หุ้นทอง
ก.ล.ต. ลงโทษผู้แนะนำการลงทุน 3 ราย


ก.ล.ต. สั่งพักผู้แนะนำการลงทุน 3 ราย ได้แก่ ผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์และผู้จัดการสาขา รายนางธีรานุช สุภานุรักษ์ ผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนรายนางสาววสุมน ทิตินพธีรา และผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์รายนางสาวมาณวิกา มูราคามี ขณะกระทำผิดทั้ง 3 ราย สังกัดบริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)


ก.ล.ต. ได้รับเรื่องร้องเรียนโดยตรงและรายงานการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนของลูกค้าของ บล.คันทรี่ และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นางธีรานุช ซึ่งเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์และผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ รับมอบหมายจากลูกค้าในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทน โดยนางธีรานุชเป็นผู้กำหนดชื่อ จำนวน และราคาหลักทรัพย์  มีการซื้อขายจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลานานประมาณ 1 ปีครึ่ง โดยซื้อขายลักษณะ day trading (การซื้อขายหุ้นภายในวัน) เกือบทุกวัน ในลักษณะเก็งกำไร และขายหลักทรัพย์ในราคาเท่าหรือต่ำกว่าราคาซื้อโดยไม่คำนึงถึงความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อลูกค้า รวมทั้งมีปริมาณการซื้อขายสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงที่ บล.คันทรี่ มีการส่งเสริมการขาย

นอกจากนี้ ยังตรวจพบว่ามีผู้แนะนำการลงทุน 2 ราย ที่ดูแลบัญชีหลักทรัพย์ของลูกค้ารายนี้ ในเวลาต่อเนื่องกันได้แก่ นางสาววสุมน และนางสาวมาณวิกา ทั้งสองเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของนางธีรานุชและสนับสนุนการรับมอบหมายจากผู้ลงทุนในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทน ได้ชี้แจงตรงกันว่า นางธีรานุชเป็นผู้ติดต่อกับลูกค้า และยืนยันรายการซื้อขายกับลูกค้าทางโทรศัพท์เอง โดยในช่วงเวลาที่ดูแลบัญชีลูกค้า ทั้งสองไม่เคยพบ ไม่เคยติดต่อ รวมทั้งไม่เคยรับหรือยืนยันคำสั่งกับลูกค้า แต่ส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ตามคำสั่งของนางธีรานุช และไม่เคยทำ KYC/CDD กับลูกค้าเนื่องจากนางธีรานุชสั่งห้ามไว้ ทั้งนี้ นางสาววสุมนได้รับค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นอย่างมากจากการส่งคำสั่งซื้อขายถี่และมีปริมาณมากในช่วงที่ บล.คันทรี่มีการส่งเสริมการขาย ส่วนนางสาวมาณวิกา เป็นผู้รับโอนลูกค้าจากนางสาววสุมน

การแสวงหาผลประโยชน์จากผู้ลงทุนโดยอาศัยโอกาสในการปฏิบัติงาน การรับมอบหมายจากผู้ลงทุนในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทน และการไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การปฏิบัติงานเกี่ยวกับการทำ KYC/CDD เป็นการไม่ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน* ก.ล.ต. จึงสั่งลงโทษผู้แนะนำการลงทุนทั้ง 3 รายดังนี้

1.       พักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ของนางธีรานุช เป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน แต่เนื่องจากระยะเวลาการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ของนางธีรานุชมีอายุถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2559 จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบนางธีรานุชตามอายุการให้ความเห็นชอบที่เหลือถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2559 และกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนในคราวต่อไปตั้งแต่วันถัดจากวันที่ 31 ธันวาคม 2559 จนครบกำหนด 2 ปี 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน 2558  และพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้จัดการสาขาหรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าของนางธีรานุช เป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน นับแต่วันที่ 27 เมษายน 2558

2.       พักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนของนางสาววสุมน เป็นเวลา 1 ปี 1 เดือน 40 วัน แต่เมื่อคำนึงถึงกรณีที่ บล. คันทรี่ ลงโทษพักการปฏิบัติงานมาแล้ว 6 เดือน จึงเหลือระยะเวลาพักตามคำสั่งของสำนักงานอีก 7 เดือน 40 วัน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน 2558

3.       พักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ของนางสาวมาณวิกา เป็นเวลา 1 เดือน 20 วัน แต่เมื่อคำนึงถึงกรณีที่ บล. คันทรี่ ได้ลงโทษพักการปฏิบัติงานของนางสาวมาณวิกาไปแล้วเป็นระยะเวลาครบถ้วนตามที่ ก.ล.ต. ลงโทษ จึงถือว่านางสาวมาณวิกาได้รับโทษพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ตามที่ ก.ล.ต. ลงโทษแล้ว

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 เม.ย. 2558 เวลา : 19:52:52
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:49 pm