แบงก์-นอนแบงก์
"กสิกรไทย"ชี้ ผู้ประกอบการรายใหญ่ยังมีภูมิคุ้มกันดี


"กสิกรไทย"ชี้ผู้ประกอบการรายใหญ่ของไทยยังแกร่ง ความสามารถในการชำระดอกเบี้ยสูง 20 เท่า พร้อมช่วยเร่งหาพันธมิตรทางธุรกิจ เสริมภูมิต้านทานทางการตลาดและการเงินต่อปัจจัยเสี่ยงและความผันผวนของเศรษฐกิจ


 

 
 
นายจงรัก รัตนเพียร รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบริหารต้นทุนของผู้ประกอบการธุรกิจรายใหญ่ของไทยในช่วง 3 - 4 ปีที่ผ่าน ปรับตัวดีขึ้น ผู้ประกอบการได้เสริมความแข็งแกร่งทางการเงินอย่างต่อเนื่อง ผ่านการมีวินัยทางการเงิน และความสามารถในการจัดการธุรกิจและบริหารเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ เห็นได้จากอัตราการเติบโตของยอดขายและหนี้สินที่สอดคล้องกันอยู่ที่ประมาณ 11%  และการเติบโตของกำไรสุทธิสูงกว่ายอดขายที่ 15%  รวมทั้งมีแนวโน้มของภาระหนี้สินที่ลดลง โดยมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนลดลงจาก 3.2 เท่าเป็น 2.9 เท่า จึงทำให้มีความสามารถในการชำระดอกเบี้ยสูงกว่า 20 เท่า ชี้ให้เห็นศักยภาพทางการเงินที่จะต้านทานความผันผวนทางเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี     

“อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมของโลกยังมีความผันผวนอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมัน อัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหลัก ประกอบกับสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลักในตลาดโลกที่ยังไม่ชัดเจน ส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ ที่อาจจะเติบโตได้ไม่ถึง 3 % นั้นอาจจะมีผลต่อยอดขายและกำไรราว 1 – 2 %  ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องให้ความสำคัญต่อการบริหารต้นทุนและความเสี่ยงเพื่อเสริมภูมิต้านทานทางการเงินแต่ไม่กระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ เพราะบริษัทขนาดใหญ่มีความสามารถในการชำระดอกเบี้ยสูงกว่า 20 เท่า”นายจงรักกล่าว

 

 
 
นายจงรักกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ธุรกิจจะเติบโตไปได้ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจผันผวน จำเป็นที่จะต้องรวมกลุ่มเป็นพันธมิตรในเครือข่ายอุตสาหกรรมหรือห่วงโซ่ธุรกิจ (Value Chain) ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่าย และเวลาในการบริหารจัดการที่จะส่งผลโดยตรงต่อต้นทุน ซึ่งการรวมกลุ่มพันธมิตรยังสามารถสร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุนมากขึ้น เนื่องจากกลุ่มผู้ประกอบการขนาดใหญ่ที่เป็นต้นน้ำของอุตสาหกรรมหลักซึ่งมีความแข็งแกร่งทางธุรกิจมากที่สุดได้มีการเปิดตลาดในภูมิภาค AEC บ้างแล้ว โดยเห็นได้จากการเพิ่มขึ้นของมูลค่าโครงการการลงทุนในต่างประเทศจาก 8 แสนล้านบาท เป็นกว่า 1 ล้านล้านบาท ซึ่งกลุ่มพันธมิตรในห่วงโซ่ธุรกิจสามารถร่วมมือกับผู้นำห่วงโซ่เปิดตลาดในภูมิภาคใหม่ๆ ได้ นับเป็นการช่วยลดความเสี่ยงของการหาตลาดใหม่เองโดยปราศจากเครือข่ายของพันธมิตรทางธุรกิจ

“เม็ดเงินลงทุนที่เพิ่มขึ้น คาดว่าจะมีการใช้สินเชื่อราว 1 ใน 3 ของมูลค่าลงทุน ทั้งนี้ธนาคารมั่นใจว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าที่ 4-5% โดยตั้งเป้ารายได้ค่าธรรมเนียมทั้งปีที่ 13% ขึ้นแท่นอันดับ 1 ในการเป็นธนาคารหลักในการทำธุรกรรมของกลุ่มลูกค้าธุรกิจ และในปี 2558 นี้ ธนาคารกสิกรไทยมีแผนขยายเป้าหมายการให้บริการ K-Value Chain Solutions ไปยังธุรกิจอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิเช่น ขนส่ง อาหารและเครื่องดื่ม เกษตรอุตสาหกรรม และธุรกิจค้าส่ง ผ่านการให้คำแนะนำและการทำจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) เพื่อให้คำตอบที่ครบวงจรแก่ผู้ประกอบการและส่งเสริมการขยายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ดียิ่งขึ้น”นายจงรักกล่าว

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 มี.ค. 2558 เวลา : 15:06:37
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:44 pm