แบงก์-นอนแบงก์
"ซีไอเอ็มบี ไทย" คุม "เอ็นพีแอล เอสเอ็มอี" ต่ำ 1%


"ซีไอเอ็มบีไทย" พร้อมขยายฐานลูกค้าเอสเอ็มอีเพิ่ม แม้เศรษฐกิจยังเงียบเหงา ตั้งเป้าสินเชื่อโต 18%  พร้อมคุมเอ็นพีแอลไม่เกิน 1% ออกสินเชื่อ "เอสเอ็มอี พาโตโกอินเตอร์"ช่วยผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก




 

 

นายจิรัชยุติ์ อัมยงค์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายพาณิชย์ธนกิจ ธนาคาร ซีไอเอ็มบีไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วงที่บรรยากาศการบริโภคและการลงทุนดูเงียบเหงา ไม่คึกคัก แต่ซีไอเอ็มบีไทย มองว่าผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไม่ควรจะหยุดนิ่ง และอยากให้ผู้ประกอบการลุกขึ้นมาเตรียมความพร้อมตลอดเวลา ทั้งนี้ปัจจุบันธนาคารบางแห่งอาจจะเน้นปรับกลยุทธ์โดยหันมาปล่อยกู้และหารายได้จากค่าธรรมเนียม แต่สำหรับซีไอเอ็มบีไทยต้องการขยายฐานลูกค้าใหม่ เนื่องจากยังเชื่อมั่นว่าตลาดเอสเอ็มอียังมีผู้ประกอบการที่มีศักยภาพอีกมาก

โดยในปีนี้ธนาคารตั้งเป้าขยายสินเชื่อเอสเอ็มอีเติบโต 17-18% หรือคิดเป็นเม็ดเงิน 9,000 ล้านบาท จากปีก่อน ซึ่งจะส่งผลให้ยอดสินเชื่อคงค้างเพิ่มเป็น 62,000 ล้านบาทในสิ้นปีนี้  โดยในปีที่ผ่านมาธนาคารขยายสินเชื่อเอสเอ็มอีได้ 22% มากกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 20% ส่งผลให้สินเชื่อเอสเอ็มอีคงค้างในสิ้นปี 2557 อยู่ที่ 53,000 ล้านบาท จากฐานลูกค้าเอสเอ็มอีทั้งหมด 4,000 ราย สำหรับหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) นับว่ายังอยู่ในระดับต่ำกว่า 1%  เมื่อเทียบกับสิ้นปีก่อนที่อยู่ 0.67% โดยธนาคารตั้งเป้าควบคุมไม่ให้เกิน 1% ในปีนี้
 

นายจิรัชยุติ์ กล่าวอีกว่า ธนาคารได้เปิดตัวสินเชื่อ SME พาโตโกอินเตอร์ ซึ่งเป็นสินเชื่อที่ออกแบบมาสำหรับผู้ประกอบการนำเข้าและส่งออก โดยเน้นความยืดหยุ่น สะดวกสบาย โดยให้วงเงินอนุมัติสูงสุด 300% ของมูลค่าหลักประกัน อนุมัติสูงสุด 50 ล้านบาท  นอกจากนี้ ยังยืดหยุ่นโดยหลักประกันที่รับพิจารณานั้นไม่ได้จำกัดเฉพาะหลักประกันที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ แต่สามารถใช้ที่ดิน ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง หรือคอนโดมิเนียมมาประกอบการขอสินเชื่อได้ เช่นเดียวกับ เงินฝาก บัตรเงินฝากหรือตั๋วสัญญาใช้เงินของธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย หรือพันธบัตรรัฐบาล อีกทั้งยังไม่กำหนดขั้นต่ำในการขอวงเงินอีกด้วย

“สินเชื่อ SME พาโตโกอินเตอร์ก็ออกมาเพื่อเตรียมความพร้อมด้านเงินทุนให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้นำเข้าและส่งออกที่กำลังได้รับโอกาสจากการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนสิ้นปีนี้ และจะมีการเปิดเสรีทั้งด้านคนและเงินทุนตามมา ถึงเวลาที่กลุ่มซีไอเอ็มบีจะได้ใช้จุดแข็งด้านเครือข่ายส่งมอบบริการให้ลูกค้าด้วยค่าธรรมเนียมต่างๆที่ถูกกว่าอัตราตลาด เพราะการมีเครือข่ายบริการที่เชื่อมโยงถึงกันทั่วอาเซียน สำหรับสินเชื่อ SME พาโตโกอินเตอร์ธนาคารตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อจากนี้ถึงสิ้นปี 2558 ประมาณ 600-700 ล้านบาท” นายจิรัชยุติ์ กล่าว
 
 


 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 พ.ค. 2558 เวลา : 20:18:04
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:40 pm