวซีแลนด์มีโครงการที่เรียกว่า International Media Programme (IMP) ซึ่งเป็นการชักชวนให้สื่อมวลชนทั้งสื่อโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ ซึ่งต่างก็เป็น “นักเล่าเรื่อง” ให้เดินทางไปยังประเทศนิวซีแลนด์เพื่อให้ได้สัมผัสประสบการณ์ต่างๆในนิวซีแลนด์แล้วนำกลับมาเล่าให้ผู้ชม/ผู้อ่านของตนได้ทราบต่อไป 

และสามการจัดอบรมให้แก่ตัวแทนท่องเที่ยวให้ได้ข้อมูลเพิ่มเติมและข้อมูลล่าสุดด้านการท่องเที่ยวในนิวซีแลนด์ เพื่อที่จะได้สามารถช่วยโปรโมทประเทศนิวซีแลนด์ให้แก่นักท่องเที่ยว นอกจากนี้การท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ยังได้ร่วมกับบริษัทตัวแทนท่องเที่ยวต่างๆในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น ให้การสนับสนุนเรื่องของแผ่นพับ การโฆษณา ฯลฯ 

 

อีกกิจกรรมหนึ่งซึ่งเป็นกิจกรรมใหญ่ทั่วโลกของการท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ ได้แก่ The Journey to New Zealand ซึ่งเกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ไตรภาคเรื่อง The Hobbit ซึ่งไตรภาคสุดท้ายของภาพยนตร์มหากาพย์เรื่องนี้จะออกฉายในเดือนธันวาคมปีนี้ โดยจะเป็นบทสรุปของความสัมพันธ์ที่มีต่อเซอร์ปีเตอร์ แจ็คสันที่มีมาเกือบ 20 ปี จากภาพยนตร์มหากาพย์ไตรภาคเรื่อง The Lord of the Rings มาจนถึงเรื่อง The Hobbit จึงนับว่าเป็นการผจญภัยอันยาวนานที่ผู้ชมทั่วโลกได้มีส่วนร่วม 


และประเทศนิวซีแลนด์เป็นที่รู้จักในแง่ของภูมิประเทศที่งดงามราวดินแดนแห่งแฟนตาซี อันเป็นฉากที่ผู้ชมได้เห็นจากภาพยนตร์ไตรภาคทั้งสองเรื่องนี้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนนิวซีแลนด์จะทราบถึงความงดงามของสิ่งที่ผู้ชมทั่วโลกได้เห็นในภาพยนตร์นั้นเป็นของจริงมีอยู่จริงๆไม่ใช่ฉากที่สร้างขึ้นมาในโรงถ่าย และผู้คนทั่วโลกก็เริ่มที่จะรับทราบถึงเรื่องนี้แล้ว

เราได้เห็นจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังประเทศนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นเนื่องจากได้ยินหรือได้ชมภาพยนตร์โดยเฉพาะบรรดาแฟนๆของภาพยนตร์สองเรื่องนี้ หรือแม้แต่คนที่ได้ยินว่าภาพยนตร์สองเรื่องนี้ถ่ายทำในนิวซีแลนด์ และเมื่อมาถึงนิวซีแลนด์ก็จะพบว่า “ฉาก” ในหนังยังคงอยู่ เรายินดีที่ได้มีโอกาสแบ่งปันสิ่งนี้กับนักท่องเที่ยว

 


 

นิวซีแลนด์ประกอบด้วยเกาะเหนือและเกาะใต้ และมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมายซึ่งล้วนอยู่ไม่ไกลกันนัก  ประสบการณ์การมาเที่ยวนิวซีแลนด์แบบ “100% Pure New Zealand” นั้นเป็นส่วนผสมของทิวทัศน์ธรรมชาติที่งดงามกับการต้อนรับแบบ “ชาวกีวี่” ที่เลื่องชื่อระดับโลก ทำให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกอยากเดินทางมานิวซีแลนด์เพื่อได้สัมผัสประสบการณ์อันน่าตื่นเต้น เราเองก็ตื่นเต้นกับการที่ผู้คนกำลังพูดถึงนิวซีแลนด์เช่นกัน”

มร. นิค มัดจ์ กล่าวถึงประเทศไทยว่า “สำหรับประเทศไทยนั้น จำนวนของนักท่องเที่ยวไทยที่ไปนิวซีแลนด์ได้เพิ่มขึ้น 15% ในปี 2557  และเชื่อว่าจำนวนนักท่องเที่ยวและนักเดินทางจากไทยไปนิวซีแลนด์ยังมีโอกาสเพิ่มขึ้นอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางแบบกลุ่ม หรือ FIT หรือ MICE ส่วนนักเดินทางจากทั่วโลกที่เข้าไปยังนิวซีแลนด์ในปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 2.9 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขสูงที่สุดเท่าที่นิวซีแลนด์เคยมีมา ถือเป็นยอดที่ทำสถิติใหม่ให้กับนิวซีแลนด์  

สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวจากประเทศไทยที่ไปนิวซีแลนด์ปีที่แล้ว (คิดตามปีงบประมาณของการท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ซึ่งปีงบประมาณ 2556 นั้นเริ่มที่ 1 กันยายน 2556 และสิ้นสุดที่ 30 สิงหาคม 2557) อยู่ที่ 22,000 คนหรือเพิ่มขึ้น 14.8% จากปีงบประมาณก่อนหน้าซึ่งก็ถือว่าเป็นจำนวนที่สูง  

จำนวนนักเดินทางที่คาดว่าจะเดินทางไปนิวซีแลนด์ในอีก 12 เดือนข้างหน้า เมื่อมองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้วพบว่าสายการบินต่างๆมีการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินต่อสัปดาห์ หรือบางสายการบินก็ได้เปิดเส้นทางบินสู่นิวซีแลนด์อีกครั้งหลังที่เคยยกเลิกไป  ซึ่งล้วนเป็นการแสดงถึงความมั่นใจจากประเทศนั้นๆ หรือการที่สายการบินใช้เครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ขึ้นซึ่งเท่ากับว่ามีจำนวนที่นั่งมากขึ้น 

 

ดังนั้นนักเดินทางชาวไทยจึงมีโอกาสมากขึ้นกว่าที่เคยในการเดินทางมาเที่ยวนิวซีแลนด์ ทางการท่องเที่ยวนิวซีแลนด์เองก็ให้ความสำคัญกับตลาดในเมืองไทยและได้มีการลงทุนด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว เรามีทีมในประเทศไทยและได้รับการสนับสนุนจากสถานทูตนิวซีแลนด์ รวมถึงจากรัฐบาลของนิวซีแลนด์  ทำให้ผมมั่นใจว่าเราจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นอีกและจากข้อบ่งชี้เกี่ยวกับจำนวนนักท่องเที่ยวเท่าที่ผ่านมาก็ชวนให้มั่นใจ ผมอยากเห็นจำนวนนักท่องเที่ยวไทยไปนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นเป็น 25,000 คน 

 

นอกจากจำนวนเที่ยวบินและที่นั่งที่เพิ่มขึ้นแล้วส่วนที่ช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจากไทยไปนิวซีแลนด์คือตลาดMICE (Meeting,Incentive,Conference and Exhibition) ที่เติบโตขึ้น เนื่องจากนิวซีแลนด์กำลังเริ่มสร้างชื่อในฐานะสถานที่จัดประชุมระดับโลกและเริ่มมีคนที่เคยจัดและได้รับความประทับใจจากการจัดประชุมในนิวซีแลนด์คนเหล่านี้ได้บอกต่อๆกันไปถึงศักยภาพของนิวซีแลนด์ในฐานะจุดหมายปลายทางสำหรับการจัดประชุมทำให้เริ่มมีคนติดต่อการท่องเที่ยวนิวซีแลนด์มากขึ้นเพื่อสอบถามเกี่ยวกับการจัดประชุมในนิวซีแลนด์”

 

ส่วนจุดขายของประเทศนิวซีแลนด์ มร. นิค มัดจ์ กล่าวว่า “นิวซีแลนด์มีทัศนียภาพที่งดงามมาก มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดประชุมระดับโลก และสามารถมอบประสบการณ์ที่หลากหลายให้แก่ผู้มาเยือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้มาเยือนจากตลาด MICE ที่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมกลางแจ้งต่างๆมากมาย ในขณะที่จุดหมายปลายทางสำหรับการจัดประชุมหลายๆแห่งจะไม่มีกิจกรรมกลางแจ้งให้เลือกได้มากเท่าหรือมีข้อจำกัดให้ต้องอยู่แต่ภายในห้องประชุมของโรงแรม ทำให้นิวซีแลนด์มีเอกลักษณ์ด้านกิจกรรมกลางแจ้งและประสบการณ์การผจญภัย 

 

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของอาหารและไวน์ที่ให้การต้อนรับที่ยอดเยี่ยม และมีประสบการณ์หลากหลายให้เลือกในพื้นที่ที่ไม่ได้ใหญ่มากเกินไปและเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งเหล่านี้คือสิ่งสำคัญ เพราะจุดหมายปลายทางอื่นๆก็มีประสบการณ์ที่หลากหลายให้เลือกแต่ประเทศของพวกเขามีขนาดใหญ่กว่าทำให้ต้องใช้เวลาในการเดินทางนาน นิวซีแลนด์จึงมีความแตกต่างในแง่นี้ ทั้งเรื่องของความหลากหลายทางวัฒนธรรมและความแตกต่างด้านภูมิทัศน์ ชายหาด บาร์ เมืองต่างๆ อาหารและไวน์ ด้วยความเป็นประเทศที่มีขนาดเล็กทำให้ง่ายต่อการเดินทางไปยังที่ต่างๆ ที่กล่าวมานี้คือสิ่งที่ทำให้นิวซีแลนด์ได้รับความนิยมจากนักเดินทางทั่วโลก

มีผู้คนมากมายที่พูดถึงนิวซีแลนด์ซึ่งมีส่วนช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศนิวซีแลนด์ด้วยเช่นกัน เรามีผู้มาเยือนที่มีชื่อเสียง มีรายการโทรทัศน์มาถ่ายทำ หรือแม้แต่นักท่องเที่ยวทั่วไปที่มาเที่ยวแล้วโพสต์ขึ้นโซเชียลมีเดีย

การที่นิวซีแลนด์ได้ถูกเชื่อมโยงเข้ากับมิดเดิลเอิร์ธและภาพยนตร์ไตรภาคทั้งสองเรื่องซึ่งเป็นการเชื่อมโยงโดยตั้งใจของเราก็มีส่วนช่วยกระตุ้นยอดนักท่องเที่ยวสู่นิวซีแลนด์  เพราะแม้ว่าจะไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ของภาพยนตร์สองเรื่องนี้ ก็ยังรู้จักยังรู้ว่าทั้งสองเรื่องนี้ถ่ายทำในนิวซีแลนด์ รู้ว่าฉากหรือทิวทัศน์ที่ได้เห็นในภาพยนตร์เป็นสิ่งที่มีอยู่จริงๆ เป็นจุดหมายปลายทางที่มีจริง  

นอกจากนี้ฉากที่สร้างขึ้นเพื่อถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องเดอะฮอบบิทนั้นสร้างขึ้นเพื่อให้อยู่ได้ถึง 50 ปี จึงถือเป็นมรดกอย่างหนึ่งจากภาพยนตร์เรื่องนี้ที่จะสืบทอดให้คนรุ่นต่อไปได้ จะมีที่ไหนอีกในโลกนี้ที่คุณสามารถเข้าไปดูสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์จริงๆ ที่ไม่ใช่ฉากจำลองภาพยนตร์ส่วนมากฉากที่เห็นในเรื่องคือฉากที่สร้างขึ้นและจะถูกรื้อเมื่อสิ้นสุดการถ่ายทำ หรือเป็นฉากที่สร้างขึ้นในสตูดิโอ แต่ฮอบบิทตันไม่ใช่สถานที่เฉพาะสำหรับแฟนๆ ของภาพยนตร์นี้เท่านั้น  และนี่เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าความสัมพันธ์และการเชื่อมโยงที่นิวซีแลนด์มีต่อ เซอร์ปีเตอร์ แจ็คสัน ไม่ได้จำกัดแค่ภาพยนตร์แต่ส่งผลในวงที่กว้างกว่านั้น ทุกคนที่มาเยือนยอมรับว่าที่ฮอบบิทตันน่าทึ่ง อีกทั้งยังขับรถไม่ไกลจากโอ๊คแลนด์ 


นิวซีแลนด์มีประชากรเพียง 4.5 ล้านคน ผมมองว่าสำหรับคนที่ต้องการหลีกหนีจากเมืองที่มีคนพลุกพล่าน เช่น โตเกียว เซี่ยงไฮ้ กรุงเทพฯ จาร์กาต้า ไปหาที่ๆสงบๆเต็มไปด้วยธรรมชาติงดงาม นิวซีแลนด์จะตอบโจทย์ความต้องการนี้ได้อย่างดี” มร. นิค มัดจ์ กล่าว

 


LastUpdate 24/03/2558 02:29:50 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:00 pm