เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ศูนย์วิจัยฯ ไทยพาณิชย์ วิเคราะห์มุมมองเศรษฐกิจไทย (Outlook) ไตรมาสที่ 2 ปี 58


ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (อีไอซี) ประเมินเศรษฐกิจไทยในปี 2015 เติบโต 3.0% เศรษฐกิจไทยในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2015 อยู่ในภาวะชะลอตัว แม้ว่าจะมีภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งเป็นปัจจัยหนุน โดยราคาน้ำมันที่ลดลงไม่ได้ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายภาคครัวเรือนมากนัก อีกทั้งครัวเรือนในภาคเกษตรจำนวนมากยังได้รับผลกระทบจากราคาผลผลิตที่ตกต่ำอย่างต่อเนื่อง รวมถึงยังมีปัจจัยที่กระทบต่อความเชื่อมั่นของภาคเอกชน ได้แก่ ความไม่แน่นอนของนโยบายรัฐเกี่ยวกับการปฏิรูปด้านภาษี ความล่าช้าในการเบิกจ่ายงบประมาณการลงทุนของรัฐที่ทำได้เพียง 27.8% ในครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ ด้วยปัจจัยดังกล่าว อีไอซีจึงได้ปรับลดประมาณการการขยายตัวของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนในปีนี้ลงเหลือ 1.4% และ 2.5% ตามลำดับ

อุปสงค์ภายในประเทศยังขาดแรงผลักดันที่ชัดเจนและปัจจัยเสี่ยงจากภายนอกยังมีอยู่มาก ความอ่อนแอของเศรษฐกิจโลกทำให้มูลค่าการส่งออกของไทยยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวโดยเฉพาะการลดลงของมูลค่าสินค้าส่งออกสินค้าที่เชื่อมโยงกับน้ำมันดิบในช่วงที่ผ่านมา ทำให้อีไอซีปรับลดประมาณการส่งออกสินค้าไทยในปีนี้ว่าจะหดตัว 1.3%

 

 

อย่างไรก็ดีราคาน้ำมันที่ลดลงทำให้มูลค่าการนำเข้าหดตัวอย่างมาก ประกอบกับการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวขึ้นหลังสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองกลับมามีเสถียรภาพ ทำให้อีไอซีคาดว่าไทยจะเกินดุลบัญชีเดินสะพัดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ เป็นปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้ค่าเงินบาทจะไม่อ่อนค่าลงเร็วนัก โดยประเมินว่าเงินบาทจะอ่อนค่าไปอยู่ที่ระดับ 33.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ในปลายปีนี้

 

 

อีไอซีคาดว่าธนาคารแห่งประเทศไทยจะลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงไปที่ระดับ 1.25% ภายในครึ่งปีแรก  การลดดอกเบี้ยในเดือนเมษายนเหลือ 1.50% ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เป็นการแสดงท่าทีที่ชัดเจนในการพร้อมใช้นโยบายการเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ประกอบกับปัจจุบันปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยยังอ่อนแอในเกือบทุกด้านและมีแนวโน้มแย่ลง ความเสี่ยงภาวะเงินฝืดมีมากขึ้น รวมถึงค่าเงินบาทที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นในภูมิภาคจนกระทบภาคการส่งออก การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงสามารถช่วยบรรเทาภาระดอกเบี้ยให้แก่ทั้งภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนที่กำลังประสบปัญหาหนี้อยู่ในระดับสูงได้เช่นกัน 

นอกจากนี้ เศรษฐกิจยุโรปและญี่ปุ่นยังไม่ฟื้นตัวดีนัก ส่งกระทบกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ น่าจะเลื่อนการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายออกไปอีก ด้วยเหตุนี้กนง.จึงคลายความกังวลเรื่องเสถียรภาพทางการเงินในระยะสองถึงสามเดือนนี้


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 พ.ค. 2558 เวลา : 10:38:56
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:06 pm