หุ้นทอง
บมจ.พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์ (PMTA) เริ่มซื้อขายใน ตลท. 6 พ.ค. นี้


บมจ.พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์ (PMTA) พร้อมซื้อขายใน ตลท. ในรูปแบบ holding company ที่มีธุรกิจหลักในต่างประเทศ 6 พ.ค. นี้ โดยมีบริษัท บาคองโค จำกัด ในประเทศเวียดนามเป็นบริษัทแกน ดำเนินธุรกิจหลักในการผลิตปุ๋ยเคมีและผลิตภัณฑ์เคมีเพื่อการเกษตรอื่น

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ รองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บมจ.พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์ (PMTA) จะเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายใน ตลท. ในกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม หมวดธุรกิจปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2558  ซึ่งเป็นหลักทรัพย์ลำดับที่ 2 ที่เข้าจดทะเบียนในรูปแบบ holding company ที่มีบริษัทแกนอยู่ในต่างประเทศ โดย PMTA ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (holding company) โดยลงทุนในธุรกิจหลักในบริษัท บาคองโค จำกัด ประเทศเวียดนาม ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตปุ๋ยเคมีและผลิตภัณฑ์เคมีเพื่อการเกษตรอื่น จำหน่ายในประเทศเวียดนามภายใต้เครื่องหมายการค้า “STORK” และรับจ้างผลิตปุ๋ยเคมีให้กับลูกค้าในกว่า 30 ประเทศ นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจให้เช่าพื้นที่โรงงานเพื่อเก็บสินค้า ที่ช่วยส่งเสริมการบริหารจัดการพื้นที่ว่างในอาคารโรงงานให้มีประสิทธิภาพด้วย

PMTA มีทุนชำระแล้ว 1,012 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 93.1 ล้านหุ้นและหุ้นสามัญเพิ่มทุน 8.1 ล้านหุ้น โดยนำหุ้นจำนวน 35.42 ล้านหุ้น เสนอขายต่อผู้ถือหุ้นของ บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เมื่อวันที่ 30 มีนาคม- 3 เมษายน 2558  และหุ้นที่เหลือจากการจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้น TTA ได้มีการนำเสนอขายให้แก่บุคคลทั่วไป เมื่อวันที่ 20-22 เมษายน 2558 ในราคาเท่ากันหุ้นละ 18 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 145.8 ล้านบาท โดยมีธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัทหลักทรัพย์ ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ ประธานกรรมการบริหาร PMTA เปิดเผยว่า การนำหุ้นสามัญของบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลท.เป็นการสะท้อนมูลค่าทางการตลาดที่แท้จริงของบาคองโค ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตปุ๋ยเอกชนรายใหญ่ที่สุดในเวียดนาม ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและสามารถสร้างผลกำไรเฉลี่ยในระดับ 200-300 ล้านบาททุกปี  ทั้งนี้ บริษัทฯ วางแผนที่จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ ในการขยายพื้นที่และอาคารสำหรับธุรกิจปุ๋ยและธุรกิจให้เช่าพื้นที่โรงงานเพื่อเก็บสินค้า การลงทุนเพิ่มเติมในอุปกรณ์และเครื่องจักรผลิตถุงพลาสติกบรรจุปุ๋ยเคมี  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการประกอบธุรกิจและศักยภาพในการแข่งขันในอนาคตของบริษัทฯ

PMTA มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรกหลัง IPO ได้แก่ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 65% นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ ถือหุ้น 5.9% และบริษัท Raffles Resources 1 LTD (ซึ่งเป็นนิติบุคคลของคุณเฉลิมชัย มหากิจศิริ) ถือหุ้น 2%

ทั้งนี้ การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio ) 6.4 เท่า โดยคำนวณจากกำไรสุทธิในงบรวมของบริษัทและบริษัทย่อย 4 ไตรมาสล่าสุด (1 ม.ค- 31 ธ.ค 2557)  หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญภายหลังการเสนอขายในครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 2.8 บาท โดยบริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 25% ของกำไรสุทธิของงบการเงินรวมหลังหักภาษีเงินได้ แต่ไม่รวมกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับแผนการลงทุน และปัจจัยที่เกี่ยวข้องอื่นๆ โดยการจ่ายเงินปันผลจะต้องไม่เกินกำไรสะสมที่ปรากฎอยู่ในงบการเงินเฉพาะของบริษัทฯ

ผู้ลงทุนและผู้สนใจ โปรดดูรายละเอียดจากหนังสือชี้ชวนของบริษัทที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. ที่ www.sec.or.thและข้อมูลทั่วไปของบริษัทที่ http://pmta-th.listedcompany.com/ และที่เว็บไซต์ www.set.or.th

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 เม.ย. 2558 เวลา : 20:53:56
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:22 am