แบงก์-นอนแบงก์
"ซีไอเอ็มบี ไทย" จับมือ "เอไอเอส" เปิดบริการ "Beat Banking" เปลี่ยนมือถือเป็นธนาคารดิจิทัล


ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จับมือยักษ์ไอที "เอไอเอส" พลิกโฉมประสบการณ์ทางการเงิน เปิดบริการมิติใหม่ "Beat Banking" เปลี่ยนโทรศัพท์มือถือทุกเครื่องให้เป็นธนาคารดิจิทัลรูปแบบใหม่ ที่ให้ดอกเบี้ยสูงกว่าและเร็วกว่าบัญชีออมทรัพย์ทั่วไป พร้อมสามารถทำธุรกรรมทางการเงิน จ่าย-โอน-ถอน ได้อย่างสะดวกสบายบนมือถือตลอด 24 ชั่วโมง 

 

 

นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ได้ร่วมมือกับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ในการสร้างสรรค์ธนาคารดิจิทัลรูปแบบใหม่บนมือถือ ภายใต้ชื่อ “Beat Banking” แบงก์ของคุณ บนจังหวะของคุณ ซึ่งนับเป็นความร่วมมือครั้งแรกและครั้งสำคัญในประเทศไทยระหว่างธนาคารและผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ทำให้เกิดธนาคารดิจิทัลที่เป็นมากกว่า Mobile Banking ด้วยการผนวกช่องทางในการให้บริการทางการเงินของธนาคารเข้ากับเอไอเอส ทำให้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย โดยผ่าน mPAY Application เพียง Application เดียว เป็นการมุ่งตอบโจทย์ลูกค้าโดยหมุนตามไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ ตลอดจนรองรับต่อการเข้าสู่นวัตกรรมการให้บริการทางการเงินในยุคดิจิทัล แบงก์กิ้ง

 
 
 
โดยการเปิดตัว “Beat Banking” ในครั้งนี้ มาพร้อมกับบริการแรก คือ “Beat Savings” บัญชีเงินฝากอิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบบนมือถือ ที่ให้คนไทยได้รับประสบการณ์ใหม่ในการใช้ชีวิตที่ง่ายยิ่งขึ้น โดยมีจุดเด่น 1. ให้ดอกเบี้ยเงินฝากที่สูงถึง 2% ต่อปี และเร็วกว่าบัญชีออมทรัพย์ทั่วไป โดยคำนวนดอกเบี้ยตามระยะเวลาฝากเป็นรายวัน และจ่ายดอกเบี้ยเป็นรายเดือน (สมัครบริการตั้งแต่วันนี้ – 30 มิ.ย. 58)
 
2. ฝากเงินเข้าบัญชี Beat Savings ได้อย่างสะดวกสบาย ผ่านตู้เอทีเอ็ม รวมถึง เอไอเอส ช็อป , ร้านเทเลวิซ , บิ๊กซี , แฟมิลี่มาร์ท และจุดรับชำระเอ็มเปย์ สเตชั่น รวมกว่า 50,000 จุดทั่วประเทศ  นอกจากนี้ สามารถตรวจสอบความเคลื่อนไหวของบัญชีบนมือถือได้ตลอด 24 ชั่วโมง
 
 
 
 
3. สะดวกสบายที่สุดในการจ่ายบิลได้ทุกชนิดกว่า 200 รายการ ได้ง่ายๆ ทางมือถือ ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นการอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน อาทิ จ่ายบิลค่าบัตรเครดิต, ค่าน้ำ ค่าไฟ , ค่าโทรศัพท์มือถือ , เติมเงินบริการ mPAY Rabbit เพื่อใช้ในการขึ้นรถไฟฟ้า เป็นต้น (สมัครบริการตั้งแต่วันนี้ – 30 มิ.ย. 58 รับสิทธิ์จ่ายบิลผ่าน mPAY  Application ได้ฟรี 10 บิลต่อเดือน)
 
4. สมัครบริการ Beat Savings ได้ง่ายๆ ทันที ผ่านทางมือถือ และไปแสดงตนได้ที่ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ทุกสาขา หรือเอไอเอส ช็อป สาขาที่กำหนด

ทั้งนี้ ลูกค้าเอไอเอสทั้งปัจจุบันและลูกค้าใหม่ สามารถสมัครบริการ Beat Savings ได้ผ่านทางมือถือที่ mPAY Application หรือ www.beatbanking.com โดยไม่จำกัดจำนวนเงินขั้นต่ำในการเปิดบัญชี และไม่มีค่าธรรมเนียม เริ่มสมัครได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

"หลังจากธนาคารได้ทดลองให้บริการ (soft launch) บัญชีเงินฝากอิเล็กทรอนิกส์บนมือถือ Beat Savings เมื่อเดือน ก.ย. 57 ที่ผ่านมา พบว่าลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากความสะดวกสบายในการใช้งาน ตลอดจนเป็นการร่วมมือกันระหว่างอุตสาหกรรมธนาคารและมือถืออย่างดีเยี่ยม ล่าสุด มีลูกค้าที่สนใจเปิดบัญชีเงินฝากบนมือถือ Beat Savings มากกว่า 10,000 รายแล้ว และหลังจากนี้จะมีผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ ออกมาอีกเรื่อยๆ ธนาคารหวังให้ Beat Banking ออกมาปฏิวัติรูปแบบการทำธุรกรรมบนมือถืออย่างแท้จริง"นายสุภัคกล่าว 

 
 
 
ด้าน นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอส ในฐานะผู้นำในการให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทย และเป็นอีก 1 กลไกสำคัญในการขับเคลื่อน “Digital Economy” ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ด้วยการนำเทคโนโลยีอันทันสมัยเข้ามาช่วยเสริมศักยภาพและประสิทธิภาพในการใช้ชีวิตของคนไทยให้ก้าวทันยุคดิจิทัล โดยเอไอเอสมุ่งมั่นพัฒนาบริการต่างๆ บนเครือข่ายคุณภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีอยู่กว่า 44.3 ล้านราย ให้สามารถใช้งานโทรศัพท์มือถือได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด ภายใต้แนวคิด LIVE Digital, LIVE More. โดยเฉพาะการให้บริการทางด้านธุรกรรมทางการเงินผ่านมือถือ จ่าย-โอน-ถอน อย่างบริการ mPAY ที่ได้รับความนิยมและขยายตัวอย่างรวดเร็วมากขึ้น เอไอเอสจึงมีนโยบายในการพัฒนาบริการดังกล่าว ด้วยการผสานความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจในหลากหลายอุตสาหกรรม เพื่อร่วมกันส่งมอบบริการคุณภาพในรูปแบบต่างๆ ให้แก่ลูกค้า 
 
"วันนี้เอไอเอสได้ผสานความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ชั้นนำอย่างธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เพื่อเปิดมิติใหม่ของธนาคารดิจิทัล ภายใต้ชื่อ Beat Banking ที่มาพร้อมบริการแรก Beat Savings บัญชีเงินฝากอิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบบนมือถือที่ให้ดอกเบี้ยสูง โดยออกแบบมาให้ใช้งานกับบริการ mPAY ที่สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของคนที่ชื่นชอบการทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน Digital Channel ต่างๆ ด้วยตนเอง"นายสมชัยกล่าว 
 
นายสมชัยกล่าวต่อว่า บริการ Beat Banking ถือเป็นปรากฏการณ์ของนวัตกรรมธนาคารดิจิทัลรูปแบบใหม่ ที่จะทำให้ลูกค้าได้รับดอกเบี้ยจากการฝากเงินสำหรับใช้ในการทำธุรกรรมต่างๆ บนมือถือ จนเรียกได้ว่าเป็นการพลิกโฉม Mobile Banking แบบเดิมๆ ไปอย่างสิ้นเชิง โดยเอไอเอสเชื่อมั่นว่า Beat Banking จะสามารถส่งมอบประสบการณ์ทางการเงินที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าเอไอเอสได้อย่างแน่นอน
 

 
 
นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวเสริมว่า ผลิตภัณฑ์การเงินอื่นที่ธนาคารเตรียมจะเปิดตัวเป็นลำดับต่อไปบนการให้บริการ "Beat Banking" ต่อจากบริการแรกที่เป็นบัญชีเงินฝากอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Beat Savings คือ การประกันภัย เช่น การขายประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลหรือพีเอ ,การขายประกันการท่องเที่ยวที่คุ้มครองระยะเวลาสั้นๆ ในการเดินทางแต่ละครั้ง รวมถึงการขายประกันรถยนต์ โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ประมาาณไตรมาส 3 หรือไตรมาส 4 ปีนี้ ถัดจากนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาให้บริการด้านบัตรเครดิต การวางแผนทางการเงินต่างๆ รวมถึงการให้บริการสินเชื่อ อาทิ สินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่ีงคาดว่าน่าจะเริ่มให้บริการได้ประมาณปีหน้า เนื่องจากการให้บริการด้านสินเชื่อต้องขออนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก่อน
 
สำหรับบริการแรก Beat Savings ธนาคารคาดหวังว่าจะได้ลูกค้ามาเปิดบัญชีเงินฝากบนมือถือ  Beat Savings ประมาณ 1 แสนราย จากปัจจุบันมีลูกค้าสนใจมาเปิดบัญชีแล้วกว่า 1 หมื่นราย โดยคาดว่าจะมียอดรวมเงินฝากกว่า 200 ล้านบาท หรือเฉลี่ยเงินฝากประมาณ 1 หมืื่นบาท - 2 หมื่นบาทต่อบัญชี
 
"เราไม่ได้คาดหวังว่าลูกค้าจะต้องมาออมเงินกับเราเยอะๆ ผ่านบัญชีนี้  แต่เราต้องการให้การบริการที่ดีที่สะดวกสบายกับลูกค้ามากกว่า โดยลูกค้าไม่จำเป็นต้องมาที่สาขา เพราะปัจจุบันลูกค้าบางรายก็ไม่ได้อยากมาสาขา กลัวถูกกดดันจากพนักงานให้ช่วยซื้อประกันหรือซืื้อกองทุน ฉะนั้นลูกค้ากลุ่มนี้สามารถใช้บริการได้บนมือถือตัวเองผ่านบริการ Beat Banking ขณะที่ลูกค้าบางกลุ่มที่สนใจซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเงินของแบงก์และต้องการคำอธิบายจากพนักงานฝ่ายขาย ก็สามารถมารับบริการได้ที่สาขาเหมือนเดิม แต่ถ้าต้องการแค่ ฝาก ถอน โอน จ่าย บิล ไม่จำเป็นอีกต่อไปแล้วที่จะต้องมาต่อคิวที่สาขา สามารถทำธุรกรรมผ่านมือถือตัวเองได้เลย ซึ่งสะดวกรวดเร็วและปลอดภัย แถมยังได้รับดอกเบี้ยที่สูง และมีโปรโมชั่น Cash back คืนเงินกลับไปอีก"นายอดิศรกล่าว
 
นายอดิศรกล่าวว่า สำหรับงบลงทุนในการให้บริการ Beat Banking ครั้งนี้ ประมาณ 50  ล้านบาท โดยร่วมลงขันลงทุนคนละครึ่งกับเอไอเอส ขณะที่รายได้ที่ได้มาจากบริการบนมือถือนี้ ก็จะมีการแบ่งรายได้กันอย่างเท่าเทียม รวมถึงในอนาคตด้วยหากมีการให้บริการธุรกรรมทางการเงินอื่นๆ เพิ่มเติมบนมือถือ หรือมีการต่อยอดให้บริการอื่นๆ ก็จะมีการแบ่งรายได้กัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เป็นโจทย์ต่อไปที่ทั้งสองบริษัทต้องกลับไปคิดว่าจะทำอย่างไรต่อไปที่จะเพิ่มการบริการบนมือถือที่โดนใจลูกค้า
 

 

บันทึกโดย : วันที่ : 24 มี.ค. 2558 เวลา : 04:02:16
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:55 pm