อสังหาริมทรัพย์
SIAM ประกาศรุกธุรกิจใหม่ มั่นใจรายได้ปีนี้ดีขึ้น


SIAM ประกาศแตกไลน์ธุรกิจ รุกผลิตสินค้าใหม่”ห้องน้ำสำเร็จรูป” คาดจะมีการเซ็นสัญญากับลูกค้าโครงการคอนโดมิเนียมเร็วๆนี้ รวมทั้งมีแผนร่วมทุนกับพันธมิตรต่างประเทศ เพื่อผลิตสินค้ากลุ่ม Civil Engineering Products คาดผลประกอบการช่วงที่เหลือของปีมีแนวโน้มดีขึ้น

นายสุรพล คุณานันทกุล รองผู้อำนวยการ บริษัท สยามสตีลอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ “SIAM” ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์และอาคารสำเร็จรูป เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทได้แตกไลน์ธุรกิจ ด้วยการหันมาผลิตสินค้าห้องน้ำสำเร็จรูป ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย ซึ่งช่วงแรกจะเน้นเจาะลูกค้าโครงการคอนโดมิเนียม โดยที่ผ่านมาเริ่มมีลูกค้านำสินค้าของบริษัทไปติดตั้งในห้องตัวอย่างบ้างแล้ว และขณะนี้บริษัทกำลังอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ 2 ราย ที่สนใจนำห้องน้ำสำเร็จรูปของบริษัทไปติดตั้งในโครงการคอนโดฯ ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง จำนวนรวมประมาณ 3,300 ยูนิต มูลค่ารวมกว่า 180 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าภายในเดือนมิ.ย.นี้ บริษัทจะสามารถลงนามในสัญญาซื้อขายกับผู้ประกอบการอสังหาฯ ได้อย่างน้อย 1 ราย

 “บริษัทพัฒนาห้องน้ำสำเร็จรูปมาเพื่อตลาดเมืองไทย และเชื่อว่าจะสามารถเปลี่ยนวิวัฒนาการการก่อสร้างคอนโดมิเนียมของตลาดเมืองไทยได้ โดยจะไปช่วยลดปัญหาจุดคอขวดของการก่อสร้างคอนโดทั้งระบบ จากเดิมที่การสร้างห้องน้ำจะต้องใช้แรงงานในการปูกระเบื้องทีละแผ่น ก็จะเปลี่ยนมาเป็นสามารถนำห้องน้ำสำเร็จรูปไปติดตั้งได้เลย จึงมั่นใจว่าห้องน้ำสำเร็จรูปของบริษัทจะได้รับความนิยมและการตอบรับที่ดีในตลาดไทย เพราะจะช่วยร่นระยะเวลาให้การก่อสร้างให้เร็วขึ้น ซึ่งนอกจากลูกค้าคอนโดฯ แล้ว บริษัทยังมีแผนขยายตลาดเข้าสู่ลูกค้ากลุ่มโรงแรมอีกด้วย โดยตั้งเป้าจะมีรายได้จากห้องน้ำสำเร็จรูปประมาณ 200-300 ล้านบาทต่อปี” นายสุรพล กล่าว

นายสุรพล กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อร่วมทุนผลิตสินค้าในกลุ่ม Civil Engineering Products ที่ใช้เหล็กเป็นวัตถุดิบหลัก อาทิเช่น ระบบป้องกันน้ำท่วม ไซโลสำหรับเก็บพืชผลทางการเกษตร แทงก์เก็บน้ำขนาดใหญ่ ท่อหรืออุโมงค์ผันน้ำ แผนกั้นเพื่อกรองเสียง(Noise Barriers) สำหรับทางหลวงและทางยกระดับ เป็นต้น โดยคาดว่าภายในเดือนนี้จะมีการเซ็นเอ็มโอยูกับพันธมิตร เพื่อศึกษารายละเอียดก่อนจะพิจารณาเรื่องการร่วมทุนต่อไป

ทั้งนี้ ปัจจุบันรายได้ส่วนใหญ่ราว 90% มาจากยอดขายในประเทศ ซึ่งสินค้าหลักของ SIAM มาจากธุรกิจเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน อาคารสำเร็จรูปอเนกประสงค์ และผนังกั้นน้ำ (Water stop panel) ซึ่งผลิตออกมาราว 2 ปีแล้วมีลูกค้าเป็นโครงการภาครัฐ และห้องน้ำสำเร็จรูป ที่จะเริ่มจำหน่ายในปีนี้

สำหรับผลประกอบการในงวดไตรมาส 3 ปี 57/58 (ม.ค.-มี.ค.58) นายสุรพล เปิดเผยว่า บริษัทมีรายได้รวม 415 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันปีก่อน คิดเป็น 22% ซึ่งเหตุผลหลักที่รายได้ในงวดนี้ลดลง มาจากยอดขายอาคารสำเร็จรูปอเนกประสงค์ในต่างประเทศที่ลดลง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทเริ่มมีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศเข้ามา และคาดว่าจะมีต่อเนื่องทุกไตรมาสนับจากนี้ ประมาณ 20-30 ล้านบาท/ไตรมาส


ขณะที่งวด 9 เดือนแรกปีนี้ (ก.ค.57-มี.ค.58) บริษัทขาดทุนสุทธิ 31.1  ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 187.64 ล้านบาท เนื่องจากปีก่อน บริษัทมีการตั้งสำรองจากค่าชดเชยสินค้าชำรุดในต่างประเทศเป็นเงิน 185 ล้านบาท แต่ปีนี้ไม่มี ขณะเดียวกัน ปีนี้ค่าใช้จ่ายด้านการบริหารงานปรับตัวลดลงด้วย ซึ่งเป็นผลจากการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ

นายสุรพล กล่าวในท้ายที่สุดว่า บริษัทยังคงมีแผนดำเนินการ พัฒนาบุคลากรด้านการตลาดและการผลิต และเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและเพิ่มยอดขาย จึงมั่นใจว่าแนวโน้มรายได้ปีนี้จะปรับตัวดีขึ้น ขณะที่บริษัทมีฐานะการเงินแข็งแกร่ง และเป็นบริษัทที่ไม่มีหนี้ โดยมีเงินสดในมือกว่า 100 ล้านบาท


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 พ.ค. 2558 เวลา : 15:43:22
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 2:47 pm