อสังหาริมทรัพย์
"เกียรตินาคิน" ฟันธงปีทองตลาดเช่า รับอานิสงส์โครงข่ายคมนาคม/การพัฒนาเขตเศรษฐกิจ


"ธนาคารเกียรตินาคิน" ฟันธงตลาดเช่าฟื้นตัว ส่วนตลาดขายฟุบต่อ 1-2 ปี เผยเซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ อพาร์ตเมนท์ หอพัก โรงแรม ความต้องการพุ่ง แนะลงทุนในจังหวัดท่องเที่ยวและแหล่งงาน

 
 
 
นายศราวุธ จารุจินดา ประธานสายสินเชื่อธุรกิจ ธนาคารเกียรตินาคิน (KK ) เปิดเผยว่า ธนาคารประเมินอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีนี้จะเติบโต 3.8 - 3.9% ซึ่งถือว่ามีผลทำให้อสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่าฟื้นตัวขึ้น ทั้งหอพัก อพาร์ตเมนต์ โรงแรม โดยได้รับอานิสงส์จากการลงทุนสร้างรถไฟฟ้าสายต่างๆ การพัฒนาเขตเศรษฐกิจต่างๆ รวมทั้งมีต่างชาติเข้ามาทำงานในไทยมากขึ้น มีแรงงานจบใหม่สูงขึ้น การจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น และการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวขึ้น แต่ในส่วนตลาดขายขาดนั้นยังฟื้นตัวน้อย จากความมั่นใจที่ลดลง และปัญหาหนี้ครัวเรือนที่สูง โดยเฉพาะในตลาดกลางถึงล่าง

 
 
สำหรับทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่าในปี 2558 นั้น ธนาคารประเมินว่าตลาดหอพักสำหรับพนักงานโรงงานจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยจังหวัดที่น่าสนใจ ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดระยอง ชลบุรี นครปฐม และสมุทรปราการ ส่วนตลาดอพาร์ตเม้นต์และหอพักสำหรับนิสิตนักศึกษาน่าจะมีทิศทางทรงตัว แต่จะมีแนวโน้มที่ดีในสถาบันอุดมศึกษาขนาดใหญ่ เช่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต

ส่วนธุรกิจโรงแรมยังเติบโตได้ดี ได้แก่ ตามแหล่งท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต พังงา เชียงราย รวมถึงจังหวัดที่ได้รับอานิสงส์จากการค้าชายแดน เช่น สงขลา หนองคาย และจังหวัดที่ได้รับอานิสงส์จากการค้าการผลิต เช่น สมุทรสงคราม และลำพูน 

"ช่วง 2 เดือนแรกที่ผ่านมา ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัวขึ้นจากปลายปี 2557 โดยผู้ประกอบการรายใหญ่มียอดขายเพิ่มขึ้นจากแนวราบเป็นหลัก และจากการกินส่วนแบ่งทางการตลากมาจากผู้ประกอบการรายกลางรายเล็ก โดยประเมินว่า ตลาดรวมที่อยู่อาศัยในเขตกทม.และปริมณฑลในปี 2558 จะมีมูลค่ารวม 400,000 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้น17% แต่คอนโดมิเนียมนั้นตลาดอาจจะลดลง ในส่วนของผู้ประกอบการถือว่ายังปรับตัวได้ดี ทั้งการชะลอโครงการออกไป และเน้นทำเลที่ใช่จริง ๆ ปีนี้คาดว่าจะมีสินค้าใหม่เกิดขึ้น 132,000 ยูนิต หรือเพิ่มขึ้น 16% เป็นคอนโดมิเนียม 50% ส่วนตลาดต่างจังหวัดนั้น คงต้องใช้เวลาอีก 1-2 ปีจึงจะฟื้นตัวมาอยู่ระดับปกติ"นายศราวุธกล่าว

ทั้งนี้ในส่วนของธนาคาร ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย 10-15% เท่ากับยอดการเติบโตของตลาดรวม จากปัจจุบันที่มียอดสินเชื่อ 48,103 ล้านบาท หรือ 26% ของสินเชื่อรวม และมียอดการปฎิเสธสินเชื่อ 30-50% ถือว่าอยู่ในระดับปกติ เพราะแม้ดอกเบี้ยนโยบายจะลดลง แต่ภาระหนี้สินของลูกค้ายังอยู่ระดับสูง จึงทำให้ไม่มีกำลังซื้อ
 

 
 
ขณะที่ นางจิราภรณ์ ลินมณีโชติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากการสำรวจบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ 7 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้แก่ พฤกษา, แลนด์แอนด์เฮ้าส์, แสนสิริ, เอพี, แอล.พี.เอ็น., ศุภาลัย,และคิวเฮ้าส์ มีการตั้งประมาณการเติบโตยอดขายปี 2558 สูงขึ้นถึง 34% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยการเติบโตส่วนใหญ่จะมาจากการคาดหวังถึงการฟื้นตัวของคอนโดมิเนียม 

 
 
 
ด้าน ดร. ปิยศักดิ์ มานะสันต์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่าในปี 2558 จะขยายตัวใกล้เคียงกับตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยรวม โดยคาดว่าจะขยายตัวประมาณ 0-3% เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวขึ้น โดยตลาดที่อยู่อาศัยเพื่อเช่าจะได้รับปัจจัยบวกจาก การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานคร การจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และจำนวนแรงงานจบใหม่ที่มากขึ้น และจากจำนวนชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศมีจำนวนมากขึ้น

 
 
 
หากแบ่งกลุ่มตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่าเป็น 4 กลุ่ม จะพบว่า 1.เซอร์วิสอพาร์ตเมนท์สำหรับชาวต่างชาติจะขยายตัวได้ดีขึ้นที่ประมาณ 4% ในปีนี้ จากภาพรวมเศรษฐกิจที่ดีขึ้นจากปีก่อน ทำให้ความเชื่อมั่นของนักธุรกิจต่างชาติกลับมา 2. หอพักสำหรับพนักงานโรงงานจะขยายตัวต่อเนื่องที่ระดับประมาณ 2% ตามการขยายตัวของโรงงานและคนงานทั่วประเทศ 3. อพาร์ตเมนท์สำหรับพนักงานบริษัทจะขยายตัวต่อเนื่องประมาณ 3% ตามการขยายตัวของอาคารสำนักงาน และ 4. อพารต์เมนท์และหอพักสำหรับนิสิตนักศึกษาจะมีทิศทางทรงตัวจากปีก่อน ตามการทรงตัวของปริมาณนิสิตนักศึกษาทั้งประเทศ 

สำหรับตลาดโรงแรมในปี 2557 มีรายได้จากบริการด้านโรงแรมลดลงประมาณ 7% ตามนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติจากสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่คาดว่าในปี 2558 อาจฟื้นตัวที่ประมาณ 8% ตามนักท่องเที่ยวชาวเอเชียและแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ขณะที่ในระยะปานกลางอาจขยายตัวต่อเนื่องจากหลายปัจจัยสนับสนุน เช่น นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางไปต่างประเทศเพิ่มขึ้น การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่ทำให้ชาวอาเซียนติดต่อธุรกิจในไทยมากขึ้น และปัจจัยจากสายการบินราคาถูกที่เติบโตดี 

โดยโรงแรมระดับกลาง-ล่าง จะขยายตัวได้ดีกว่าระดับบน โดยเฉพาะ Budget Hotel ที่มีเครื่องอำนวยความสะดวกที่จำเป็น เนื่องจากราคาถูกกว่า สามารถจับตลาดนักท่องเที่ยวเอเชียและไทย รวมทั้งนักธุรกิจไทยได้ดี โดยเฉพาะโรงแรมที่เป็นสาขาของผู้ประกอบการรายใหญ่ แต่หากผู้ประกอบการรายเล็กสามารถความแตกต่างและประทับใจได้ก็ยังจะสามารถขยายตัวได้ดี และมองว่าจังหวัดที่ธุรกิจโรงแรมยังเติบโตได้ดีในระยะต่อไปได้แก่จังหวัดหลักด้านการท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต พังงา เชียงราย จังหวัดที่ได้รับอานิสงส์จากการค้าชายแดน เช่น สงขลา หนองคาย และจังหวัดที่ได้รับอานิสงส์จากการค้าการผลิต เช่น สมุทรสงคราม และลำพูน 

 
 
ส่วน นายประเสริฐ แต่ดุลยาสาธิต กรรมการผู้จัดการ บริษัทพฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ประเมินว่าตลาดที่อยู่ในปีนี้อยู่ที่ 300,000 ล้านบาท โดยตลาดทาวน์เฮ้าส์ และบ้านเดี่ยว ไม่เติบโดขึ้นจากปีก่อนหน้า ส่วนคอนโดมิเนียมคาดว่าจะโตขึ้น 4% จากตลาดระดับกลางถึงบน เพราะไม่มีปัญหาหนี้ครัวเรือนเหมือนตลาดล่าง ส่วนตลาดต่างจังหวัดนั้นยังมีสินค้าล้นตลาดอยู่ คงต้องใช่เวลาอีก 1-2 ปี จึงจะขายสต๊อกออกไปหมด

บันทึกโดย : วันที่ : 24 มี.ค. 2558 เวลา : 02:24:17
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 11:05 pm